Thứ tư, 6/5/2015, 12h05

“Nở rộ” dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em

Trẻ được phụ huynh đưa đến cửa hàng cho thuê đồ chơi để lựa chọn đồ chơi mình thích
Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em phát triển ở TP.HCM. Nắm bắt tâm lý, nhu cầu của nhiều gia đình có con nhỏ, nhiều cửa hàng đã liên tục cập nhật những đồ chơi chất lượng, an toàn cho trẻ.
Đa dạng, nhiều lựa chọn
Trong vai một phụ huynh đi thuê đồ chơi cho con mình, chúng tôi có mặt tại một cửa hàng cho thuê đồ chơi trẻ em trên đường Phạm Văn Hai (Tân Bình). Chiều cuối tuần nên cửa hàng khá đông khách. Theo lời giới thiệu của nhân viên, hầu hết các đồ chơi ở cửa hàng đều là sản phẩm của các hãng đồ chơi uy tín của Mỹ, Anh, Nhật… Khách hàng đến đây đều mong muốn có thể tìm cho con mình đồ chơi phù hợp, từ đồ chơi giải trí đến phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng. Nhiều thiết kế bắt mắt, màu sắc cuốn hút được trẻ thích thú, đa dạng với nhiều sản phẩm như: Xe đẩy, xe lắc, xe đạp, cầu tuột, đồ chơi mô hình, xếp hình trí tuệ, máy bay, ô tô, nhà banh… “Khách hàng sẽ đặt cọc bằng 100%  giá trị của món đồ mình thu. Giá thu tương ứng 1/5 đến 1/10 giá trị món hàng tùy vào thời gian thuê. Có nhiều đồ chơi thường được thuê từ 2 tuần đến 1 tháng. Nếu thời gian thuê càng dài thì chi phí cũng giảm”, nhân viên của cửa hàng cho biết. “Đồ chơi của Mỹ thường được nhiều phụ huynh thuê lắm, con nít đứa nào cũng rất thích”, nhân viên nói thêm.
Khảo sát tại nhiều cửa hàng cho thuê đồ chơi trẻ em trên địa bàn TP.HCM có thể thấy các cửa hàng đều nhập về những đồ chơi đẹp, có xuất xứ từ các thương hiệu đồ chơi cao cấp như Tomy, Summer, Carter… Giá của các sản phẩm này cũng chênh lệch khá nhiều, có sản phẩm từ vài triệu đến 20 triệu, có sản phẩm vài trăm ngàn đồng. Do đó, tùy theo món đồ chơi, cửa hàng sẽ có mức yêu cầu đặt cọc, giá thuê khác nhau cho khách hàng. Điều dễ nhận thấy là ít cửa hàng có đồ chơi nhập từ Trung Quốc. “Nhiều phụ huynh không chọn đồ chơi Trung Quốc bởi họ sợ kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cửa hàng chúng tôi hiếm khi nhập về đồ chơi Trung Quốc”, nhân viên một cửa hàng cho thuê đồ chơi trẻ em trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3) cho biết.
Không chỉ phát triển tại các cửa hàng, dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em cũng phát triển trên các mạng xã hội. Nhiều hình ảnh về đồ chơi rất bắt mắt được cập nhật liên tục. Tại một trang dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em giá rẻ, một xe tập đi của Mỹ có giá hơn 1 triệu đồng, nếu thuê một tuần sẽ tốn chi phí là 30.000 đồng. Khách hàng chỉ cần liên hệ để đặt tiền cọc và chứng minh nhân dân. Nếu thời gian thuê vài tháng, khách hàng sẽ được giảm giá.
Tiết kiệm chi phí
Đa dạng, tiết kiệm chi phí là một trong những ưu điểm giúp cửa hàng cho thuê đồ chơi trẻ em hút khách. Tuy nhiên, giá cả tại nhiều cửa hàng cũng có mức cho thuê chênh lệch khác nhau. Chẳng hạn, cùng một loại ô tô điện có giá gốc hơn 3 triệu đồng nhưng có cửa hàng cho thuê với giá khoảng 150.000 đồng/tuần, có cửa hàng lại cho thuê với giá 110.000 đồng/tuần. Ngoài ra, hầu hết các cửa hàng đều tính thêm khoản chi phí vận chuyển với những loại đồ chơi cồng kềnh. Phí vận chuyển có giá dao động từ 3.000-5.000 đồng/km.
Nhiều phụ huynh chọn cách thuê đồ chơi cho trẻ cũng là cách để dạy trẻ ý thức bảo quản đồ và nhận thức ra giá trị của mỗi đồ chơi. “Dạo trước tôi thường mua đồ chơi cho bé nhưng từ khi biết đến dịch vụ này, tôi thường dẫn bé đến tận cửa hàng để bé lựa chọn. Trẻ con chơi mau chán nên tôi nghĩ đây là cách để tiết kiệm chi tiêu, bé lại có cơ hội được làm quen với nhiều đồ chơi khác nhau và dần hình thành ý thức tự bảo quản đồ chơi”, chị Thu Ba (ngụ Q.3) cho biết.
Hiện nay, không chỉ cho thuê đồ chơi, nhiều cửa hàng còn cho thuê đồ dùng dành riêng cho các gia đình có trẻ  dưới 1 tuổi. Nhiều phụ huynh có con dưới 1 tuổi cũng thường thuê ghế tập ngồi, xe tập đi… bởi nếu mua thì trẻ cũng sẽ chỉ dùng được trong một thời gian rất ngắn, khoảng từ 1-2 tháng.
Bài, ảnh: Yên Hà
Những điều cần lưu ý
Trước sự phát triển rầm rộ của nhiều dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em khiến nhiều phụ huynh phải cân nhắc kỹ khi quyết định thuê một món đồ chơi nào đó cho con mình. Bảo đảm những yêu cầu về vệ sinh, diệt khuẩn để trẻ được tiếp xúc với những đồ chơi an toàn và chất lượng nhất cũng là điều đáng lưu ý khi lựa chọn dịch vụ này.