Thứ hai, 30/4/2012, 23h04

Nhóm sát thủ nhí gặp ai cũng tấn công điên cuồng

Sinh trưởng từ những gia đình nông dân thứ thiệt, 4 đối tượng vị thành niên chưa có tiền án, tiền sự, trong đó có 3 đối tượng là học sinh PTTH. Thế nhưng chỉ trong thoáng chốc bọn chúng đã trở thành những “sát thủ” gây náo loạn một vùng quê, gieo nỗi kinh hoàng cho nhiều người dân ở miền sơn cước.

 Vài ngày sau khi phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên phán xử 4 bị cáo tổng hình phạt 36 năm tù, chúng tôi đã tìm hiểu những “góc khuất” của vụ án và tìm về gia đình của các “sát thủ” để lý giải câu hỏi: vì đâu nên nỗi thế này?
Lật lại những vụ “ném đá giấu tay” kinh hoàng
Hơn nửa năm trôi qua, nhưng Trình Văn Giang (SN 1997, ngụ thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) - một trong những nạn nhân của nhóm “sát thủ” vẫn chưa quên cái đêm tai họa ập đến bất ngờ với mình.
Hôm đó là vào một đêm giữa tháng 8/2011, Giang và một số anh chị cùng làng đang ngồi chơi bên đường tỉnh lộ 642, thì từ hướng Tây có tiếng xe máy nổ dồn nhưng không thấy ánh đèn pha.
Khi chiếc xe thứ nhất vụt qua cũng là lúc một hòn đá từ tay người ngồi sau dội vào đầu Giang. Cậu học sinh lớp 9 mới cất tiếng kêu đã ngã gục xuống lề đường và được người thân đưa đi cấp cứu.
Cứ tưởng chỉ có mỗi mình Giang bị ăn vạ vì kẻ ngông cuồng nào đó ngứa tay ném đá trúng đầu. Nào ngờ trong đêm hôm đó có nhiều người khác cũng phải đi cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định chỉ vì một nhóm côn đồ gồm 4 đối tượng đi trên hai xe máy vô cớ tấn công bằng…đá.
Chị Huỳnh Thị Mỹ Phúc (SN 1985, ngụ khu phố Long Châu, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) kể lại trong tâm trạng đau xót “Hơn 22 giờ hôm đó, chồng tôi là anh Đỗ Văn Chung điều khiển xe máy chở tôi ngược đường lộ lên thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, thì từ phía trước có chiếc xe máy chạy ngược chiều, nhưng không mở đèn.
Trong tổng hình phạt 36 năm tù, Võ Quốc Trí lãnh mức án 15 năm tù, Nguyễn Kim Điện 9 năm, Nguyễn Tường Nghiêm và Phan Ngọc Đệ - mỗi bị cáo 6 năm.
Khi đến gần, tôi chỉ kịp nhìn thấy người ngồi phía sau vung tay ném một vật gì đó về phía vợ chồng tôi. Trong cái chớp mắt, tôi vừa nghe anh Chung kêu lên một tiếng rất đau đớn, thì xe máy và hai vợ chồng đổ nhào xuống mặt đường”.
Sau nhiều giờ cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, anh Chung tử vong do chấn thương sọ não bởi tác động của vật cứng, sắc cạnh.
Cũng trong đêm hôm đó, em Nguyễn Minh Định (SN 1994, ngụ thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3) điều khiển xe máy chở người bạn là Võ Chí Lượng trên đường lộ ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước đã bị nhóm côn đồ phóng xe máy ngược chiều ném đá vào đầu bị thương tích nặng.
Còn anh Trương Ngọc Thái (SN 1990) trú ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước bị nhóm côn đồ nêu trên vô cớ vung côn nhị khúc đánh vào đầu khi anh đang điều khiển xe máy trên đường. Rất may là cú đánh bị hụt nên anh Thái may mắn thoát chết trong gang tấc…
Chỉ sau một đêm, nguồn tin một nhóm côn đồ vô cớ ném đá, tung côn nhị khúc tấn công bất kỳ người nào bọn chúng gặp trên đường đã khiến người dân nhiều vùng quê ở huyện Đồng Xuân thảng thốt, kinh hoàng.
Chỉ sau gần 1 giờ lộng hành, bọn chúng đã gây ra 9 vụ tấn công người khác, trong đó có 4 người bị thương tích, 1 người tử vong và 4 người may mắn thoát nạn hoặc chỉ bị xây xát nhẹ.
Người dân kinh hoàng đến mức nhiều ngày liền không ai dám ra đường lộ khi đêm vừa buông xuống, vì lo sợ chạm trán nhóm “sát thủ” còn đang giấu mặt.
Để giải tỏa nỗi ám ảnh của người dân, Công an huyện Đồng Xuân xác lập chuyên án tung ra nhiều mũi trinh sát hình sự, điều tra viên triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét. Gần 20 ngày sau, hành tung hung thủ đã bị lật tẩy.
Theo đó, bốn đối tượng bị bắt khẩn cấp gồm Võ Quốc Trí, Nguyễn Kim Điện, Phan Ngọc Đệ (cùng SN 1994) và Nguyễn Tường Nghiêm (SN 1995, đề ngụ thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).
Trần tình của các bậc làm cha làm mẹ về một bài học đắt giá
Nơi nhóm côn đồ 9X sinh trưởng là miền núi xa lắc, cách tỉnh lỵ Phú Yên gần 70 cây số, hiếm khi mới có đoàn ca nhạc, cải lương đi “lạc” tới đó, tụ điểm internet không nhiều. Trước khi đến gặp bố mẹ từng “sát thủ”, tôi gặp anh Lương Thanh Đồng - Trưởng công an xã Xuân Phước.
Anh này bày tỏ "Gia đình, anh chị em rất chân quê, hiền lành, bản thân 4 đối tượng đều là con út, chưa có tiền án, tiền sự, nhưng sau một cuộc rượu, bọn chúng đã trở thành tội phạm…thú thật tôi cũng không hiểu nổi vì sao”.
Với nét mặt buồn bã, ông Nguyễn Văn Ánh - cha ruột bị án Nguyễn Kim Điện tâm sự: “Vợ chồng tui có 5 người con, Điện là con út. Từ ngày nó bị bắt tới giờ, mỗi lần ra đường tui đều né tránh ánh mắt dò xét của bà con.
Mẹ tui là liệt sĩ hy sinh năm 1972, sau ngày đất nước thống nhất, tui làm du kích xã rồi lần lượt đảm trách công việc Xã đội trưởng, Đại đội trưởng dân quân cơ động, sau đó là trưởng thôn.
Không riêng vợ chồng tui, mà các con đến tuổi trưởng thành đều tham gia lực lượng dân quân địa phương. Bản thân tui đến nay 25 tuổi Đảng, liên tục từ năm 1986 đến giờ vẫn là đại biểu HĐND xã Xuân Phước, con gái thứ hai cũng đã vào Đảng từ năm 2005.
Ngoại trừ đứa con gái đầu sinh trưởng khi đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, không thể tiếp tục vào lớp 10, những đứa kế tiếp đều tốt nghiệp PTTH. Đứa anh kề của Điện đang làm nghĩa vụ công an…”.
Ngừng một lát, ông Ánh bày tỏ: “Nói như thế để mọi người cảm thông và phần nào thấu hiểu rằng gia đình tui không phải vô trách nhiệm trong việc quản lý giáo dục con cái và chưa bao giờ gây buồn phiền cho ai ở đây”.
Thật vậy, nhiều cán bộ, đảng viên xã Xuân Phước đều nói rằng, ông Ánh là một trưởng thôn được Đảng tin yêu, dân cảm mến. Khi các trinh sát hình sự Công an huyện Đồng Xuân truy xét hành tung nhóm “sát thủ”, ông Ánh là người tích cực dò tìm đặc điểm riêng chiếc xe máy nghi vấn để hỗ trợ phá án.
Ông không thể ngờ rằng cái đêm mình đi viếng chùa Từ Tâm với tư cách trưởng thôn theo lời mời của vị trụ trì, cũng là lúc đứa con út gây án.
Ông bảo: “Nhà tui có hơn 9.000 m2 ruộng rẫy sắn, lúa và 4 con bò. Ngoài giờ học, thằng Điện phụ giúp chăn bò, cắt cỏ.
Tháng Tư năm ngoái, nó xin vợ chồng tui trồng riêng 2.000 m2 sắn để kiếm tiền chi phí cho kỳ thi đại học năm nay. Ai ngờ nó trở thành tội phạm. Tui thấy mình không còn đủ uy tín nên nghỉ làm trưởng thôn luôn”.
Từ rẫy sắn về nhà khi lưng áo còn đẫm mồ hôi, ông Phan Ngọc Xuân - cha ruột Phan Ngọc Đệ - có gương mặt khắc khổ, già hơn nhiều so với tuổi 47. Bằng thái độ chân thành, ông bảo “Ngoài 7.000 m2 sắn, lúa, nhà tui còn có xe máy cày chở nông sản cho bà con nên cuộc sống tạm ổn.
Hai anh trai thằng Đệ đều học hết lớp 12. Đứa lớn đi bộ đội mới xuất ngũ, đứa kề làm công nhân trong Nam, thằng Đệ là con út. Buổi tối xảy ra vụ án, nó về nhà khoảng 23 giờ đêm, tui hỏi đi đâu, nó nói xuống nhà thằng bạn chơi rồi chui vô giường ngủ.
Đến khi công an đưa nó về nhà đọc lệnh bắt khẩn cấp, vợ chồng tui hết sức bất ngờ. Tui nuốt giận nói với nó rằng “Ba dạy con không nên, thì pháp luật dạy chớ sao”.
Nguyễn Tường Nghiêm cũng là con út của ông Nguyễn Tri Phương. Chị cả lấy chồng, anh kề làm công nhân ở TP.HCM. Lúc rảnh, Nghiêm chỉ phụ giúp chăm sóc hai con bò. Khi tôi hỏi nguồn gốc bộ côn nhị khúc, ông Phương thừa nhận người anh kề của Đệ mang về làm…kỷ niệm!?
Khi bị bắt, Điện, Đệ mới nhập học lớp 12, Nghiêm cũng vào lớp 11 Trường cấp 2-3 Xuân Phước. Dò tìm học bạ ba đối tượng này, chúng tôi phát hiện tất đều là học sinh…yếu và nhiều lần bỏ học, thậm chí phải thi lại mới được lên lớp.
Kẻ cầm đầu nhóm “sát thủ” 9X là Võ Quốc Trí. Cũng như bố mẹ ba đối tượng kể trên, cha mẹ của Trí là Võ Ngọc Tạm - Ngô Thị Bông khẳng định chưa bao giờ nghe thấy đứa con út của mình uống rượu bia?.
Bà Bông sụt sùi kể “Năm lớp 9, thằng Trí có lần trốn học môn Toán cả tuần, tui phải sắm điện thoại để thầy giáo liên lạc. Có lần tui ra tận điểm internet Bưu điện Xuân Phước gặp nó chơi ở đó, thầy giáo nhiều lần đến tận nhà khuyên can mãi nó mới đi thi tốt nghiệp THCS.
Thi xong, nó đòi nghỉ học ở nhà, chị ruột nó mua hồ sơ đăng ký học trung cấp nghề ở Tuy Hòa nó cũng từ chối. Vợ chồng tui đành giao nó chăm sóc mấy con bò, chờ đủ 18 tuổi chị nó xin đi làm công nhân. Tết năm ngoái nó lấy xe máy đi chơi bị công an xử phạt, nên từ đó tui chỉ cho đi xe đạp.
Tối hôm đó, nó xin tui đi chơi, đến 22 giờ đêm tui điện thoại hỏi, nó nói đang chơi ở nhà thằng Điện. Tui nằm chờ đến hơn 23 giờ nó mới về nhà. Ai ngờ tới khi công an khám xét tui mới biết nó giấu con dao tự tạo trên máng nước từ hồi nào…”
Hàng chục năm qua ở Phú Yên, hiếm có phiên tòa lưu động nào thu hút sự quan tâm nhiều người dân như phiên xử nhóm “sát thủ” 9X. Bất chấp thời tiết nắng nóng, hàng trăm người dân vây quanh khoảng sân đất rộng lớn ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân.
Họ đến không chỉ vì muốn biết trình tự thủ tục một phiên tòa ngoài đời có giống như phiên tòa mẫu trên ti vi hay không, mà nhiều người còn muốn nhận diện gương mặt những kẻ côn đồ và nghe phán quyết của tòa án.
Tại tòa, Võ Quốc Trí thừa nhận khoảng đêm hôm đó, hắn đã rủ rê Điện, Đệ, Nghiêm đến quán của chị Bạch Thị Ngọc Thay ở gần cổng Trường PTTH cấp 2-3 Xuân Phước để uống rượu.
Trong cuộc nhậu, Trí không chỉ kể lại chuyện hai lần bị một số thanh niên ở xã Xuân Quang 3 đuổi đánh, mà còn rủ cả nhóm đi trả thù. Men rượu khiến cho những cậu học trò nổi máu anh hùng.
Sau cái gật đầu, bọn chúng về nhà lấy 1 bộ côn gỗ nhị khúc, 1 con dao tự tạo, sau đó Điện điều khiển xe máy 78K1-003.95 chở Trí, còn Đệ cầm lái xe máy 79H9-3245 chở Nghiêm xuôi đường tỉnh lộ 642 về hướng xã Xuân Quang 3 và đã gây ra nhiều vụ truy sát kinh hoàng.
Mấy ngày sau đó, nghe cha mẹ kể lại những chuyện một nhóm côn đồ vô cớ tấn công một người chết, nhiều người bị thương, 4 “sát thủ” vẫn thản nhiên phớt lờ. Thậm chí khi bị công an triệu tập, Trí còn chống chế rằng “Họ nghi ngờ nên gọi lên phủ đầu. Mình không làm bậy thì việc gì phải sợ”.
Trong tổng hình phạt 36 năm tù, Võ Quốc Trí lãnh mức án 15 năm tù, Nguyễn Kim Điện 9 năm, Nguyễn Tường Nghiêm và Phan Ngọc Đệ - mỗi bị cáo 6 năm.
Vậy là đã rõ. Chỉ một nguyên nhân bị người khác rượt đánh, Võ Ngọc Trí rủ đám bạn uống rượu rồi rủ rê, kích động trả thù dẫn đến kết cục đau lòng. Âu cũng là bài học đối với các bậc cha mẹ trong quản lý, giáo dục con cái từ học tập đến sinh hoạt thường nhật và cũng là bài học đắt giá dành cho giới trẻ.
Hữu Toàn

 

Theo Phunutoday