Thứ sáu, 6/3/2015, 22h03

Giáo dục Luật Giao thông cho học sinh: Hiệu ứng từ một ngôi trường…

Buổi học mẫu về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn với chủ đề “ATGT cho nụ cười ngày mai” của Trường Phan Ngọc Hiển
Trước đây, có dịp đến Trường THPT Phan Ngọc Hiển, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, bạn sẽ thấy trong khu vực đậu xe của học sinh (HS) có nhiều xe gắn máy, trong đó có xe phân khối lớn, nằm cạnh những dãy xe đạp. Năm học 2014-2015 chỉ còn những chiếc xe gắn máy 50 phân khối xếp trật tự bên các dãy xe đạp… Giờ tan học, các em HS ra về trong trật tự. Đây quả là một tín hiệu vui…
1.Tọa lạc tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Cư, quận Ninh Kiều, Trường THPT Phan Ngọc Hiển có 43 lớp với 1.612 HS. Năm học này, trường được Sở GD-ĐT Cần Thơ chọn làm điểm chỉ đạo nội dung giáo dục an toàn giao thông (ATGT), Ban Giám hiệu lập kế hoạch thực hiện, đồng thời kết hợp Ban ATGT TP tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác giáo dục HS ý thức chấp hành những quy định về trật tự ATGT. Đầu năm học, các em HS viết bản cam kết (có chữ ký của cha mẹ) chấp hành quy định trật tự ATGT, và có trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông; Tham gia hoạt động bảo đảm trật tự ATGT khi được điều động. Các phụ huynh cũng viết bản cam kết, không giao xe mô tô, xe gắn máy cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. HS phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông… Thạc sĩ Đặng Phúc Tịnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Từ chương trình này, nhiều em HS đến gặp tôi bày tỏ sẽ cố gắng tuyên truyền, động viên người thân, bạn bè phải tuyệt đối chấp hành qui định ATGT để bảo vệ tính mạng, an toàn cho bản thân và cộng đồng”.
2. Một trong những hoạt động ý nghĩa và có nhiều hiệu quả là cuối tháng 10-2014, trường phối hợp Phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT và đại diện Công ty Honda Hồng Đức, tổ chức buổi học mẫu về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn, với chủ đề: “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho 60 giáo viên các trường THPT toàn TP và 80 HS của trường. Qua 3 tiết học, với hướng dẫn của kỹ thuật viên, kết hợp những mô hình và dụng cụ trực quan như các biển báo về giao thông, xe mô tô, màn hình… Người học được trang bị lý thuyết và thực tập để sử dụng xe gắn máy an toàn, phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông, như cách đội mũ bảo hiểm an toàn, cách ngồi xe, cầm lái. Đặc biệt là cách xử lý khi gặp những tình huống nguy hiểm như súc vật băng qua đường, người cùng tham gia giao thông bất ngờ rẽ phải hoặc trái mà không ra tín hiệu xin đường… Các giáo viên thì được hướng dẫn phương pháp nâng cao hiệu quả khi giảng dạy ATGT cho HS. Kết thúc buổi học là phần làm bài kiểm tra trắc nghiệm về qui định ATGT, 8 HS xuất sắc được Honda Hồng Đức trao giải thưởng. Em Nguyễn Sơn Bình, lớp 11B, cho biết: “Buổi học mang lại cho em nhiều kiến thức bổ ích về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn. Em rất thích phương pháp xử lý tình huống nguy hiểm, khi một người bất ngờ băng qua đường, ta phải bóp thắng tay thắng chân cùng lúc, giúp tốc độ thắng nhanh hơn và xe không bị mất cân bằng”. Các thầy cô giáo tích cực lồng ghép giáo dục ATGT trong giảng dạy. Cô giáo Lâm Huỳnh Thu Ngọc, dạy môn Anh văn, cho biết: “Môn Anh văn rất dễ tích hợp. Chẳng hạn dạy những bài liên quan đến chiến tranh, tôi liên hệ: “Hiện nay, số người chết vì TNGT tại Việt Nam nhiều hơn trong thời kỳ chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Khi dạy bài Zebra crossing (Vạch chắn ngang đường), tôi nhắc HS phải chạy xe chậm khi tới khu vực đường dành cho người đi bộ, ngay cả khi lúc đó không có ai vì có thể sẽ có người bất ngờ đi ngang qua… Nói chung là phải nhắc liên tục để các em luôn có ý thức chấp hành ATGT”…”.
3. Công tác giáo dục trật tự ATGT của Phan Ngọc Hiển ngày càng đi vào chiều sâu, Đoàn trường đang phát động phong trào thi văn nghệ với chủ đề ATGT trong toàn trường. Chi đoàn các lớp đang rôm rả viết kịch bản, dàn dựng chương trình. Em Võ Lâm Hải Đoàn, Bí thư Chi đoàn lớp 12B7 - ủy viên thường vụ Đoàn trường, cùng một số bạn thực hiện video clip dài hơn 5 phút (quay phim bằng điện thoại) về chủ đề “Ý thức chấp hành Luật Giao thông trong HS THPT”. Hải Đoàn bộc bạch lý do làm video clip: “Em thấy một số bạn sử dụng xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Nhiều bạn ở các trường khác khi tham gia giao thông vẫn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, chạy hàng ba, hoặc đùa giỡn. Em và nhóm làm clip sẽ quay những cảnh này và phỏng vấn một số bạn ở các trường THPT, để góp phần nhắc nhở các bạn HS phải có ý thức chấp hành trật tự ATGT”.
Thầy Tịnh cho biết thêm, cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” năm học 2014-2015, trường có 556 HS tham gia, tăng gần 100 em so với năm học trước, đặc biệt, lần đầu tiên có 2 giáo viên tham gia… Chúng tôi mong được ngành chức năng cung cấp nhiều tài liệu về ATGT, nhất là sổ tay, để phát cho các em HS vì toàn trường chỉ có 80 HS khối 11 dự buổi học mẫu về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn. Các em còn lại chưa được tiếp cận những kiến thức bổ ích này” - thầy Tịnh mong ước.
Bài, ảnh: Đan Phượng
Là một trong 2 HS của trường được giải khuyến khích trong cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”, em Hứa Viết Thắng, lớp trưởng lớp 12B16 cho biết: “Các năm học trước, nhiều bạn không có bằng lái vẫn chạy xe phân khối lớn đi học. Tan trường, không ít bạn đạp xe dàn hàng ngang trên đường, hoặc lạng lách… Năm học này không còn tình trạng đó. Thầy Tịnh đã nhiều lần thông báo khi sinh hoạt dưới cờ: HS nào vi phạm trật tự ATGT sẽ bị hạ bậc hạnh kiểm. Lớp 12 chúng em mà bị hạnh kiểm yếu là kể như khỏi thi tốt nghiệp”.