Thứ ba, 22/7/2008, 14h05

Cảnh báo trẻ nghiện game

Nghiện game sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng về sức khỏe, thậm chí dẫn đến phạm tội.Game (ở đây muốn nói tới những trò chơi hấp dẫn giới trẻ trên máy tính và internet) đang trở thành một thứ thuốc nghiện hủy hoại tâm trí những em nhỏ thiếu sự quản lý của gia đình. Nghiện những thứ không lành mạnh thì con đường tất yếu của những người nghiện là đi đến tệ nạn xã hội.

Trước đây, tại TP.HCM đã xảy ra trường hợp một thanh niên đang ngồi chơi game thì đột quỵ và sau đó chết tại bệnh viện. Nguyên nhân chỉ do anh ta quá mải mê chơi mà quên cả... ăn uống, ngủ nghỉ vài ngày liên tục. Ngỡ tưởng đó chỉ là những chuyện hy hữu do tác động từ game mà ra, nhưng gần đây, tôi cũng như nhiều bạn đọc khác bỗng cảm thấy kinh hoàng khi nghe những thông tin ảnh hưởng khác từ trò chơi. Chúng khiến nảy sinh một loạt những tội phạm “nhí” đang tuổi cắp sách tới trường và thậm chí là ngồi trên ghế học sinh. Vì không có tiền chơi game nên chúng rủ nhau đi ăn cắp, trấn lột...

Ngày 17/5, Công an TP Hà Nội đã bắt hai đối tượng Lê Anh Q. (17 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa) và Lưu Quang D. (17 tuổi, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình) về hành vi cướp giật tài sản. Khi hai tên đang cướp giật điện thoại của người đi đường thì tổ công tác đã đuổi theo và bắt gọn cả hai tên. Tại cơ quan điều tra, hai tên “cướp nhí” này khai: vì thiếu 150 ngàn đồng để mua “đồ” chơi game online, Q. đã rủ D. đi cướp giật điện thoại di động để bán lấy tiền.

Khủng khiếp hơn, giữa tháng 5 vừa qua, do cần tiền để chơi game, N.V.T. và P.Đ.C. (cùng 14 tuổi, đều là học sinh lớp 8 ở Thường Tín - Hà Tây) đã nảy sinh ý định bắt cóc cháu T.A. (5 tuổi), là con của chị P.T.P. (cô ruột của C), để tống tiền.

Trên đường đi, chúng cho cháu bé uống sữa có trộn thuốc chuột và sát hại cháu, sau đó còn cả gan gọi điện về nhà để đòi tiền chuộc. Không chỉ dừng lại ở đây, hai đứa trẻ phạm tội sau đó vẫn vô tư đến lớp học và chơi đùa bình thường, ngay cả khi đã bị xích tay tại cơ quan điều tra.

Làm sao những cái đầu trẻ con có thể có hành động như tội phạm chuyên nghiệp như vậy? Phải chăng chúng học được quá nhiều từ những trò game bạo lực. Game không chỉ nhan nhản ở thành phố mà còn tràn ngập ở những vùng quê nghèo. Đã đến lúc xã hội cần kéo hồi chuông báo động với bệnh nghiện game.

Tôi nghĩ cần sự hỗ trợ rất lớn của nhà trường, ngay từ bậc tiểu học phải giúp các em nhận biết cái tốt, xấu của game. Ngành giáo dục và gia đình cần đưa ra những bài học phát triển nhận thức bằng cách để các em tự khám phá, tranh luận về mặt lợi, hại của máy tính và internet. Trẻ em bây giờ thông minh, nhưng nếu không được định hướng, cái nhanh nhạy của chúng sẽ được sử dụng cho những việc vô bổ, có hại. Cần có luật cấm trẻ em dưới 15 tuổi đến quán net để chơi game, có thể đó là liều thuốc mạnh nhưng cần thiết để bảo vệ những cái đầu non nớt trước một căn bệnh của thời đại này.

Hồng Hạnh (suckhoedoisong.vn)