Thứ tư, 15/7/2009, 12h07

Trường Trung - Tiểu học PÉTRUS KÝ - Bình Dương: Dạy cách học, cách chung sống và biết tự khẳng định mình

Tọa lạc tại 704 đường CMT8, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký mới chỉ hơn một tuổi đời nhưng chất lượng giảng dạy và phương pháp giáo dục thì có thể được xếp hàng “gạo cội” bởi có một đội ngũ giáo viên chuyên tâm, một ban giám hiệu hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, luôn luôn tìm kiếm những phương pháp giảng dạy tốt nhất cho các học trò của mình.

Với nhiều trường, để có được tỷ lệ 100% học sinh đạt tốt nghiệp sau mỗi năm học đã là một trong những thành tích đáng tự hào nhưng với Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký (Bình Dương) thì điều ấy vẫn chưa làm hài lòng những người có tâm huyết với ngôi trường này. Điều đó có thể thấy qua những trăn trở của thầy Hiệu trưởng Đinh Quang Hảo - nguyên Trưởng phòng KT - KĐ CLGD TP.HCM: Dạy cho các em đạt tốt nghiệp là chuyện đương nhiên, nhưng đằng sau những con số 95-100% tốt nghiệp đó chúng ta đã dạy, rèn luyện gì cho các em? Các em đã tiếp thu được gì, những năng lực phẩm chất then chốt nào mà người thanh niên cần phải có để phục vụ việc xây dựng, phát triển KT-XH của đất nước trong 10-20 năm sau ?!, Các em có thể sánh vai cùng thanh niên, học sinh, sinh viên thế giới với niềm tự hào về đất nước mính!?… Rèn luyện được những gì để mai này có thể biết làm việc, biết sống, có khả năng tự học, học tập suốt đời để luôn có đủ năng lực lao động giúp ích cho bản thân, cho xã hội…

Luôn đổi mới phương pháp giáo dục

Nâng cao chất lượng dạy và học là ưu tiên hàng đầu của Trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký với phương pháp giáo dục truyền thống kết hợp đổi mới. Trước tiên là loại bỏ những quan điểm theo thói quen cũ trong cách dạy xưa nay như dạy thụ động, bắt học sinh học thuộc lòng SGK để trả lời câu hỏi, giáo viên không nhất thiết phải trình bày hết toàn bài theo SGK… Sau đó là áp dụng những phương pháp giáo dục mới như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy với ít nhất 30% số tiết giảng được biên soạn bằng giáo án điện tử; Giáo dục thân thiện qua cách hỏi đáp, bình luận nhẹ nhàng, ân cần, tận tâm hướng dẫn, kết hợp giảng dạy theo ba đối tượng đến từng học sinh, kiên nhẫn tư vấn, giải đáp, tìm hiểu, chia sẻ, khuyến khích học sinh nêu ý kiến, thảo luận để thực hiện phương châm “học phải hành, học phải hỏi”. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cũng là người tư vấn tâm lý và mỗi giáo viên bộ môn là một tư vấn về phương pháp học tập, tăng cường giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp. Phương pháp dạy - học theo nhóm và dạy - học theo dự án cũng được nhà trường đề cao, tất cả học sinh của trường đều được tổ chức học tập, hoạt động theo nhóm để quen dần và có được năng lực làm việc theo nhóm, đồng thời phát huy mạnh mẽ tính độc lập và tinh thần sáng tạo của từng học sinh, tạo sự tự tin qua rèn luyện tìm tòi, nghiên cứu thực tập cách diễn đạt, phát biểu trước đám đông, rèn khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra, Trường còn dạy học theo phương pháp tích cực tức dạy học phù hợp với tâm lý học hoạt động, tăng cường thực hành, thực tế, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các sinh hoạt câu lạc bộ bộ môn giúp đưa học sinh vào cuộc sống sinh động. Tất cả học sinh của trường đều học tăng cường tiếng Anh, ngoài 8 tiết tiếng Anh thông thường, các em được học từ hai tiết đến tám tiết hàng tuần với GV người nước ngoài; tất cả HS cũng được học 2 tiết/tuần về tin học; từ lớp 4 trở lên khi trình bày dự án phải biết dùng CNTT; Có HS đủ trình độ về CNTT để trợ giúp trường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý trường! Có nhiều HS cấp 3 đã trình bày dự án của mình bằng tiếng Anh….

Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại

Để có được một môi trường giáo dục chất lượng tốt thì cơ sở vật chất là vấn đề quan trọng. Pétrus Ký là một ngôi trường mới nên cơ sở vật chất được đầu tư khang trang với các trang thiết bị hiện đại, mỗi phòng học đều có máy lạnh, TV LCD, cassete DVD. Thư viện và phòng máy vi tính đều nối mạng internet Wi-Fi phục vụ học sinh, giáo viên tìm hiểu thông tin, tài liệu ngay tại lớp. Mỗi lớp học chỉ tối đa 25 học sinh, phòng học được trang trí thân thiện giúp các em có không khí học tập thoải mái.

Hiện trường đang gấp rút xây dựng cơ sở 2 (gồm 60 phòng học và hơn 40 phòng phục vụ việc dạy-học) tại khu dân cư mới Hiệp Thành 3 để đưa vào phục vụ công tác đào tạo ngay vào đầu năm học 2009 - 2010.

Hồng Sơn