Thứ hai, 30/4/2012, 23h04

Máy bay tuần thám đầu tiên của Việt Nam

Trung đoàn bay 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) chuẩn bị tiếp nhận và trang bị cho lực lượng cảnh sát biển máy bay Casa-212 - loại máy bay tuần thám chuyên dụng hiện đại.
Trong tiếng gầm của động cơ máy bay huấn luyện tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Đại tá Hoàng Văn Tiến, Chính ủy Trung đoàn bay 918 cho biết, máy bay Casa-212, loại máy bay vận tải hạng nhẹ đa mục đích đầu tiên, sắp tới Việt Nam. Trung đoàn 918 đang dồn sức hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng.
Đại tá Tiến chia sẻ, để thực hiện nhiệm vụ mới này, trung đoàn đã “khởi động” cách đây 2 năm. Việc chuyển sang khai thác và sử dụng một hệ vũ khí, khí tài hoàn toàn mới (bởi từ trước đến nay đơn vị chủ yếu khai thác và sử dụng loại khí tài của Nga và các nước Đông Âu) được họ chuẩn bị kỹ càng.
Các kỹ sư của Trung đoàn 918 và cán bộ của lực lượng cảnh sát biển học tập chuyển giao công nghệ kỹ thuật.
Xác định ngoại ngữ là chìa khóa mở ra những thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ khai thác và sử dụng khí tài mới, đơn vị đã chủ động đào tạo tiếng Anh chuyên ngành hàng không cho cán bộ chiến sĩ ở trình độ cao. Từ năm 2011 đến quý 1 năm 2012, đơn vị đã tổ chức 3 đoàn công tác (60 lượt cán bộ) chuyển loại và kiểm tra khí tài tại Tây Ban Nha và Thụy Điển trước khi chuyển máy bay về nước.
Đoàn cán bộ đi chuyển loại kỹ thuật đến Thụy Điển vào đúng thời điểm lạnh giá của Châu Âu. Đại úy Phạm Trọng Huấn, trợ lý Vô tuyến điện tử của Trung đoàn cho biết, trong thời gian gần một tháng huấn luyện chuyển loại, vấn đề khó khăn nhất là việc phải vật lộn với nhiệt độ thường xuyên ở mức -20 độ C.
"Nhiều người khi ở xưởng học tập trở về thấy áo thấm máu mà không biết bị chảy máu cam từ bao giờ, cảm giác gần như bị tê liệt. Song ai cũng cố gắng vượt lên tranh thủ lĩnh hội kiến thức mọi nơi, mọi lúc", đại úy Huấn nói.
Với 3 lớp chuyên ngành kỹ thuật máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, các học viên đã hoàn thành chương trình chuyển loại lý thuyết. Đối với các phi công, họ đã hoàn thành chuyển loại lý thuyết và chuẩn bị mặt đất, thực hành bay với các khoa mục: Bay tại sân, bay biển và bay đêm…
Năm phi công nhiều kinh nghiệm được lựa chọn đi học chuyển loại tại Tây Ban Nha sẽ là lực lượng nòng cốt của Phi đội 4 - Phi đội cảnh sát biển đầu tiên của Trung đoàn 918 và cũng là đầu tiên của Việt Nam.
Hiện tại Trung đoàn cũng đang tích cực triển khai phối hợp với lực lượng cảnh sát biển để xây dựng nhà che máy bay, nâng cấp xưởng bảo dưỡng, kho tiếp nhận khí tài và kho chứa xe chuyên dụng phục vụ máy bay. Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết bị điện tử của khí tài đều đã được tính đến, tất cả đã sẵn sàng.
Casa – 212 hoạt động được với tần suất cao cả trong điều kiện ban ngày và ban đêm. Casa - 212 có sải cánh 20,2m, tổng chiều dài 16,1m, chiều cao 6,5m. Tốc độ hành trình tối đa đạt 375km/h, tốc độ bổ nhào 470km/h. Tải trọng cất cánh tối đa đạt 8,1 tấn.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Tuabin đẩy. Khí tài này có nhiều đặc điểm tính năng kỹ thuật cực kỳ ưu việt như có thể bay ở độ cao cực thấp trên mặt biển, tính an toàn cao, có khả năng hoạt động liên tục trên biển trong vòng 7 giờ.
Máy bay được trang bị tiện nghi đảm bảo cho phi hành đoàn gồm 2 ngưới lái. Các cần điều khiển và dụng cụ bố trí để cho thành viên nào cũng vận hành được. Máy bay sẽ bay và điều khiển được từ bất kể ghế nào của phi công.
Nó còn có một ghế phụ trên sàn cho một thành viên phi hành đoàn thứ 3. Cửa kính chắn gió rộng và bảo đảm tầm nhìn bao quát cho cả hai phi công ở mọi tư thế bay. Các núm điều khiển bay chính được lắp cho mỗi phi công. Khoang lái được trang bị tấm nhựa tự dập cháy.
Đặc biệt, loại máy bay này còn được trang bị hệ thống tuần thám SSC- MSS -6000, đây là hệ thống tuần thám biển do Tập đoàn không gian Thụy Điển nghiên cứu và chế tạo với mục đích bảo vệ môi trường. Kiểm soát sự cố tràn dầu, vẽ bản đồ, giám sát băng trôi… là những chức năng trọng tâm của hệ thống. Khi thiết kế cho Việt Nam, hệ thống tuần thám đã được cải tiến và có thêm một số chức năng như: giám sát tàu cá, tuần tra biên giới, bảo vệ môi trường và cứu hộ cứu nạn…
Phát hiện sự cố tràn dầu, giám sát mục tiêu (tàu cá)… được thực hiện trên khu vực rộng (mức độ bao phủ rộng tối đa 80 dặm vuông) sau đó các hệ thống sẽ quay chụp hình ảnh với độ chính xác cao và truyền về trung tâm theo 3 cách: Truyền qua vệ tinh, qua radio và hệ thống di động, đặc biệt có thể phát trực tiếp thông tin về sở chỉ huy trung đoàn.
Máy bay còn được trang bị hệ thống kính nhìn đêm nhằm cung cấp diễn biến hoạt động của tàu thuyền về đêm. Tuần tra tìm kiếm các điểm bị nghi ngờ. Quay phim hoặc chụp ảnh những đối tượng vi phạm.
Với chức năng phát hiện và kiểm soát sự cố tràn dầu, khu vực dầu bao phủ có thể được đo đạc chính xác trên ảnh SLAR. Không chỉ có vậy, khu vực dầu dày hơn có thể được đo trên ảnh hồng ngoại tạo điều kiện cho sự đánh giá chuẩn xác về lượng dầu trên mặt biển. Phim và hình ảnh được chú thích kèm với những thông tin ngày, tháng và kinh, vĩ độ.
Casa- 212 cũng là một công cụ lý tưởng để tuần tra biên giới và tìm kiếm cứu nạn.
Theo Tiền Phong