Thứ tư, 1/4/2015, 09h04

Thừa Thiên - Huế: Xem xét xử lý đơn vị, cá nhân liên quan việc xả lũ gây ngập lụt

Trong đợt lũ vừa qua, Thừa Thiên - Huế có hơn 2.500ha lúa và hơn 120ha hoa màu của địa phương bị ngập úng do xả lũ bất thường.
Chiều 31-3, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: Từ ngày 25 đến sáng 27-3, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa rất to. Lưu lượng nước đến hồ thủy điện Hương Điền trong vòng 12 giờ (từ chiều 26 đến 1 giờ sáng 27-3) khoảng 80 triệu m³, trong khi hồ này chỉ có khả năng giữ được 50 triệu m³. Theo yêu cầu phải lập tức điều tiết xả lũ ngay. Nhưng xả lũ vào ban đêm thì cực kỳ nguy hiểm cho nhân dân ở dưới, do đó chúng tôi phải trữ lại và xả dần nước về hạ du từ 6 giờ đến chiều tối ngày 27-3, thời điểm xả cao nhất 900m³/giây.

Theo quy định, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh phải thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng và bằng văn bản cho chính quyền và người dân hạ du biết trước 6 giờ mới được xả lũ. Song ở trường hợp xả lũ lần này, vấn đề dự báo và đánh giá diễn biến tình hình thời tiết không lường trước được do mưa quá to.

Ông Phan Thanh Hùng cho biết: “Do quá khẩn cấp nên vào lúc 5 giờ sáng 27-3, chúng tôi đã trực tiếp điện thoại cho lãnh đạo các huyện vùng hạ du sông Bồ thông báo 1 giờ sau sẽ xả lũ. Đó là nguyên nhân khiến người dân vùng hạ du thủy điện Hương Điền bất ngờ khi nước lũ đổ về quá nhanh, không kịp ứng phó. Trước mắt, ngoài việc chỉ đạo các địa phương triển khai khẩn cấp các biện pháp đấu úng cứu lúa, đơn vị sẽ xem xét đề nghị tỉnh hỗ trợ cho nông dân có diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại do ngập lụt. Đồng thời sẽ họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đã bị động trong việc dự báo và triển khai các biện pháp đối phó đợt mưa lũ lần này”.

VĂN THẮNG

(SGGP)