Thứ bảy, 28/3/2015, 09h03

Vụ sập giàn giáo ở Khu kinh tế Vũng Áng: Điều tra dấu hiệu hình sự

Sáng 27-3, Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo báo cáo tình hình xử lý sự cố sập giàn giáo khu vực thi công đúc giếng chìm của Công ty Samsung C&T (Hàn Quốc)tại dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa, Công ty Samsung C&T, các sở, ban, ngành liên quan và đông đảo phóng viên báo chí trung ương, địa phương.

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi
Trước khi trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo, ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan); ông Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Việt Nam đã đứng lên cúi đầu xin lỗi về sự cố tai nạn lao động ngoài ý muốn vừa xảy ra ngày 25-3 và xin được chuyển lời chia buồn, chia sẻ sâu sắc đến các gia đình những người bị nạn.

Đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cúi đầu xin lỗi các gia đình nạn nhân trong vụ sập giàn giáo.

Tại buổi họp báo, ông Thái Chi Pháp thay mặt Công ty Formosa - đơn vị chủ đầu tư dự án gửi lời cảm ơn đến các lực lượng chức năng địa phương và trung ương đã hết sức giúp đỡ, hỗ trợ, huy động tối đa các lực lượng liên quan như công an, biên phòng, quân sự và y tế đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tiến hành việc tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đưa các nạn nhân đến bệnh viện tiến hành cứu chữa...
Ông Thái Chi Pháp cũng khẳng định không có chuyện Formosa ra lệnh ngăn cấm nhân viên tiết lộ thông tin vụ tai nạn này, đây có thể là có sự hiểu lầm nào đó. Formosa đã yêu cầu nhà thầu là Công ty Samsung C&T, Công ty Nibelc và các nhà thầu liên quan tích cực phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn; đồng thời hỗ trợ, bồi thường cho các gia đình nạn nhân có người chết và bị thương…

Trước câu hỏi của các phóng viên về việc có thông tin cho rằng có sự xuất hiện của đơn vị thứ 3 là Công ty Sam Ku tham gia vào dự án thi công lắp đặt hệ thống giàn giáo đúc giếng chìm của Công ty Samsung C&T tại Formosa và hệ thống giàn giáo của nhà thầu không đảm bảo an toàn, không được kiểm tra định kỳ, nhưng phía nhà thầu vẫn thi công... Ông Chin Heng Ha trả lời là công ty không liên quan đến Công ty Sam Ku. Còn người lao động do công ty Nibelc cung cấp thì đều có kinh nghiệm và làm việc rất tốt. Về các thiết bị của hệ thống giàn giáo thì phía Formosa hàng tuần, hàng tháng đều có kiểm tra định kỳ trước khi thi công.
Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Thái Chi Pháp, đại diện Formosa đã khẳng định thông tin Formosa đi kiểm tra định kỳ như ông Chin Heng Ha nói là không chính xác, Formosa không đi kiểm tra mà từ đầu đã giao toàn bộ cho Công ty Samsung C&T trực tiếp đảm nhận tổng thầu tự chịu hoàn toàn trách nhiệm. Cũng theo ông Thái Chi Pháp, thiết bị phục vụ dự án là được nhập về từ Thụy Điển.

Tại buổi họp báo, rất nhiều câu hỏi được phóng viên các báo đặt ra, như nguyên nhân chính xảy ra tai nạn, có hay không việc người chỉ huy công trường của nhà thầu là Công ty Samsung C&T “ép” công nhân thi công khi trước thời điểm xảy ra tai nạn công nhân phát hiện có hiện tượng sụp nhẹ, rung lắc 2 lần nhưng vẫn cho thi công, hiện vị chỉ huy công trường này đang ở Việt Nam hay đã về Hàn Quốc... Tuy nhiên, phía đại diện Công ty Samsung C&T đều “lảng tránh” trả lời.
13 người tử vong
Báo cáo toàn bộ vụ việc tại buổi họp báo, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19 giờ 50 phút ngày 25-3, tại khu vực thi công công trình giếng chìm (cầu cảng số 7, do nhà thầu Samsung, Hàn Quốc thi công, đơn vị cung ứng lao động là Công ty Nibelc, chủ đầu tư là Công ty Formosa Hà Tĩnh) đã xảy ra sự cố sập giàn giáo thi công. Ngay sau khi nhận được thông tin, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ đạo huy động các lực lượng chức năng (khoảng 700 người) với các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, Công ty Samsung C&T giải quyết sự việc.

Đến nay, vụ tai nạn đã khiến tổng cộng 41 nạn nhân thương vong (toàn bộ là người Việt Nam), trong đó có 13 người chết, đã khám nghiệm tử thi, xác định danh tính và bàn giao cho người nhà đưa về quê mai táng, 28 người bị thương. Ngay trong đêm 25-3 và ngày 26-3 đã đưa 21 người bị thương nặng hơn đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (trong đó có 4 người bị đa chấn thương), còn 7 người bị thương ở mức độ nhẹ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh.
Đang điều tra làm rõ
Tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, hiện công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố. Đối với vụ tai nạn này, dấu hiệu hình sự ban đầu đang được Cơ quan CSĐT triển khai xác minh, quy trình điều tra đúng theo quy định pháp luật, củng cố chứng cứ pháp lý. Nếu có yếu tố cấu thành thì sẽ khởi tố vụ án hình sự...

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐTB-XH Hà Tĩnh cho biết, trách nhiệm trong vụ tai nạn tại Formosa trước hết thuộc về Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc (đơn vị cung cấp lao động). Sau tai nạn, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, cho biết đã kiểm tra quan hệ hợp đồng cung ứng lao động giữa Công ty Nibelc và Công ty Samsung C&T và qua kiểm tra tất cả cho thấy hoàn toàn đúng pháp luật. Về các thông tin có liên quan nói rằng trước đó đã có biểu hiện của việc mất an toàn công trình (hiện tượng sụp nhẹ, rung lắc giàn giáo trước khi bị sập), cơ quan này cho biết sẽ đợi kết quả thanh tra liên ngành để xử lý.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, yêu cầu chủ đầu tư Công ty Formosa và các nhà thầu rà soát lại toàn bộ quy trình an toàn lao động tại công trường dự án Formosa, kiên quyết đình chỉ các công trường không đủ điều kiện. Sau khi kiểm tra rà soát phải báo cáo UBND tỉnh. Đánh giá minh bạch, công khai nguyên nhân sự cố, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và cơ quan quản lý. Cơ quan cảnh sát điều tra phải điều tra sâu nguyên nhân vụ việc để có hướng xử lý. Đề nghị các cơ quan, nhà thầu và cộng đồng tiếp tục có sự quan tâm, nhất là về mặt vật chất, tinh thần cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân…

DƯƠNG QUANG

(SGGP)