Thứ năm, 11/9/2014, 11h09

Học phí đại học tại Canada tăng gấp 3 lần trong hai thập kỷ

Trong bốn năm tới, sinh viên sẽ cần có nhiều tiền hơn để theo học tại các trường đại học ở Canada do mức học phí hàng năm dự kiến sẽ tăng 13%, lên mức trung bình 7.755 đôla Canada (CAD - khoảng 7.650 USD), cao gấp 3 lần so với 20 năm trước đây.

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm Canada nghiên cứu các chính sách thay thế (CCPA) được công bố ngày 10/9, sinh viên ở tỉnh Ontario sẽ phải trả mức học phí trung bình cả năm học là 9.483 CAD (hơn 8.650 USD) trong năm học 2017-2018, tăng gần gấp 4 lần so với cách đây hai thập kỷ.

Một lớp học tại Canada. (Nguồn: visasandpermits.com)

Bà Erika Shaker, Giám đốc phụ trách dự án giáo dục của CCPA, cho biết học phí cao đang tạo ra áp lực tài chính lớn đối với sinh viên và các gia đình, thậm chí còn cao hơn áp lực về thành tích học tập.

Tuy nhiên, mức học phí tại các tỉnh không giống nhau. Tỉnh Newfoundland và Labrador có mức học phí thấp nhất, dự kiến chỉ tăng lên 2.888 CAD trong năm học 2017-2018. Tuy nhiên, về tốc độ tăng thì tỉnh này vẫn ghi nhận con số khá cao, tăng 35% so với 20 năm trước.

Lý do khiến học phí đại học tại Canada ngày càng tăng là do đầu tư công cho giáo dục đại học và cao đẳng tại các tỉnh ngày càng giảm, doanh thu từ hoạt động của các trường đại học cũng giảm sút trong khi chi phí cho giáo dục tăng lên.

Việc thiếu kinh phí buộc các trường đại học phải thu thêm các khoản phí bổ sung bắt buộc đối với sinh viên, vì các khoản phí này ít chịu sự khống chế của luật.

Các khoản phí bổ sung bắt buộc gồm có phí thể thao và phí hội sinh viên, hiện đang được duy trì ở mức 817 CAD (745 USD) trong niên khóa 2013-2014.

Tỉnh Alberta là nơi có mức phí bổ sung bắt buộc cao nhất, còn thấp nhất là ở tỉnh Newfoundland.

Nói về các khoản phí bổ sung này, bà Shaker cho biết: "Các trường đại học đang cố gắng tạo cách thức tăng thu nhập từ đóng góp của sinh viên. Một số trường đại học thu những loại phí hoàn toàn mới, ví dụ như phí tốt nghiệp hoặc phí cơ sở vật chất."

Những thay đổi này khiến sinh viên rất khó dự đoán xem họ sẽ phải trả mức phí bao nhiêu cho năm học tới.

Jessica McCormick, Chủ tịch Liên đoàn sinh viên Canada cho biết: "Học phí tăng khiến sinh viên khó dành dụm để trả học phí. Nhiều sinh viên phải đi làm toàn thời gian hoặc bán thời gian, trong mùa Hè hoặc quanh năm, mà vẫn phải vay nợ để có thể trả được học phí đại học."

Trong khi đó, các nỗ lực của chính phủ Canada nhằm kiểm soát việc tăng học phí đại học dường như không hiệu quả. Hiện sinh viên Canada đang phải trả những mức học phí rất khác nhau, phụ thuộc vào nơi sinh sống và trường muốn theo học nào. Điều này đang làm suy yếu tính phổ quát của giáo dục sau trung học phổ thông ở Canada.

Một số tỉnh như Nova Scotia, Đảo Hoàng tử Edward, Saskatchewan và Ontario có cấu trúc học phí hai tầng, theo đó sinh viên trong tỉnh phải đóng học phí ít hơn sinh viên ngoại tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)