Thứ tư, 1/4/2015, 09h04

Phê bình 23 địa phương để số người chết vì tai nạn giao thông tăng trên 10%

Chiều 31-3, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý 1-2015 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2 với 63 tỉnh, thành cả nước.
Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, so với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm 11,11% số vụ, giảm 3,38% số người chết và giảm 15% số người bị thương. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương 12 tỉnh giảm được trên 20% số người chết do TNGT trong quý 1 là Đồng Nai, Bạc Liêu, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Đắk Nông, Cao Bằng, Tây Ninh, Hà Giang, Quảng Nam, Sóc Trăng, Bến Tre, Điện Biên. Đặc biệt, Đồng Nai giảm được trên 50% số người chết do TNGT. Đồng thời, phê bình 23 tỉnh có số người chết tăng cao, trong đó có các tỉnh để tăng trên 10%, gồm: Đồng Tháp, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Yên, Hòa Bình, Nam Định, Trà Vinh, Quảng Ninh, Kon Tum, Vĩnh Long, Bắc Kạn, Bình Dương, Hải Dương, Gia Lai, Bắc Ninh, An Giang... Đặc biệt, có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Bình Dương, Hải Dương, Gia Lai, Bắc Ninh, An Giang.
Để tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ủy ban ATGT quốc gia đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm để kéo giảm TNGT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT, kiểm tra các địa phương để xảy ra TNGT tăng, khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh siết chặt kinh doanh vận tải khách bằng ô tô...
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng yêu cầu các địa phương có đường cao tốc đi qua phải quyết liệt vào cuộc, không để người dân phá rào đi vào cao tốc, mở quán xá gây mất ATGT. Về xử lý xe quá tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cảng phải chủ động kiểm soát tải trọng, đặc biệt, nếu cảng Hải Phòng còn chất hàng quá tải sẽ cách chức giám đốc cảng. Cục Đường bộ Việt Nam và chi cục cũng phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng xe quá tải tiếp diễn, phá hỏng cầu đường, uy hiếp ATGT.

BÍCH QUYÊN

(SGGP)