Thứ sáu, 10/7/2009, 12h07

Trường Trung cấp Kinh Tế - Kỹ thuật Âu Việt: Cánh cửa mở vào tương lai

Theo phân tích và dự báo của các nhà nghiên cứu về nguồn nhân lực thì hiện nay nước ta đã và đang có xu hướng ngày càng rõ về sự chênh lệch lao động “thừa thầy thiếu thợ”. Tuy nhiên, trong tương lai gần, lao động kỹ thuật ngày càng có vai trò quan trọng trong xã hội khoa học công nghệ, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập WTO.

Sự đầu tư chiến lược

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tay nghề cao của xã hội, cũng như mục tiêu “đào tạo gắn liền với thực tiễn, vững lý thuyết - giỏi thực hành”, ngay từ buổi đầu thành lập Trường Trung cấp Kinh Tế - Kỹ thuật Âu Việt đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế vào công tác đào tạo; quan tâm xây dựng chế độ đối với đội ngũ giảng viên…

Một tiết học của các bạn sinh viên khoa Tin học

Ngoài đào tạo hiệu quả các ngành như: Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Du lịch (Quản trị Du lịch - Khách sạn nhà hàng), Trung cấp Dược và Điều dưỡng đa khoa. Đến nay Trường đã trang bị hơn 600 máy vi tính nối mạng màn hình LCD, đáp ứng tốt các chương trình tin học. Từ năm học 2009, ngành tin học được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế của các tổ chức CNTT hàng đầu trên thế giới: ICDL, Microsoft, Cisco, CompTIA, sau tốt nghiệp, ngoài bằng trung cấp chuyên nghiệp, học viên còn được cấp 6 chứng chỉ quốc tế: ICDL - được quốc tế công nhận để đánh giá kỹ năng và năng lực sử dụng máy tính cá nhân; Kỹ thuật phần cứng quốc tế CompTIA + - đạt được chứng chỉ này học sinh đã có một kiến thức rộng và kỹ năng thành thạo về phần cứng và các hệ điều hành; Cisco Certified Network Associate (CCNA) - được các chuyên gia cao cấp của Cisco Systems thiết kế. Hiện nay, các công ty coi chứng chỉ CCNA như là một điều kiện khi tuyển dụng nhân viên mới; Chứng chỉ bảo mật mạng CompTIA Security + - đạt được chứng chỉ này, học viên có thể hiểu được các nguyên lý về bảo mật mạng trong quá trình trao đổi thông tin và các vấn đề liên quan đến hoạt động để đảm bảo tính bảo mật mạng cho tổ chức; Microsoft Certified Systems Administrator (MCSA) đạt được MCSA học viên có khả năng quản lý hệ thống và môi trường mạng máy tính dựa trên nền tảng Windows; Microsoft Certified Systems Engineer (MCSE) - Kỹ sư hệ thống - là chứng chỉ cao nhất về quản lý hệ thống, đạt được MCSE học viên có khả năng lập kế hoạch, thiết kế, triển khai cơ sở hạ tầng trên nền tảng Windows. Ngoài ra, Nhà trường còn xây dựng phòng thực tập chuyên dụng cho các khoa, thiết lập doanh nghiệp ảo trong trường học để huấn luyện học viên ngay từ năm học đầu tiên.

Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết cũng là một mặt mạnh của Trường. Hiện Nhà trường đã thu hút được hơn 120 giảng viên, trong đó giảng viên có trình độ sau đại học chiếm tỷ lệ trên 40%. Phấn đấu đến năm 2010, số giảng viên của Trường đạt tỷ lệ 15 sinh viên/giảng viên theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, trong đó số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm trên 60%.

Tạo mọi điều kiện để sinh viên phát triển toàn diện

Với thế mạnh riêng của mình, Âu Việt đã mạnh dạn đào tạo tập trung 6 ngành nghề như: Tin học, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Du lịch (Quản trị Du lịch - Khách sạn nhà hàng), Trung cấp dược và Điều dưỡng đa khoa. Trong quá trình học tập tại Trường, ngoài việc tạo điều kiện cho mỗi sinh viên thao tác trên một máy tính, thực tập trong phòng thí nghiệm hiện đại, Âu Việt còn liên kết với các đối tác doanh nghiệp, bệnh viện để sinh viên thực tập trong môi trường thực tế, vận dụng tốt các kiến thức đã học, tránh bỡ ngỡ với công việc sau khi tốt nghiệp. Song song đó, Âu Việt có các chương trình liên thông đào tạo lên cao đẳng, đại học với Trường ĐH Ngân hàng, ĐH Lương Thế Vinh, CĐ Công nghiệp 2 TP.HCM; đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp… nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức ngày càng cao của xã hội.

Đặc biệt, ngoài giờ học chính trên lớp, Nhà trường còn tổ chức các lớp ngoại khóa để sinh viên có điều kiện trải nghiệm những kinh nghiệm từ thực tế cuộc sống. Những năm qua, bên cạnh các hoạt động TDTT, từ thiện…, Trường còn tổ chức CLB tình yêu - học đường theo định kỳ cuối tuần với sự tham gia của các chuyên gia tâm lý như: GS.TS Vũ Gia Hiền, PGS.TS Trần Tuấn Lộ, chuyên gia Lý Thị Mai, Mai Tiến Dũng… phụ trách. Được biết, CLB đã thu hút được hàng trăm sinh viên tham gia, trở thành một sân chơi bổ ích, là nơi để các bạn sinh viên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập, tình yêu…

Tiếp nối những thành quả đạt được, năm học 2009 - 2010, Nhà trường tiếp tục xét tuyển tập trung 6 ngành học theo các hình thức: điểm học bạ năm cuối cấp, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đại học - cao đẳng năm 2009, thí sinh có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Riêng đối tượng đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương: học 2 năm; Thi tốt nghiệp THPT chưa đạt: học 2 năm + 3 tháng.

M.Châu