Thứ tư, 19/2/2014, 17h02

Trường Quốc tế Châu Âu (EIS): Giáo dục công dân toàn cầu là mục tiêu hàng đầu

Sáng ngày 17-2, tại Nhà hát TP.HCM, Trường Quốc tế Đức (GIS) đã tổ chức buổi lễ thông báo việc đổi tên thương hiệu thành Trường Quốc tế Châu Âu (EIS), công bố hình ảnh nhận diện qua logo mới và tuyên bố mục tiêu của nhà trường là “Giáo dục công dân toàn cầu”.

Hướng tới sự phát triển toàn diện
EIS thành lập năm 2009 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư (DPI), Sở Giáo Dục và Đào Tạo (DOET) cấp phép thành lập và hoạt động. Trường được thiết kế như một làng giáo dục gồm 5 villa xanh tươi tại phường Thảo Điền (Q.2). Dự kiến trong 2 năm tới, trường sẽ mở rộng gấp đôi lên 11 villa cùng với các tiện nghi giảng dạy khác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường, đồng thời tạo môi trường tốt nhất để học sinh và giáo viên cùng sinh sống, học tập.
Trải qua 4 năm thành lập, EIS hiện có khoảng 150 học sinh thuộc 12 quốc tịch khác nhau theo học các lớp từ Mầm Non (2 tuổi) đến lớp 9 với giáo trình đào tạo của hệ thống Tú Tài Quốc Tế gồm chương trình Tiểu học (PYP), chương trình THCS (MYP) và chương trình THPT (DP). Bước sang năm học 2015-2016 sắp tới, trường sẽ có học sinh theo học chương trình THPT (IB Diploma Programme) của tổ chức Tú tài quốc tế (International Baccalaureat Organisation (IBO)). Đây là chương trình được nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới công nhận và đánh giá cao những kết quả mà học sinh theo học chương trình này đã đạt được. Căn cứ vào các kết quả này, các em có thể dùng điểm số để chuyển điểm một số môn học, rút ngắn thời gian theo học ĐH. Trong tương lai, một số trường ĐH lớn tại Việt Nam cũng sẽ công nhận bằng cấp này và có chính sách tuyển sinh với những học sinh theo học chương trình IB. Các chương trình IB dành cho học sinh từ 3 đến 19 tuổi được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới, phát triển học sinh về mặt trí tuệ, các kỹ năng cá nhân, cảm xúc và xã hội, khuyến khích học sinh trên toàn thế giới trở nên năng động, ham học hỏi và học tập suốt đời, giúp các em sống, học tập và làm việc trong thế giới toàn cầu hóa. Tại diễn đàn về đào tạo chương trình Tú tài Quốc tế tổ chức vào tháng 1 vừa qua tại EIS, ông Ian Chambers, Giám đốc châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức tú tài Quốc tế đã cho biết: “Hiện thời trường EIS là trường thứ hai ở TP.HCM thực hiện giảng dạy với duy nhất Chương trình Tú tài Quốc tế ở cả các cấp: Tiểu Học, THCS và THPT”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lâm - Hiệu trưởng trường Quốc tế Châu Âu phát biểu tại biểu lễ

Hiện tại, ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ chính, học sinh còn có thể học 2 ngoại ngữ khác từ danh mục các ngôn ngữ như tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Hàn (trong tương lai sẽ có thêm tiếng Trung Hoa). Trường sẽ tiếp tục giảng dạy chương trình tiếng Đức như tiếng mẹ đẻ (ngôn ngữ A) và như ngoại ngữ (ngôn ngữ B) và sẽ tùy vào yêu cầu để cung cấp chương trình song ngữ của chương trình Tú Tài Quốc Tế. Đối với những học sinh người Việt Nam, các em sẽ trải qua kỳ thi đánh giá ngay từ những buổi đầu để nhà trường kịp thời có những chính sách hỗ trợ, bố trí giáo viên giúp đỡ cho những học sinh chưa thuần thạo tiếng Anh. Ngoài chương trình giáo dục chính thống, các em còn được học các môn văn học, lịch sử, địa lý để hiểu thêm và giữ gìn truyền thống dân tộc. Ngoài ra, những học sinh mang quốc tịch khác cũng được học tiếng Việt như một môn ngoại ngữ để có thể giao lưu, hội nhập cùng người bản xứ. Xuyên suốt năm học, đặc biệtvào dịp lễ, tết nguyên đán, tết trung thu… trường còn tổ chức các hoạt động văn hóa, chuyến đi dã ngoại, thực tế nhằm giúp học sinh hiểu rõ những nét đẹp trong truyền thống Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức thương mại Đức và Úc tại TP.HCM 

Để đáp ứng cho mục tiêu giáo dục toàn cầu, EIS luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Lâm, hiệu trưởng nhà trường cho biết: EIS tự hào về đội ngũ giáo viên là những nhà giáo dục có trách nhiệm, nhiệt tình và quan tâm đến học sinh. “Các giáo viên được tuyển dụng đều đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của IBO, giàu kinh nghiệm trong việc giảng dạy chuyên môn. Với việc thiết kế lớp học có số học sinh vừa phải, thầy cô luôn quan tâm và nhà trường trang bị máy tính cho học sinh, đội ngũ giáo viên trường Quốc tế châu Âu thể hiện quyết tâm bảo đảm cung cấp cho học sinh môi trường học tập vui tươi, đáng tin cậy và an toàn. Nhà trường luôn tìm phương cách cung cấp cho những Công dân toàn cầu khả năng tư duy phản biện, biết tự đánh giá, tư duy lý luận, tôn trọng và hiểu biết liên văn hóa, cam kết đa ngôn ngữ và luôn thể hiện tố chất của học sinh Tú tài Quốc tế. Chúng tôi xem ngôi trường như một đại gia đình, nơi nhà trường luôn nhiệt tình đón tiếp mọi người, học sinh luôn được tạo cảm hứng còn phụ huynh được bảo đảm con em mình được cung cấp nền giáo dục tốt nhất. Trường Quốc tế châu Âu tập trung giáo dục học sinh toàn diện. Tôi cảm thấy rất vui mừng vì có cơ hội tham gia vào việc giáo dục con em quý vị cũng như góp phần đào tạo các em trở thành những công dân ưu tú trên phạm vi toàn cầu”.

Thay đổi để phát triển toàn diện
Ngoài sự thay đổi thương hiệu lần này, EIS là một trường thành viên của Tổ chức mạng lưới giáo dục Nobel (Nobel Education Network – NEN) và liên kết chặt chẽ với Tổ chức Giáo dục Thụy Sỹ (Educationsuisse). Các trường tài năng thuộc Tổ chức mạng lưới giáo dục Nobel giảng dạy cho học sinh nền giáo dục có đẳng cấp quốc tế để phát triển các tài năng đặc biệt. Tất cả học sinh tài năng của các trường NEN được khuyến khích đăng ký học ít nhất nửa học kỳ tại một trường thành viên khác trong mạng lưới, giúp các em có sự trải nghiệm thế giới từ nhiều góc độ khác nhau, thực hiện các đề án có tầm quan trọng toàn cầu. NEN cung cấp các chương trình trao đổi: ngắn hạn, học kỳ hè, cả năm học, và thực hiện các chương trình hoạt động ngoại khóa để chuẩn bị cho học sinh học tập ở nước ngoài. Khi kết thúc chương trình, các học sinh sẽ hỗ trợ các học sinh khác tham gia chương trình trao đổi trong tương lai.
Nói về sự thay đổi thương hiệu, ông Michael Osswald, Tổng giám đốc EIS cho biết, “Sự thay đổi thương hiệu nhằm củng cố tầm nhìn và chiến lược của nhà trường, qua đó phản ánh nguồn gốc và sự phát triển thành công của nhà trường trong các năm qua là một ngôi trường quốc tế thật sự, với ngôn ngữ giảng dạy chính là tiếng Anh, cũng như thành phần học sinh và giáo viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tôi nhận thấy phương châm của Liên minh châu Âu “thống nhất trong sự đa dạng” chính là khởi nguồn của một trường quốc tế, và thực tế là Tổ chức Tú Tài Quốc tế - nơi cung cấpchương trình Tú Tài Quốc Tế mà chúng tôi giảng dạy – được thành lập tại Thụy Sỹ, làcác lý do chính mà chúng tôi chọn tên trường là Trường Quốc tế Châu Âu. Chúng tôi tiếp tục xây dựng tương lai bền vững cho Nhà Trường với việc ưu tiên hàng đầu về chất lượng đào tạo cho học sinh và đáp ứng các nhu cầu của phụ huynh. Sự thayđổi thương hiệu không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến định hướng và hoạt động củatrường. EIS sẽ tiếp tục giảng dạy tiếng Đức và nỗ lực đem đến các giá trị của châu Âuvề giáo dục, văn hóa thông qua chất lượng dạy và học”.
Có mặt tại buổi lễ thông báo đổi tên thương hiệu, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại các tỉnh phía Nam đã nhấn mạnh: trong hai năm học vừa qua, Trường Quốc Tế Đức - nay là Trường Quốc Tế Châu Âu - đã không ngừng được mở rộng, nâng cao chất lượng giáo dục, bổ sung thêm nhiều giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy Chương Trình Tú Tài Quốc Tế ở 3 cấp: Tiểu học, THCS và THPT. “Theo quan điểm của chúng tôi, EIS đã thành công trong việc gia nhập một số ít trường quốc tế thực sự có uy tín, giảng dạy các chương trình quốc tế thực sự và khẳng định vai trò của một trong những trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM. Bộ GD-ĐT cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để trường tiếp tục ổn định và phát triển để trở thành một trường dạy chương trình IB có chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa”, ông Quốc Anh khẳng định.
EIS thiết kế trường theo mô hình ngôi làng giáo dục xinh xắn và thân thiện.
 

Phương Linh