Thứ bảy, 30/8/2014, 15h08

Giả, nhái từ đồ chơi đến thức uống

Không thể kể hết có bao nhiêu loại hàng giả, hàng nhái đang tràn ngập trên thị trường.


Cơ quan chức năng thu giữ đĩa bay giả nhãn hiệu Tosy - Ảnh: T.H
Chỉ biết rằng từ các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, quần áo cho đến đồ chơi trẻ em... đều bị làm giả, làm nhái khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.
Hàng ngoại nhái hàng nội
Tại các khu vực kinh doanh đồ chơi Hàng Mã, Lương Văn Can... ở Hà Nội, các mặt hàng không rõ xuất xứ, hàng Trung Quốc không chỉ được bày bán công khai tại các cửa hàng đồ chơi lẻ mà còn được bán cả ở các nhà sách, siêu thị. Tại một cửa hàng trên phố Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm), lẫn trong đống đồ chơi trẻ em là những chiếc đĩa bay có tên gọi na ná đĩa bay của Công ty CP robot Tosy VN như Toys, Tossy, Tosy... Nhân viên bán hàng cho biết giá các sản phẩm này chỉ từ 10.000 - 100.000 đồng/bộ, trong khi giá đĩa bay đồ chơi Tosy VN là 129.000 đồng/bộ. Cả con quay Toop của Công ty Tosy VN cũng bị làm nhái và được bán nửa giá so với hàng chính hãng. Về mẫu mã, sản phẩm nhái con quay Toop giống hệt hàng thật, chỉ khác là chữ “Top” thiếu một chữ “o”.
Tại sạp hàng bán đồ chơi trên phố Chả Cá (Q.Hoàn Kiếm), vừa nghe chúng tôi ngỏ ý muốn mua hàng số lượng lớn đưa đi các tỉnh tiêu thụ, chủ cửa hàng đồ chơi đã quảng cáo “100% hàng nhập khẩu chính hãng. Đồ chơi trẻ em từ A đến Z loại nào cũng có”. Thế nhưng, trên sạp hàng có rất nhiều đồ chơi xếp hình Lego dành cho trẻ em ghi nhãn hàng là Ninja, Chima... bày bán và không có thông tin về nơi sản xuất, nhà phân phối. Chủ hàng cho biết giá chỉ 230.000 -250.000 đồng/hộp (một bộ đồ chơi chính hiệu Lego có giá cả triệu đồng/hộp).
Quầy bán nước ở cổng Bệnh viện Bạch Mai (Q.Thanh Xuân) có bày bán khá nhiều sản phẩm nước giải khát nhái theo nhãn hiệu C2 nổi tiếng. Cùng là vỏ chai màu vàng, tên nhãn hiệu viết kiểu chữ thư pháp nhưng nhãn loại nước nhái này tinh vi thêm một dấu gạch ngang nằm giữa chữ C để thành tên gọi E2. Thông tin cơ sở sản xuất ghi trên nhãn hàng được viết tắt theo kiểu đánh đố người tiêu dùng “LP-HĐ-HN”.
Son “Chanel” 5.000 đồng/thỏi
Chợ Đồng Xuân được coi là trạm trung chuyển hàng hóa lớn nhất ở nội thành Hà Nội, mua bán lúc nào cũng tấp nập nhộn nhịp. Tại đây có hàng loạt kính mắt, đồng hồ, túi xách giả y hệt mẫu mã, kiểu dáng hàng hiệu, hàng công ty chính hãng. Vừa nghe chúng tôi ngỏ ý mua hàng, bà chủ gian hàng C. chuyên bán máy tính, kính mắt đã liến thoắng quảng cáo hàng “chuẩn” nhưng giá thì rẻ bất ngờ. Theo đó, kính râm hiệu Ray-Ban giá 25.000 - 120.000 đồng/chiếc tùy loại. Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giới thiệu là hàng hiệu nhưng “giá bèo” vậy, bà chủ cho biết “hàng này là hàng hiệu gia công nhập số lượng lớn nên giá rẻ (?)”. Tại cửa hàng đồng hồ tên T. đối diện thì bà chủ hàng nói thẳng: “100% hàng Trung Quốc”. Tại đây hàng loạt đồng hồ nhái các hiệu như Movado, Casio, Rolex, Titan... có giá không quá 250.000 đồng/chiếc. Khi chúng tôi hỏi giấy bảo hành thì bà chủ hàng tỉnh bơ: “Không cần bảo hành cứ nhớ mặt là được”.
Chợ Xanh (Q.Cầu Giấy) lâu nay được coi là thiên đường quần áo thời trang giá rẻ với giới sinh viên, người lao động nghèo cũng ngập tràn hàng nhái, hàng “dỏm”. Tại đây những túi xách mang các thương hiệu Gucci, D&G, LV... giá chỉ 150.000 - 800.000 đồng/cái. Rồi thì kem chống nắng hiệu Lancôme giá 50.000 đồng/lọ; kem dưỡng da Nivea giá 40.000 đồng; son bóng Chanel giá 5.000 đồng/thỏi... Các loại quần áo hiệu Levi’s, Adidas được chủ hàng cam kết là hàng “xịn” nhưng giá chỉ 90.000 - 230.000 đồng/cái.
Tại TP.HCM, trong khi chiếc tai nghe hiệu Beats by Dr.Dre chính hãng tại Mỹ là 299,95 USD (hơn 6 triệu đồng) thì có thể tìm thấy đủ loại tai nghe fake (hàng giả) được bày bán khắp nơi từ các trung tâm thương mại lớn đến những cửa hàng lớn, nhỏ với giá chỉ bằng 1/3 thậm chí 1/4 sản phẩm thật. Không chỉ có tai nghe, các loại đồng hồ, mắt kính, túi xách, áo thun... là nhóm hàng bị làm giả, nhái nhiều nhất, được bày bán tràn lan nhất hiện nay. Hầu hết là hàng Trung Quốc. Một cửa hàng đồng hồ ở Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bán đủ loại đồng hồ Rado, Omega... giá chỉ từ 400.000 - 600.000 đồng/cái. Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc, xuất xứ thì nhân viên bán hàng khó chịu: “Hàng gì? Ở đâu? Là sao?”. Tại một cửa hàng kính mát ở Q.5 có bày bán đầy đủ các loại kính Ray-Ban, Gucci... giá chỉ khoảng 200.000 đồng/cái. Chủ cửa hàng lấy một cái ra sức chào mời: “Hàng mới về đó, thời trang 2014. Kính siêu nhẹ. Anh bán rẻ cho em làm quen 250.000 một cây thôi”.
Trên đường Nguyễn Trãi đoạn từ ngã tư Nguyễn Văn Cừ kéo dài đến đường Lê Hồng Phong, khoảng 17 giờ, người ta bày bán đủ các loại nón bảo hiểm, túi xách, quần áo, đồ lót... với giá chỉ vài chục ngàn đồng/món. Áo thun giả, nhái thì đâu cũng có. Đủ loại từ Lacoste, Tommy, Nike, Adidas... giá chỉ 100.000 - 120.000 đồng/cái...
Tem chống giả cũng bị làm giả
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG), đơn vị được cấp phép in tem chống hàng giả ở TP.HCM cho biết: “Tem chống hàng giả của công ty cũng bị làm giả. Từ khi đi vào hoạt động năm 2008 đến nay đã phát hiện 3 trường hợp làm giả. Tem được làm giả về hình thức gần giống với tem chống hàng giả của công ty, may là họ không thể chạy theo công nghệ in tem của chúng tôi được nên rất dễ phát hiện”.
Nguyễn Tuấn - Thu Hằng - Chí Nhân
Theo TNO