Thứ sáu, 14/9/2012, 15h09

Bệnh đua đòi ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn trẻ có nhiều biến đổi tâm sinh lý, trong đó thói quen đua đòi cho “bằng bạn bằng bè” hiện đang trở thành một vấn đề nhức nhối khiến nhiều phụ huynh hết sức băn khoăn, lo lắng.
Theo phân tích của một số chuyên gia tâm lý, việc đua đòi xuất phát từ ba nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là sự nuông chiều của các bậc cha mẹ đối với con cái. Cha mẹ vốn rất thương con nên thường cái gì cũng chiều cho con vui. Ban đầu chỉ là ly sữa, cái kẹo… dần dần con càng lớn hơn thì đòi hỏi nhiều hơn. Nguyên nhân kế đến làm xuất hiện tâm lý đua đòi ở con nhiều khi lại do chính cha mẹ cũng đua đòi, muốn con mình hơn người khác. Trong những trường hợp này, con vô tình trở thành nạn nhân để cha mẹ khoe của. Cuối cùng là do một số phụ huynh không muốn con bị mặc cảm với bạn bè vì đã lỡ để trẻ “hòa nhập” vào lối sống đua đòi của nhóm bạn giàu sang, đến khi khánh kiệt vẫn phải xoay tiền giúp quý tử không thua sút bạn bè.
Theo chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai: “Để giúp con mình hết đua đòi, lấy lại sự ngây thơ trong sáng vốn có, đầu tiên cha mẹ nên giải thích cho con hiểu về cái đẹp. Đó là cái đẹp của sự phù hợp với độ tuổi, môi trường sống, điều kiện sống... Khi con đòi hỏi mua sắm cái này cái kia, cha mẹ nên giải thích nhẹ nhàng cho con hiểu thế nào là vừa phải, là phù hợp. Khi con hờn dỗi hoặc cáu gắt, cha mẹ phải hiểu lý do và bình tĩnh khuyên bảo. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên cho con mặc trang phục phù hợp với hoàn cảnh. Cần hướng cho con cái tham gia việc nhà, quan tâm chăm sóc, giúp đỡ bạn bè, vui chơi hợp lý… Khi trẻ tham gia tích cực những công việc đó sẽ hình thành nên các đức tính tốt và những kiểu cách điệu đà cũng sẽ giảm dần”. Còn diễn viên điện ảnh Nguyệt Ánhchia sẻ: “Căn bệnh đua đòi sẽ đem đến rất nhiều hậu quả, khó có thể lường trước được. Nhẹ thì bỏ bê việc học hành, tiêu tốn tiền của, nặng thì tự đánh mất mình, vi phạm pháp luật. Bởi thế không có lý do gì mà chúng ta không tìm cách loại bỏ căn bệnh này, đặc biệt là trong giới trẻ. Muốn ngăn chặn bệnh đua đòi ở con cái, người lớn đóng vai trò hết sức quan trọng. Cha mẹ cần cho con tham gia các phong trào Đoàn, Đội… để con quen với cuộc sống trong lành, ý thức được sinh hoạt lành mạnh là quan trọng”.
Những vấn đề về căn bệnh đua đòi của các bạn trẻ trong độ tuổi mới lớn sẽ tiếp tục được gửi đến quý khán giả truyền hình thông qua chương trình Nhỏ to tâm sự, phát sóng vào 18 giờ chủ nhật ngày 16-9 trên kênh HTV7 với khách mời là chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai và diễn viên điện ảnh Nguyệt Ánh.
P.V
Nhỏ to tâm sự là chương trình do Công ty Tincom Media phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM và Đài Truyền hình TP sản xuất. Báo Giáo Dục TP.HCM hân hạnh là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình.