Thứ tư, 22/10/2014, 16h10

Lịch Tết phong phú, sôi động

Đảo Phú Quý (Bình Thuận) - một bức ảnh nằm trong bộ lịch 7 tờ Đảo xanh nước Việt. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Lịch xuân 2015 với nhiều mẫu mới thuần Việt tập trung ở các chủ đề như biển đảo, non nước Việt Nam... Mỗi bức ảnh trên lịch có giá trị giáo dục lịch sử và khẳng định tinh thần bảo vệ chủ quyền.
Biển đảo lên lịch
Nhiều năm trước, các đơn vị làm lịch Tết có đưa ra nhiều mẫu mã mới nhưng vẫn còn đơn điệu, không thu hút người tiêu dùng. Năm nay, thị trường lịch Tết 2015 thật sự khởi sắc với hàng loạt mẫu mới ấn tượng, trong đó không thể không nhắc đến lịch tờ mang chủ đề biển đảo. Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, tại TP.HCM, một số công ty chuyên làm lịch cũng đã tổ chức đợt triển lãm lịch thuần Việt thu hút sự quan tâm của người dân.
Nếu như những năm trước, chiếm lĩnh thị trường lịch Tết vẫn là những chủ đề quen thuộc như phong cảnh Việt Nam, phong cảnh thế giới, bonsai, duyên dáng Việt Nam, xe hơi, người mẫu... thì nay đã giảm hẳn, thay vào đó là những chủ đề mang tính thời sự. Chủ quyền biển đảo Việt Nam được thể hiện mạnh mẽ bằng những hình ảnh ấn tượng qua các tay máy được đánh giá là có nghề như nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn (cựu phóng viên ảnh Báo Công an TP.HCM) hay nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Nam. Đáng chú ý là bộ lịch Đảo xanh nước Việt gồm 7 tờ thể hiện hình ảnh biển đảo Việt Nam được chọn lọc từ bộ sách ảnh Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn, người đã từng tác nghiệp trên 70 quốc gia. Bộ lịch không chỉ thể hiện được tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc qua từng góc bấm máy mà thể hiện sự quyết tâm của chính tác giả với một chủ đề mà anh đã ấp ủ suốt 20 năm qua. Như Giản Thanh Sơn từng chia sẻ tại buổi triển lãm: Những bức ảnh trên lịch là một kênh giáo dục tình yêu biển đảo, đồng thời khẳng định ý chí quyết tâm trong bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo trong nhân dân.
Góp phần làm mới, phong phú thị trường lịch Tết 2015, một trong những đại gia của làng lịch Việt Nam là Công ty Đại Nam cũng đã tung ra 5 mẫu lịch bloc mới với nhiều chủ đề, trong đó có chủ đề “Non nước Việt Nam” với cảnh đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa và địa danh của 63 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, 34 bộ lịch mang chủ đề thuần Việt Đảo xanh nước Việt do Công ty Phát hành lịch Phương Nam ra mắt gần đây được trình bày đẹp, hình ảnh ấn tượng cũng làm cho người tiêu dùng mãn nhãn, hứa hẹn một mùa lịch sôi động hơn hẳn những mùa lịch trước.
Lịch thuần Việt lên ngôi
Một vòng các cửa hàng lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chúng tôi bắt gặp những bộ lịch bắt mắt, rất Việt như Cổng làng Việt, Di sản Việt, Hải đăng Việt... chứ không đơn điệu, nhàm chán với hoa lá, phong cảnh... như những năm trước. Qua các mẫu lịch mới, dễ dàng nhận thấy tư duy của những nhà làm lịch đã thay đổi tích cực, đặc biệt là chú trọng đến mục đích giáo dục, tuyên truyền về biển đảo, về nước non Việt. Hiện nay, trên thị trường vẫn còn một số đơn vị chưa thay đổi nhiều cả về nội dung lẫn hình thức nhưng xem ra cũng chấp nhận được nhờ những góc máy khác thể hiện hình ảnh nổi bật chủ đề, có nhiều thông tin hơn.
Theo ông Nguyễn Hoàng Phát, đại diện một doanh nghiệp làm lịch tại TP.HCM thì giá lịch năm nay có tăng nhưng không đáng kể. “Giá giấy, in, thành phẩm và phí vận chuyển tăng là nguyên nhân tăng giá lịch. Hầu hết các đơn vị đều chú trọng đến nguyên liệu, nâng chất lượng hình ảnh, trình bày, in ấn công phu... nên tăng giá từ 10.000-25.000 đồng/ bloc, lịch lò xo hoặc lịch tờ là có thể chấp nhận được”, ông Phát nói. 
Ngoài những nhà làm lịch chuyên nghiệp và lâu năm, các công ty quảng cáo, in ấn cũng tham gia vào thị trường lịch xuân với nhiều mẫu mã mới. Bà Hoàng Thụy Anh, Giám đốc marketing Công ty TNHH QC-TM-DV Hồng Anh (Q.Tân Phú) cho biết, chủ đề lịch tờ mà công ty đưa ra là Xây dựng nông thôn mới, Biển đảo và ngư trường. Tuy nhiên, theo bà Anh, đây chỉ là bước thử nghiệm để chào hàng các cơ quan đơn vị có nhu cầu làm lịch, thời gian tới sẽ có chiến lược mới trong tiếp thị, hy vọng sẽ gặt hái nhiều thành công.
Trần Anh