Thứ sáu, 10/7/2009, 11h07

Học sử thông qua tượng các nhân vật lịch sử

Dường như chỉ có những bạn thi đại học khối C có môn Lịch sử mới học môn này, nhưng nhiều bạn học cũng chỉ là để thi chứ không phải do đam mê. Thế hệ trẻ hiện nay có nhiều bạn biết rõ các vị vua của Trung Quốc đã dùng binh pháp nào để thống nhất đất nước nhưng lại không hề biết đến một Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo uy nghi, hùng dũng lướt thuyền trên Bạch Đằng giang nghĩ kế cọc nhọn đánh tan chiến thuyền quân Nam Hán, Nguyên Mông; vị vua nào lấy hiệu Gia Long và đặt tên nước là Việt Nam…

Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD&ĐT đến thăm gian hàng Công ty Đại Ấn trong ngày hội giáo dục phát triển

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” (Hồ Chí Minh)

Thật vậy, lịch sử là một bộ môn khoa học đầy hấp dẫn để khám phá, hơn nữa sử Việt là nguồn gốc của dân tộc; thế nhưng thực tế việc học bộ môn này tại các trường phổ thông của các em học sinh lại biến những điều tưởng rằng rất đáng hấp dẫn đó trở nên khô cứng… Xuất phát từ thực tế này, Công ty Đại Ấn (Q.4, TP.HCM) nảy sinh ý nghĩ sẽ cụ thể hóa những truyền thuyết, tích truyện lịch sử Việt Nam bằng những tượng composit mạ đồng các nhân vật lịch sử. Thế là những bức tượng gắn với các tích truyện nói trên ra đời.

Như một niềm tự hào dân tộc sâu sắc, những bộ tượng lịch sử, tượng anh hùng, danh nhân… khổ nhỏ bằng composit của Công ty Đại Ấn ra đời để chia sẻ ý thức về truyền thống dân tộc. Nhìn vào bộ tượng này sẽ thấy rằng lịch sử Việt Nam dù thời đại nào, thế hệ nào cũng luôn có những tấm gương anh hùng xả thân vì nước. Chính những An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ,... đã phần nào khẳng định được nền độc lập, chủ quyền của bờ cõi. Những tượng anh hùng, danh nhân này đều gắn với một tích, một câu chuyện quen thuộc trong sử Việt. Đó là tượng diễn tả truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ với cuộc hôn phối hai giống Rồng - Tiên đẻ ra trăm trứng, về truyền thuyết vua Lê Lợi hoàn gươm báu cho Quy thần ở Hồ Gươm hay hình tượng các vị anh hùng Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo uy nghi, hùng dũng lướt thuyền trên Bạch Đằng giang nghĩ kế cọc nhọn đánh tan chiến thuyền quân Nam Hán, Nguyên Mông... Qua các hình tượng nhân vật lịch sử, Công ty Đại Ấn mong muốn các em học sinh, sinh viên học tập theo gương các bậc tiền nhân như Mạc Đĩnh Chi dùng ánh sáng của đèn đom đóm để đọc sách, Lương Thế Vinh nghĩ ra cách cân voi, cách rèn luyện kiến thức của Lê Quý Đôn… để góp phần xây dựng đất nước.

Chia sẻ về ý tưởng làm tượng lịch sử để góp phần với ngành giáo dục giảng dạy lịch sử cho thế hệ con cháu Việt Nam, anh Trần Ngọc Đại - Giám đốc Công ty, cho biết: “Tôi rất thích học Sử , tôi còn nhớ tôi đã hết sức khâm phục nghị lực của Trần Hưng Đạo khi vua Trần hỏi xem có nên hàng hay không, Trần Hưng Đạo đã trả lời một câu ngàn năm lưu vào sử sách, đó là câu “Bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu thần trước đã”. Tôi biết các em học sinh bây giờ suy nghĩ: Học sử khó, khô khan bởi giáo viên chỉ giảng chay, bài giảng chưa sinh động. Thế nên tôi muốn làm những bức tượng mô tả những hành động của các nhân vật lịch sử để qua đó, các em thấy được khí thế hào hùng của cha ông ta...”. Để làm được những bức tượng “có thần” như thế, anh Đại và những người làm tượng cùng mày mò tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều tư liệu để cố gắng tạo ra những tượng anh hùng, danh nhân đẹp mắt và thuyết phục được người xem.

Với bộ tượng gồm 28 nhân vật lịch sử, các thầy cô chỉ cần thuyết minh cho các em HS về nhân vật gắn liền với các sự tích, một câu chuyện lịch sử liên quan là có thể khiến cho các em HS có thêm kiến thức về nhân vật, một sự kiện lịch sử và mở rộng ra nữa là một thời đại hào hùng trong quá khứ… Từng chi tiết nhỏ về nhân vật đều được tạo hình trung thực với lịch sử giúp cho người xem, đặc biệt là các em HS có cảm giác hết sức sống động như được sống lại với khí thế hào hùng của dân tộc. Được biết, sản phẩm tượng nhân vật lịch sử của Công ty Đại Ấn hy vọng sẽ đến với các Đại Sứ Quán của Việt Nam tại nước ngoài, các gia đình người Việt tại nước ngoài với niềm tự hào dân tộc; và đông đảo các trường mầm non, tiểu học, trung học và đại học trên cả nước. Đặc biệt sắp tới, Công ty Đại Ấn rất mong muốn được tham gia vào triển lãm hướng tới dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010 để từ đó giới thiệu với thế giới về lịch sử Việt Nam ngàn năm Văn Hiến…

Xin liên hệ Công ty Đại Ấn: GĐ. Trần Ngọc Đại
Th.s Trần Ngọc Đệ (0908 195207)
43/6 Hoàng Diệu, P.12, Q.4, TP.Hồ Chí Minh
ĐT/Fax: 08. 38259534
Email: tuongdanhnhan@yahoo.com
Website: www.tuongdanhnhan.com

HỒNG SƠN