Thứ sáu, 15/8/2014, 16h08

“Chọn được trường tốt, không sợ không thành công”

“Chọn được trường tốt, không sợ không thành công”: Đó là chia sẻ của nữ sinh đạt giải 3 học sinh giỏi Sinh học cấp thành phố Hồ Chí Minh khi đăng ký học ngành Y tại Trường Trung cấp Ánh Sáng.
Với lực học giỏi và đạt giải ba học sinh giỏi Sinh vật cấp thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Hương (nguyên HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Huệ, Quận 12) là một trong rất ít học sinh của thành phố Hồ Chí Minh giành giải cao nhất môn Sinh học năm học 2013 - 2014. Hương là niềm tự hào của bạn bè, thầy cô giáo và gia đình. Cứ tưởng em sẽ thi tiếp vào một trường THPT để tiếp tục học tiếp trung học phổ thông sau đó mới tính chuyện học đại học nhưng Hương đã không làm điều đó và quyết định chọn Trường Trung cấp Ánh Sáng để theo học ngành Y.
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Hương, là một cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn có cách trò chuyện mạch lạc, lưu loát và đầy nghị lực. Ước mơ của em là được học ngành Y để sau này chữa bệnh cho nhân dân, giúp ích cho đời.
Năm học 2014 này, Trường Trung cấp Ánh Sáng được Sở GD-ĐT TP.HCM cho phép đào tạo ngành học mới: Ngành Sư Phạm Mầm Non nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên mầm non trên cả nước, học sinh ra trường có việc làm ngay. Đối tượng tuyển sinh là tốt nghiệp THCS, THPT, phạm vi tuyển sinh trên cả nước.
Hương chia sẻ “Em còn nhỏ tuổi và cũng chưa biết phải làm gì để giúp đỡ bố mẹ, nhưng em nhận thức được rằng nếu đi học trung cấp thì em chỉ mất thời gian ba năm rưỡi là có thể đi làm, còn học tiếp lên THPT rồi sau này thi đại học thì ít nhất cũng phải mất 7 năm nữa. Có công việc sớm thì em sẽ giúp đỡ được bố mẹ sớm và tự lo cho bản thân cũng là cách giúp bố mẹ đỡ khổ.” Từ suy nghĩ đó, Hương chia sẽ thêm “Đa phần các bạn bè cùng lớp lựa chọn tiếp tục học văn hóa THPT nhưng em chọn con đường khác ngắn hơn và em tin chắc chắn sẽ về đích sớm hơn. Chỉ cần chọn được trường tốt, không sợ không thành công”.
Trao đổi thêm với Thạc sĩ Đặng Văn Sáng-Hiệu trưởng Trường Trung cấp Ánh Sáng một số vấn đề liên quan đến công tác phân luồng, thầy Sáng cho biết:
-Về tình hình tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS “Trong nhiều năm qua, hàng năm Trường Trung cấp Ánh Sáng dành chỉ tiêu tuyển sinh 2 lớp đối tượng tốt nghiệp THCS. Trong đó nhiều học sinh có thành tích học tập khá giỏi, nhiều em còn đạt học sinh giỏi cấp quận và cấp tỉnh. Đây là tín hiệu vui cho Nhà trường trong công tác phân luồng”
-Về lực học của học sinh tốt nghiệp THCS so với THPT “Học sinh tốt nghiệp THCS vào trường học nghề không thua kém gì các bạn đã tốt nghiệp THPT. Vì được học trong môi trường mới cộng với sự yêu thích ngành nghề, các em rất siêng năng, chăm chỉ và đạt thành tích cao trong học tập. Đơn cử gần đây nhất, trong Hội thi Học sinh Giỏi nghề cấp Quận 12 do Quận Đòan 12 tổ chức, có 4 học sinh của Nhà trường thuộc đối tượng tốt nghiệp THCS đạt giải cao như em: Nguyễn Đặng Ngọc Hạnh – giải nhì, em Nguyễn Thị Mỹ Duyên- giải ba ngành Điều dưỡng, em Lê Văn Tròn -giải ba ngành Dược và em Trương Ngọc Tấn Hiếu -giải nhì ngành Thiết kế Web”.
Về chương trình đào tạo giữa hai đối tượng: “Trước tiên, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được học 3 học kỳ văn hóa (1,5 năm) chủ yếu học kiến thức liên quan trực tiếp đến ngành nghề đào tạo. Sau đó sẽ được học chuyên ngành cùng với các em tốt nghiệp Trung học phổ thông. Chương trình chuyên ngành giữa hai đối tượng hòan tòan giống nhau, cùng mục tiêu đào tạo, cùng chuẩn đầu ra. Do đó, khi ra trường, các em sẽ có năng lực làm việc như nhau”.
Thông qua đoàn trường chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với các bạn sinh viên cũ của trường TC Ánh Sáng:
Trao đổi với bạn Lê Thị Quyên (nguyên học viên Kế toán khóa 5-Trường Trung cấp Ánh Sáng) đã tốt nghiệp và hiện nay có công việc ổn định, bạn tâm sự “Nghĩ lại bốn năm trước, học xong THCS em đăng ký học trung cấp tại Trường Trung cấp Ánh sáng không dám nghĩ mình sẽ thành công. Mình còn nhớ, năm học cuối cùng (2013), Nhà trường tổ chức Hội thi “Học sinh giỏi nghề” cho học sinh, lúc đầu mình không tự tin lắm khi tham gia. Kết quả đạt danh hiệu và được cấp Giấy chứng nhận “Học sinh giỏi nghề cấp trường”, không chỉ có em mà cả nhà đều vui, nhất là ba mẹ em. Lúc đó em đã hứa với ba mẹ là học xong sẽ đi làm để phụ giúp gia đình và khi ổn định sẽ học liên thông lên bậc học cao hơn. Giờ đã đi làm được một năm, em thấy lựa chọn của mình bốn năm trước là đúng”.
Bạn Phan Trần Ngọc Hạnh (Đạt giải nhì Học sinh giỏi nghề cấp Quận 12 năm 2014, ngành Điều dưỡng và nhận được học bổng “Nhất nghệ tinh” của Thành đòan và Báo Tuổi trẻ trao) vui mừng chia sẽ “Ba năm trước, do hòan cảnh gia đình và lực học nên em không thi đậu vào THPT và em đã quyết định học trung cấp chuyên nghiệp tại Trường Trung cấp Ánh Sáng. Khi học chúng em chỉ học những phần văn hóa THPT cơ bản nhất sau đó chúng em được học chuyên ngành cũng như các bạn khác. Qua Hội thi Học sinh Giỏi nghề Quận 12 vừa rồi, em đã có điều kiện để thử sức và chứng tỏ rằng mình không yếu nghề và chắc chắn sẽ hòan tòan tự tin khi đi làm”
Theo công bố của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện nay, cả nước có trên 162,4 nghìn cử nhân thất nghiệp thì con đương đi của những thí sinh như bạn Nguyễn Thị Hương và nhiều bạn khác đã chọn ở Trường Trung cấp Ánh Sáng là đúng đắn và sáng suốt. Chúng tôi hy vọng các bậc phụ huynh và đặc biệt là các bạn thí sinh có đủ sáng suốt và niềm tin để lựa chọn cho mình một con đường đi phù hợp với đúng năng lực và ngắt nhất để về đích nhanh nhất. Tất cả sẽ thành công nếu chúng ta biết đặt mình đúng vị trí và có hòai bãi, ước mơ cùng ý chí thực hiện.
V.Vinh