Thứ bảy, 23/8/2014, 14h08

Hỏng mắt vẫn có giấy chứng nhận sức khỏe thị lực 10/10

Mặc dù bị hỏng một mắt, không đủ điều kiện để học và cấp giấy phép lái xe, nhưng học viên của Trường trung cấp nghề Hưng Đô vẫn được các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận sức khỏe bình thường, với 2 mắt có thị lực 10/10.

Giấy chứng nhận sức khỏe với thị lực hai mắt 10/10, trong khi thực tế học viên chỉ có một mắt - Ảnh: Do Sở GTVT Thanh Hóa cung cấp

Ngày 22.8, Giám đốc sở Y tế Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xử lý những sai phạm của Bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) trong công tác khám sức khỏe cho các học viên lái xe.

Theo đó, Giám đốc sở Y tế Thanh Hóa đã nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm sai phạm các cá nhân, tập thể liên quan của bệnh viện này. Cụ thể, khiển trách đối với Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn và một số cán bộ liên quan, cắt thi đua khen thưởng năm 2014…

Trước đó, trong quá trình kiểm tra kỳ thi sát hạch lái xe tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe của Trường trung cấp nghề Hưng Đô (đóng tại huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) Sở GTVT Thanh Hóa đã phát hiện học viên Trịnh Xuân Ngãi (50 tuổi, ngụ tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) bị hỏng một mắt bên trái (ông Ngãi đeo mắt giả). Khi đối chiếu với giấy khám sức khỏe do Bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn cấp ngày 15.3.2014 cho thấy có sự không chính xác.

Cụ thể, dù chỉ có một mắt, nhưng tại mục về “thị lực” trong giấy khám sức khỏe của ông Ngãi được các bác sĩ ghi: mắt phải không kính và mắt trái không kính: 10/10; sắc giác: bình thường; bệnh ở mắt: không.

Theo giải trình của Bệnh viện đa khoa thị xã Sầm Sơn sau đó, bệnh viện này có ký hợp đồng với Trường trung cấp nghề Hưng Đô tổ chức khám sức khỏe cho các học viên lái xe mô tô và ô tô của nhà trường. Ngày 15.3, Bệnh viện này đã cử một đoàn cán bộ đến Trường trung cấp nghề Hưng Đô khám cho 40 học viên, trong đó có học viên Trịnh Xuân Ngãi. Do số lượng học viên đông nên trong lúc khám không phát hiện người này hỏng một mắt, phải đeo mắt giả nên vẫn xác nhận là đủ tiêu chuẩn lái xe ô tô.

Ngay sau khi nhận được báo cáo vụ việc từ Sở GTVT, ngày 20.8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ và xử lý những cán bộ liên quan.

Đồng thời, ông Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Sở Y tế và Sở GTVT Thanh Hóa cần tăng cường phối hợp, siết chặt công tác khám sức khỏe cho các học viên lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngọc Minh

TNO