Thứ bảy, 23/8/2014, 10h08

Phát hiện chim trĩ đỏ nuôi tại Lào Cai bị nhiễm virus cúm H5N6

Theo thông tin từ Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kết quả giải trình tự gen đã khẳng định ổ dịch trên đàn chim trĩ đỏ 558 con tại Lào Cai chết là do virus cúm A/H5N6 gây ra.

Cụ thể, ngày 15/8, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương báo cáo phát hiện virus cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ đỏ của một hộ chăn nuôi ở thôn Phú Cường II thuộc thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (mẫu được lấy vào ngày 11/8). Cùng ngày 15/8/2014, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã tiến hành gửi mẫu giải trình tự gen để xác chẩn.

Rắc vôi bột phòng ngừa dịch bệnh tại một số hộ chăn nuôi. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Đến ngày 21/8, kết quả giải trình tự gen đã khẳng định ổ dịch trên chim trĩ tại Lào Cai là do virus cúm A/H5N6 gây ra.

Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy hộ gia đình đã nuôi 558 con chim trĩ đỏ và bị chết rải rác 498 con (gia đình tự tiêu hủy). Chi cục Thú y Lào Cai đã tiến hành tiêu hủy ngay số chim trĩ còn lại (60 con); thực hiện phun tiêu độc 2 lần/ngày; tăng cường giám sát lâm sàng và tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành virus tại các hộ xung quanh khu vực có dịch và tại các điểm thu gom, buôn bán gia cầm; kiểm soát và xử lý gia cầm nhập lậu và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.

Kết quả xét nghiệm 12 mẫu giám sát gia cầm được lấy tại các hộ xung quanh hộ có dịch nêu trên đều âm tính với virus cúm. Theo đó, kết quả giám sát lâm sàng cho thấy hiện nay không có các ổ dịch cúm gia cầm phát sinh thêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, Cục Thú y đã chỉ đạo tăng cường công tác lấy mẫu giám sát chủ động để phát hiện virus và yêu cầu địa phương áp dụng các biện pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên cả nước đã phát hiện có 3 tỉnh có dịch cúm gia cầm A/H5N6 bao gồm Lạng Sơn, Hà Tĩnh và Lào Cai. Riêng ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai mới phát hiện này vẫn chưa qua 21 ngày./.

Thanh Tâm

(Vietnam+)