Thứ hai, 6/1/2014, 14h01

Chàng trai “học bổng triệu đô”

Lớn lên từ các mái ấm ở bên rìa tối tăm của thành phố Chicago (Mỹ), chàng trai da màu trẻ tuổi Derrius Quarles từng làm mọi người kinh ngạc khi nhận được 1 triệu USD học bổng và giờ đây anh đang giúp chắp đôi cánh học bổng cho các sinh viên tiềm năng khác.


Derrius Quarles - Ảnh: Christian Science Monitor
Cuộc đời Derrius Quarles, 22 tuổi, rẽ một bước ngoặt lớn khi cha cậu bị ám sát năm cậu lên 4. Một năm sau đó, mẹ Derrius mất quyền nuôi con và cậu bị tống vào mái ấm cho trẻ cơ nhỡ. Trải qua chín năm từ mái ấm này đến mái ấm khác ở ngoại ô Chicago, cuộc đời của Derrius tưởng như chắc chắn đi theo lối mòn đến thẳng hang ổ của bọn tội phạm đường phố.
Chuyện học hành chưa bao giờ là mối bận tâm của cậu cho đến khi một giáo viên mắng cậu trong năm học phổ thông đầu tiên rằng cậu “có tiềm năng nhưng lại chọn cách lãng phí nó”. Câu nói đơn giản làm thức tỉnh Derrius. Sau hai năm nỗ lực, cậu giành được số học bổng hơn 1,1 triệu USD, một giấc mơ điên rồ mà chỉ vài sinh viên trên toàn quốc có được. Cậu cũng là thành viên duy nhất trong gia đình đi học đại học.
Qua cuộc săn học bổng, Derrius nhận thấy rất nhiều sinh viên khó tìm được sự hỗ trợ tài chính. Vậy là sau khi tốt nghiệp, Derrius quyết định sẽ tạo nên sự thay đổi trong giáo dục đại học quê nhà. Anh thành lập tổ chức doanh nghiệp xã hội Million dollar scholar (MDS) sau khi tốt nghiệp với hi vọng tạo nên chiếc cầu nối để giúp các sinh viên tìm được cơ hội thực hiện giấc mơ. Trên trang web của MDS, thông tin được chia sẻ bao gồm các học bổng và hàng loạt bài học cùng tài liệu hướng dẫn để giành lấy một suất, từ cách viết lý lịch đến ứng xử trong phỏng vấn. Chẳng hạn nói về lần đầu bị từ chối, thay vì buồn Derrius khẳng định anh cảm thấy có thêm động lực để cố gắng. “Tôi quyết định rằng tương lai của mình sẽ do mình điều khiển” - Derrius viết.
Martese Johnson, một sinh viên đạt học bổng Trường đại học South Carolina, cho hay: “MDS thật sự giúp các sinh viên đi học miễn phí khi chỉ cho họ những học bổng cụ thể mà họ nên xin”, và ngược lại giúp các trường có được ứng viên phù hợp để trao học bổng.
Derrius cho rằng bất cứ ai cũng có thể nhận được học bổng triệu USD nếu không ngừng nỗ lực và hi vọng. “Hãy ước mơ. Và khi đã mơ ước, hãy mơ về điều lớn lao, mãnh liệt. Hãy để trí tưởng tượng của bạn trở thành động cơ đưa bạn bay đến những nơi chưa từng thấy, nghe những điều chưa từng nghe, đến với những kiến thức chưa được biết... Hơn bao giờ hết, thế giới đang cần những người có trí tưởng tượng điên cuồng và những giấc mơ tưởng chừng không thể với tới được” - đó là thông điệp đầy hứng khởi của Derrius Quarles gửi đến các sinh viên trên trang chủ của MDS.
Theo TRẦN PHƯƠNG (TT)