Thứ hai, 9/7/2012, 21h07

Năm án tử hình, 3 án chung thân vì mua bán ma túy

Ngày 9.7, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, xét kháng cáo xin giảm hình phạt của 8/14 bị cáo trong vụ án mua bán trên 60 bánh ma túy.

Nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mức án sơ thẩm tuyên là tương xứng và đã có lợi cho các bị cáo nên Hội đồng xét xử (HĐXX) bác kháng cáo xin giảm án, y án sơ thẩm tử hình đối với Võ Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Dần, Võ Tiến Thắng, Lưu Hoàng Thảo, Hoàng Phùng Bắc Sơn và án chung thân đối với Trương Văn Hòa, Trần Ngọc Dinh, Lữ Hữu Lợi cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.
Theo cáo trạng, Tuấn và Dần biết Nguyễn Viết Dũng (Dũng “lừng”) kinh doanh hàng trắng tại TP.HCM và các tỉnh nên đề nghị hợp tác làm ăn.
Năm 2002, trong những lần qua Campuchia, Tuấn gặp Đỗ Anh Sơn nên gợi ý cho người này lấy heroin về bán.

Bị cáo Nguyễn Xuân Dần trước tòa
Khi xét xử đường dây mua bán ma túy, tàng trữ vũ khí của Dũng “lừng” và Hải “luận”, Dũng “lừng” khai năm 2002, Dũng giao cho Tuấn 30 bánh heroin để mang đi tiêu thụ kiếm lời tiền hoa hồng 500.000 đồng/bánh. Năm 2003, thấy Dũng “lừng” bị bắt nên Tuấn bỏ trốn sang Lào và chi 4.000 USD làm hộ chiếu giả xuất cảnh sang Trung Quốc, Nga. Năm 2007, Tuấn nhờ người ở Nga làm lại hộ chiếu giả để về Việt Nam tiếp tục móc nối bán cho Võ Tiến Thắng (vừa ra tù về tội mua bán trái phép chất ma túy) 3 bánh heroin. Tuy nhiên, Tuấn chỉ thừa nhận mua bán 12 bánh heroin nên cơ quan chức năng chỉ xử lý hình sự Tuấn với số lượng này.
Trong một lần Tuấn nhờ Dần đòi nợ Thắng, Dần đã tiếp cận được "nguồn cầu" rất tiềm năng này. Đầu năm 2009, Thắng mua của Dần 60 bánh heroin bán kiếm lời. Tuy nhiên, Dần chỉ thừa nhận bán cho Thắng 10 bánh heroin.
Liên quan đến đường dây này, Hoàng Thảo, Văn Hòa, Bắc Sơn còn hợp tác với nhau lấy 10 bánh ma túy từ Thắng và nhiều nguồn khác rồi đem về trộn với bột thuốc Sorbitol thành 13 bánh để bán kiếm lời. Nhóm Thảo cũng mua bán thành công một lượng lớn ma túy tổng hợp từ Campuchia về Việt Nam và ngược lại.
Dinh cũng bị truy tố vì hành vi phụ giúp Hoàng Phùng Bắc Sơn và Lưu Hoàng Thảo mua bán ma túy. Tháng 4.2009, khi Dinh đang giao hàng trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) thì bị bắt quả tang. Sau đó, công an mở rộng điều tra và khám phá ra đường dây buôn bán ma túy này.
Theo HĐXX, tại cấp phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra tình tiết nào mới để xem xét nên tòa tuyên y án sơ thẩm.
 
theo TNO