Thứ sáu, 28/11/2014, 09h11

Phá vụ làm luật ở trung tâm cai nghiện

Ngày 27.11, Công an TP.Pleiku cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người, gồm: Nguyễn Quang Hải (33 tuổi), Phạm Bá Ngọc (26 tuổi), Phạm Văn Tiền (33 tuổi), Voòng Nguyễn Đức Hưng (21 tuổi) và Lê Minh Thành (31 tuổi), cùng trú tại TP.Pleiku, để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Công bố quyết định khởi tố, tạm giam 5 bị can “làm luật” 

Ảnh: Trần Hiếu

Đây là những học viên đang cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội Gia Lai, được phân công làm tự quản, buồng trưởng. Lợi dụng vị trí được phân công, cộng với tính côn đồ, những người này đã “làm luật” các học viên khác cũng đang cai nghiện ở trung tâm.

Theo cơ quan điều tra, đầu tháng 10.2014, Hải nhặt được một chiếc điện thoại di động. Thay vì nộp cho cán bộ của trung tâm, Hải đưa cho Ngọc. Sau khi bàn bạc cùng Tiền, Hưng và Thành, cả nhóm quyết định dùng chiếc điện thoại này để “làm luật”. Khoảng 9 giờ ngày 10.10, Ngọc gọi anh Hồ Ngọc Nhất (trú tại H.Chư Sê), một học viên đang cai nghiện tại trung tâm, ra một nơi riêng và trấn áp: “Mày gọi điện về nhà xin 2 triệu đồng gửi vào tài khoản cho tao, nếu không tao đập chết”. Hải và Thành đi cùng Ngọc tỏ thái độ hung hãn định đánh Nhất. Quá sợ thái độ hung dữ của những học viên này, Nhất phải gọi điện thoại cho mẹ xin 2 triệu đồng. Sau khi được mẹ Nhất đồng ý, Ngọc lấy máy nhắn tin cho mẹ của Nhất số tài khoản: “Phạm Xuân Long, số tài khoản 6201.0000.7296.96, Ngân hàng BIDV Gia Lai”.

Chiều cùng ngày, mẹ của Nhất đã cho người chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản trên theo yêu cầu của Ngọc và đồng bọn.

Lấy được tiền dễ dàng nên cả nhóm quyết định tiếp tục “làm luật” các học viên khác. Nạn nhân của chúng lần này là học viên La Thành Sang (trú tại tỉnh Kon Tum). Chỉ trong vòng 3 ngày, cả nhóm đã đe dọa, đánh đập buộc Sang phải gọi về cho bố mình chuyển vào tài khoản trên 6 triệu đồng. Tuy nhiên, do Sang nói nhà không có tiền nên cả nhóm chỉ nhận được 3 triệu đồng, do người nhà của Sang chuyển vào tài khoản mà Ngọc yêu cầu.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong tháng 10, cả nhóm đã cưỡng ép 4 học viên nữa đang cai nghiện tại trung tâm chuyển cho chúng hơn 4 triệu đồng. Đó là các nạn nhân: Đỗ Văn Mậu, Lê Văn Nguyên (trú tại Kon Tum), Lưu Công Phi, Phạm Văn Đăng (trú tại Gia Lai). Chúng đe dọa các học viên bị trấn lột nếu tiết lộ sự việc ra bên ngoài thì chúng sẽ “xử đẹp”. Vì lo sợ tính mạng bị đe dọa nên các học viên đã im lặng, cho đến khi cơ quan chức năng vào cuộc.

Tổng cộng, Ngọc và đồng bọn đã tiến hành cưỡng đoạt 8 vụ với số tiền 10,8 triệu đồng. Số tài khoản mà Ngọc và đồng bọn buộc các học viên chuyển tiền vào, qua xác minh là của ông Phạm Xuân Long, bố của Ngọc. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Trần Hiếu

(TNO)