Thứ năm, 18/9/2014, 09h09

Vụ chìm tàu chết 9 người tại huyện Cần Giờ, TPHCM: Đề nghị truy tố 2 giám đốc

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ TPHCM, đề nghị truy tố đối với Vũ Văn Đảo (46 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (34 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Tuy chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) nhưng Vũ Văn Đảo vẫn tổ chức sản xuất và bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02. Hai tàu này được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

Sau đó, Vũ Văn Đảo lập hồ sơ thiết kế 2 tàu này nhưng lại cố tình ghi sai vật liệu thân tàu là Fibreglas Reinforced Plastic (FRP - nhựa gia cường sợi thủy tinh) để đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân. Tháng 7-2013 Phòng Đăng kiểm Hải quân đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02, ghi vật liệu thân tàu là FRP, có khả năng chở là 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển.

Chiều 2-8-2013, Vũ Văn Đảo vẫn chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) đi đón người của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang. Khoảng 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong. Kết quả điều tra - giám định đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp...

ÁI CHÂN (SGGP)