Thứ tư, 20/8/2014, 09h08

Theo dõi chặt chẽ sức khỏe 2 người từ vùng dịch Ebola vừa nhập cảnh Việt Nam bị sốt

Chiều tối 19-8, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông báo về 2 trường hợp hành khách người Nigeria bị sốt khi nhập cảnh Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là vấn đề đáng lo ngại khi Nigeria là 1 trong 4 quốc gia tại khu vực Tây Phi đang có dịch bệnh nguy hiểm do vi rút Ebola.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, theo thông báo mới nhất vào chiều 19-8, chuyến bay số hiệu QR964 của Hãng hàng không Quatar Airway đi từ Qatar tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 hành khách quốc tịch người Nigeria xuất cảnh từ Nigeria ngày 18-8-2014 ngồi số ghế 25B và 26D có biểu hiện sốt, ngoài ra chưa phát hiện có các triệu chứng khác.

Để thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TPHCM và ngành y tế TPHCM tiến hành các thủ tục xử lý, cách ly theo quy định. Đồng thời, chuyển 2 hành khách nói trên đến khu vực cách ly của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiến hành cách ly, theo dõi, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, 2 hành khách này đã được lấy mẫu máu xét nghiệm. Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TPHCM đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam để gửi mẫu xét nghiệm.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khỏe của 2 hành khách nêu trên và kịp thời thông báo những thông tin tiếp theo. Bộ Y tế cũng đề nghị hành khách đi cùng chuyến bay trên chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị những hành khách đi cùng chuyến bay QR964 ngày 19-8 ngồi các hàng ghế số 24, 25, 26, 27 chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại 098.9671.115 để được hướng dẫn về các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe. Cũng như gửi danh sách các hành khách ngồi trên các số ghế trên cho các địa phương để tiếp tục theo dõi.

KHÁNH QUỐC

(SGGP)