Thứ hai, 22/9/2014, 09h09

Lai Châu: Mưa lũ vùi lấp 100m đường quốc lộ 4D

Thông tin từ tỉnh Lai Châu ngày 21-9 cho biết, do mưa lũ lớn liên tục trong 2 ngày 20 và 21-9, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng, cắt đứt toàn bộ tuyến đường giao thông lớn giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Điểm sạt trượt núi thuộc Km 74+800 trên quốc lộ 4D nằm phía chân đèo Hoàng Liên Sơn, thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường - Lai Châu. Do xảy ra vào rạng sáng, ít phương tiện giao thông đi lại nên không gây thiệt hại về người và tài sản. Tại hiện trường, toàn bộ sườn núi cao sạt xuống và vùi lấp hoàn toàn hơn 100m đường.

Mưa lũ sạt lở nghiêm trọng tại chân đèo Hoàng Liên Sơn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương huy động máy móc, con người tập trung khắc phục sự cố. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều 21-9, do lượng đất, đá lớn, nền đường yếu, cộng với trên địa bàn vẫn còn mưa gây khó khăn cho việc khắc phục. Các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã huy động máy xúc lật, máy múc nhưng mới chỉ giải phóng được cho các loại xe con và một số xe chở xăng dầu, xe chở hàng cứu trợ đi qua. Ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu, cho biết: Đây là một trong 3 tuyến quốc lộ nối tỉnh Lai Châu với các tỉnh, lưu lượng xe đi lại rất lớn. Việc tắc đường đã gây gián đoạn, cản trở cho việc lưu thông hàng hóa của tỉnh Lai Châu với tỉnh Lào Cai.

Do tắc đường nên toàn bộ xe tải trọng lớn trên quốc lộ 4D không thể đi qua. Tại hiện trường, hàng trăm xe tải xếp hàng dài hơn 3km chờ đợi thông đường. Do toàn bộ đường cũ bị vùi lấp và lún nên các lực lượng chức năng buộc phải mở đường mới sang phía ta-luy âm. Hiện đất đá từ phía ta-luy dương vẫn tiếp tục sạt xuống, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là người tham gia giao thông bằng xe máy.

Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, tính đến chiều 21-9, cơn bão Fung Wong đã ra khỏi biển Đông và không còn gây ảnh hưởng tới thời tiết biển nước ta. Tuy nhiên hiện nay, tại miền Bắc và miền Trung vẫn đang có mưa lớn do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và áp thấp gây mưa. Các tỉnh miền núi phía Bắc và phía Tây Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ cần đề phòng nguy cơ sạt lở núi, tắc đường do mưa lớn.

VĂN PHÚC - BÍCH PHƯƠNG
(SGGP)