Thứ năm, 18/9/2014, 21h09

Xe đạp hút hàng mùa tựu trường

Nhiều mẫu xe đạp thông thường bán chạy vào mùa tựu trường năm nay (Ảnh chụp tại cửa hàng Martin 107 trên đường Võ Thị Sáu, Q.3 sáng 16-9)

Mùa tựu trường năm nay, xe đạp điện bán ra ì ạch, xe đạp thông thường hút hàng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến loại xe này tăng giá từ 50.000 đồng - 200.000 đồng/ chiếc.
Lựa chọn xe đạp thông thường
Những phiền toái từ xe đạp điện như mau hỏng hóc, tuổi thọ pin ngắn, phụ tùng thay thế khó mua, hậu mãi kém... khiến người tiêu dùng lựa chọn xe đạp thông thường.
Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ cửa hàng bán xe đạp, xe đạp điện trên đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) cho biết, thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới 2014-2015, số xe bán ra gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo anh Hoàng, bán chạy nhất vẫn là xe đạp thường, riêng xe đạp điện bán rất chậm. Anh Hoàng lý giải: “Người tiêu dùng ngại sử dụng xe đạp điện vì như lâu nay, bình sạc không cầm điện, phụ tùng dễ hỏng hóc, giá lại cao... Nhưng đáng ngại hơn hết là hiện nay, việc bảo hành loại xe này gặp lắm nhiêu khê và mua sắm phụ tùng không đơn giản”.
Theo đó, chỉ trong vòng một tháng, từ tháng 8 đến tháng 9-2014, cửa hàng anh Hoàng đã bán ra gần 500 chiếc xe đạp, trong đó số xe đạp thông thường chiếm đến 80%. “Thời điểm này, ngoài việc chuẩn bị phương tiện cho con em đi học, nhiều tổ chức, cơ quan cũng mua xe đạp thường làm quà tặng học sinh nghèo ở vùng sâu vùng xa nên số xe bán ra tăng đột biến”, anh Hoàng nói thêm.
Chị Nguyễn Ngọc Nga (ngụ Lô F, cư xá Thanh Đa, Q.Bình Thạnh) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến chị quyết định mua xe đạp thường cho con trai lớp 7 đến trường. Theo chị, trước hết xe đạp thường có giá mềm, chỉ từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng/ chiếc. Việc bỏ ra vài triệu đồng để mua xe đạp điện không tiếc nhưng tiếc vì chỉ sử dụng một thời gian ngắn là hư, sau vài lần sửa, thay thế phụ tùng đã muốn bằng số tiền bỏ ra mua xe. Và một lý do nữa là nếu mua xe đạp điện, mỗi tháng phải mất thêm tiền gửi xe, còn mua xe đạp thì con chị có thể tự đẩy xe lên tầng 2 của chung cư.
Bà Vũ Thị Bích Thủy, đại diện cửa hàng xe đạp Hồng Hạnh (đường Lê Văn Lương, P.Tân Kiển, Q.7) cho biết, theo thông lệ, thời điểm mùa tựu trường là giá xe đạp có tăng nhưng không đáng kể, chỉ từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/ chiếc tùy loại. Những năm trước, sau mùa tựu trường, giá xe đạp, xe đạp điện bình thường trở lại nhưng năm nay, thời điểm này vẫn còn bán với giá mới, dù đã thưa khách. Theo bà Thủy, giá của công ty nhập về đã tăng từ 30.000-80.000 đồng/ chiếc do chi phí vận chuyển tăng.
Xe đạp Việt được chú ý
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thu hút khách hàng nhất hiện nay là dòng xe đạp Strong-man. Được biết đây là xe do hãng Martin 107 liên doanh với Đài Loan sản xuất có giá tương đối cao. Tuy nhiên, theo những người đã từng sử dụng dòng xe này thì giá vừa phải so với mẫu mã cũng như chất lượng. Trên thị trường hiện nay, hãng Martin 107 cũng đã tung ra thị trường dòng xe đạp với toàn thân được làm bằng inox nhưng giá không cao lắm. Tầm từ 2 đến 3 triệu đã sở hữu được chiếc xe đạp toàn thân inox vừa an toàn, bền mà cũng rất thời trang.
Nếu như nhiều năm trước, xe đạp thông thường do Việt Nam sản xuất rất “kén” khách hàng thì khoảng 2 năm trở lại đây đã được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. “Kiểu dáng thô kệch, nhiều chi tiết không được sắc lắm nhưng gần đây đã được chú trọng cải tiến, giá cả thì phù hợp”, bà Thủy nói.
Với kiểu dáng thể thao, các công ty sản xuất xe đạp trong nước cũng đã chào mẫu mới ngay từ đầu tháng 7-2014. Theo đó, mỗi chiếc xe đạp thể thao có giá từ 1,7 triệu đồng trở lên được học sinh ưa chuộng.
Kỹ sư Nguyễn Tấn Thành (Công ty Điện - Điện tử Trường Thành, Q.9, TP.HCM) cảnh báo, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại xe đạp điện, xe đạp lai (dòng xe có kiểu dáng mô phỏng giữa xe đạp thường và xe đạp điện) có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc nhưng lại được quảng cáo là nhập khẩu từ Nhật, Ý... Thực tế, loại xe này dễ bị sự cố, thường gặp nhất là hệ thống sạc ắc quy, chập điện. Với điều kiện thời tiết ở TP.HCM (do mưa, triều cường gây ngập là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ xe điện thấp, dễ hư hỏng), học sinh nên sử dụng xe đạp thông thường để đến trường, vừa đảm bảo an toàn vừa rèn luyện sức khỏe.
Bài, ảnh: Trần Anh