Thứ hai, 24/11/2014, 20h11

Kinh thành ánh sáng Paris

Tháp Eiffel là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Paris và thế giới

Ở nhà trường hai tiếng “Paris” rất quen thuộc qua chương trình sách giáo khoa như: “Công xã Paris”, “Nhà thờ Đức Bà Paris”, “Hội nghị Versailles” và qua tác phẩm của các nhà văn Pháp vĩ đại như Victor Hugo, Balzac, Molière... Luân Đôn (Anh), New York (Mỹ), Tokyo (Nhật) và Paris (Pháp) là bốn “thành phố lớn nhất toàn cầu” có sức ảnh hưởng lớn từ hàng trăm năm nay.
Với diện tích hơn 105km2, dân số gần 10 triệu người (nội ô hơn 2 triệu người) và phần lớn đều tập trung ở vùng ngoại ô gần 8 triệu người. Paris ở phía Bắc nước Pháp nằm hai bên bờ sông Seine với tâm là đảo Lie de la Cité nơi hợp lưu của hai sông Seine và Mane. Paris nằm ở vùng đồng bằng nông nghiệp trù phú, giao thông rất thuận tiện giữa đường bộ và đường sông. Từ thế kỷ thứ 10 Paris là một thành phố lớn của thế giới với cung điện và nhà thờ cổ kính. Thế kỷ 12 Paris là trung tâm của châu Âu về kiến trúc, nghệ thuật và giáo dục. Thế kỷ 14 Paris là thành phố của Cơ Đốc giáo. Thế kỷ 16, 17 Paris là cái trung tâm của Cách mạng Pháp mà đỉnh cao là “Công xã Paris”.
1. Nói đến cảnh quan tuyệt đẹp, thơ mộng và lãng mạn nhất ở Paris là nói đến dòng sông Seine, dài 776km như một dải lụa. Sông chạy dài 12km qua thành phố với hai bên bờ là những công trình nghệ thuật rất nổi tiếng. Có 27 cái cầu bắc qua dòng sông xinh đẹp này ở Paris. Dòng nước sông Seine trong xanh hiền hòa lững lờ trôi đêm cũng như ngày. Du thuyền trên dòng sông Seine ngắm nhìn thủ đô Paris xinh đẹp là một cảm xúc khó tả của hàng chục triệu du khách khi đặt chân đến thành phố này. Hàng trăm năm sông Seine là nguồn cảm hứng bất tận của văn học Pháp và thế giới. Dưới ánh nắng của ban mai đi dọc theo hai bên bờ sông Seine ngắm nhìn những hàng cây, những ngôi nhà, tòa tháp cổ kính mọi người có cảm giác thành phố này thật quyến rũ. Ban đêm ở đôi bờ ánh đèn muôn hồng ngàn tía rực rỡ làm cho Paris chẳng khác chốn bồng lai.
Paris là một thành phố của nghệ thuật và kiến trúc có lịch sử từ rất lâu đời. Tháp Eiffel là một trong những công trình tuyệt vời đó. Đó là một công trình bằng sắt 4 tầng, độ cao 300m, cao 275m so với mặt biển và diện tích 350m2 nằm trên Công viên Champ de Mars bên cạnh sông Seine. Nếu kể cả cột ăng-ten trên đỉnh thì tháp cao 325m. Tháp khánh thành năm 1889 nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp. Tháp Eiffel là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Paris. Tính đến năm 2007 tháp đã có 236 triệu lượt du khách tham quan. Có năm có 7 triệu du khách đã đến tham quan tháp Eiffel với số tiền bán vé chiếm kỷ lục cao nhất thế giới. Tháp nằm trên Anatole France thuộc quận 7 của thủ đô Paris. Cùng với tháp Champ de Mars, tháp Eiffel là nơi thường xuyên tổ chức lễ hội và hòa nhạc của thành phố. Ngày cũng như đêm tháp Eiffel là nơi hàng chục vạn du khách thập phương đổ về đây để tận mắt chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ, hấp dẫn của một kỳ quan độc đáo nhất thế giới. Thang máy của tháp mỗi lúc có thể đón 400 du khách để bước lên tầng 2 ngắm nhìn toàn cảnh thủ đô hoa lệ trước nghệ thuật qui hoạch đô thị tuyệt vời của thành phố từ hàng trăm năm nay.
2. Nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic nằm bên phải sông Seine. Đây là chính tòa của Tổng giáo phận vùng Paris. Vì nhà thờ Đức Bà Paris có nhiều truyền thuyết, nó được xây dựng từ năm 1163 và đến năm 1350 mới xây dựng xong giống như các nhà thờ cổ La Mã. Bên trong tháp 5 gian được chia cắt bởi những trụ cột lớn, tường trang trí ghép mảnh, phía Bắc nhà thờ có nhà  rửa tội. Hai cánh ngang của nhà thờ được mở rộng, điện thờ được bố trí lại hợp lý, mặt phía ngoài đều được ốp lát, bên trong chạm trổ tinh tế, sắc sảo, đường nét thanh thoát, cao vút. Một đường phố rộng 60m rộng rãi và có sức chứa rất lớn dân chúng đến làm lễ trong nhà thờ. Nhà thờ Đức Bà Paris là một công trình lịch sử, nghệ thuật và tôn giáo có lịch sử đầu tiên và tiêu biểu nhất cho kiến trúc phương Tây ở Paris. Nhiều quốc gia trên thế giới khi xây dựng nhà thờ theo trường phái kiến trúc cổ điển này đều dựa theo mô hình của nhà thờ Đức Bà Paris.
3. Các công trình văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc độc đáo của Paris gắn liền với các sự kiện lịch sử vẻ vang của nước Pháp từ hàng trăm năm nay. Cung điện Versailles cổ kính, uy nghiêm là một trong số những công trình đó. Cung điện hay còn gọi là lâu đài Versailles là nơi ở của các vua Louis nước Pháp và nó nằm ở phía Tây thành phố Versailles vùng ngoại ô Paris được xây dựng từ thế kỷ 17, 18. Kiến trúc của nó theo chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển là đối xứng, hài hòa, lấy cảm hứng sáng tạo từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại. Cung điện chiếm diện tích rất rộng, kiến trúc đồ sộ, hoành tráng và lộng lẫy. Toàn bộ tòa cung điện rộng 67.000m2, gồm 2.000 phòng mà mỗi phòng là một công trình kiến trúc, nghệ thuật độc đáo và hoàn hảo chưa từng thấy. Cung điện có một công viên rộng 815ha. Đây là một tòa lâu đài đẹp, lớn nhất châu Âu và thế giới. Năm 1979 Cung điện Versailles được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hiện nay cung điện này là tài sản vô giá của toàn nước Pháp. Với đội ngũ 900 người quản lý, điều hành và bảo vệ cung điện. Mỗi năm nơi đây đón hơn 3 triệu lượt người đến tham quan cung điện trong đó 70% là người nước ngoài.
Không những là một thành phố lịch sử, du lịch Paris còn là một thành phố của những công trình văn hóa nghệ thuật lớn. Thành phố có nhiều công viên văn hóa, tượng đài, thư viện, cung thể thao và nhất là các viện bảo tàng nghệ thuật cổ xưa, trong đó phải kể đến Bảo tàng Louvre có một không hai trên thế giới. Đây là một bảo tàng tổng hợp về nghệ thuật và lịch sử tại quận 1 trung tâm lịch sử của thành phố và nó nằm bên bờ sông Seine. Bảo tàng vốn là một pháo đài được vua cho xây dựng từ năm 1190. Cuối thế kỷ 14 nơi đây được cải tạo và xây dựng để trở thành cung điện hoàng gia và sau đó được tu sửa, mở rộng và xây dựng qui mô qua các triều đại. Năm 1672 khi triều đình Pháp chuyển về Cung điện Versailles thì toàn bộ hồ sơ, tài liệu, các bộ sưu tập của hoàng gia đều được lưu trữ đầy đủ tại Louvre. Thời kỳ Cách mạng Pháp bùng nổ và có ảnh hưởng sâu rộng thì Louvre trở thành bảo tàng và chính thức được mở cửa đúng vào năm Cách mạng Pháp là 1793.
Dưới thời đệ nhị đế chế nhờ sự chinh phạt khắp nơi nên Napoléon đã thu chuyển nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ ở các nước về tập trung tại Bảo tàng Louvre, trong đó có nàng Mona Lisa huyền thoại qua bức tranh bất hủ La Joconde của hoạ sĩ thiên tài Leonardo da Vinci. Đến tham quan bảo tàng mọi người có thể tận mắt nhìn thấy những xác ướp của nền văn minh kỳ bí Ai Cập thời cổ đại. Bảo tàng rất rộng với diện tích 210.000m2 gồm nhiều tòa nhà liền kề trưng bày 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Trong bảo tàng còn có tượng thần Vệ Nữ, tượng thần Chiến Thắng, Nữ thần Tự Do, phiến đá ghi bộ luật và tấm bia Mesha. Ngày nay Bảo tàng Louvre là bảo tàng lịch sử, nghệ thuật lớn và phong phú nhất thế giới. Số lượng người khắp thế giới hàng ngày đến tham quan bảo tàng rất đông. Chỉ tính năm 2008 bảo tàng nổi tiếng này đã đón 8,5 triệu lượt khách, giữ vị trí thu phí rất lớn so với các bảo tàng trên thế giới. Ngoài chức năng triển lãm Bảo tàng Louvre như một viện nghiên cứu và trường đại học nghệ thuật khổng lồ. Mọi người có thể đến đây học tập, nghiên cứu theo nhiều lĩnh vực khác nhau.
Paris tháng 10-2014
PGS. Hồ Sĩ HIệp