Thứ sáu, 4/4/2014, 15h04

Chọn trường, chọn ngành học nào để khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao.

Hiện nay, nền kinh tế nói chung đang trong giai đoạn khó khăn, dẫn tới nhu cầu về nhân lực của xã hội cũng suy giảm vì vậy việc chọn ngành học như thế nào để sau khi ra trường có được việc làm tốt luôn là một câu hỏi lớn, là nỗi băn khoăn của không ít các bạn trẻ khi quyết định lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Trường Đại học Nam Cần Thơ với những ngành học được đào tạo theo nhu cầu thực tế của xã hội, là nơi cung cấp cho người học những tri thức và thể lực  toàn diện, tạo mọi cơ hội để đạt được kết quả xuất xắc trong học tập, nghiên cứu, trong việc làm, phát triển năng lực bản thân có khả năng hòa nhập hiệu quả vào thị trường lao động khu vực và toàn cầu.
Cơ sở vật chất hiện đại – Đội ngũ Giảng viên năng động, chuyên môn cao:
Nghi thức cắt băng khánh thành và khai giảng năm học 2013-2014 của lãnh đạo trường ĐH Nam Cần Thơ và các vị quan khách. Ảnh: DNC
Trường Đại học Nam Cần Thơ được thành lập theo Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép hoạt động đào tạo theo Quyết định số 1335/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2013.
Năm 2013, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã tuyển sinh và đào tạo Khóa 1 với 968 học sinh, sinh viên theo học ở 6 ngành bậc Đại học, Cao đẳng gồm: Dược sĩ, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, Kiến trúc, Kỹ thuật Công trình xây dựng và 5 ngành TCCN hệ chính quy gồm: Dược sĩ, Y sĩ, Luật, Địa chính, Kế toán.
Hiện tại, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, các trang thiết bị, tài liệu giảng dạy, dụng cụ thí nghiệm, học tập hiện đại, giáo trình tiên tiến để phục vụ cho việc đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó Nhà trường còn có các sân bóng chuyền, cầu lông, sân bóng đá mini phục vụ cho việc học tập thể chất và chơi thể thao của học sinh, sinh viên.
Một lợi thế hiện tại đối với các bạn sinh viên theo học tại Trường Đại học Nam Cần Thơ đó là sự đảm bảo về chỗ ở nội trú, sinh họat trong suốt thời gian theo học tại đây. Nhà trường đã khởi công đầu tư xây dựng khu ký túc xá hiện đại, với nhiều loại hình dịch vụ như siêu thị mini, phòng đọc sách, phòng internet phục vụ việc học… với diện tích hơn 10.000 m2 sàn xây dựng, có sức chứa khỏang 2000 sinh viên nhằm đáp ứng kịp thời về nhu cầu ở nội trú cho học sinh, sinh viên. Tháng 10 năm 2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, Trường miễn phí cho 500 thí sinh đầu tiên trúng tuyển nhập học vào Trường.
Yếu tố quyết định chất lượng đào tạo của Trường chính là đội ngũ Giảng viên, và Ban Giám hiệu Nhà trường luôn ý thức rõ về điều này. Về đội ngũ Giảng viên, hiện nay Trường Đại học Nam Cần Thơ có 134 người; trong đó có 116 giảng viên cơ hữu, gồm 01 GS.TS, 06 PGS.TS, 11 TS, 02 Nghiên cứu sinh, 89 ThS, 04 học viên Cao học và 05 Cử nhân. Những thầy cô này đều là giảng viên giàu kinh nghiệm, có nhiều năm giảng dạy tại các trường ĐH lớn trong cả nước nên hoàn toàn đủ khả năng truyền đạt những kiến thức được cập nhật mới nhất và liên tục theo xu hướng phát triển của nền kinh tế cũng như nhu cầu thực tại của xã hội. 
Phương pháp đào tạo tiên tiến và đáp ứng ngành nghề xã đang cần:
NGND.GS-TS. Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ (thứ 2 từ phải qua) tiếp đón Đoàn đại biểu đến tham quan gian hàng tư vấn tuyển sinh. Ảnh: DNC
Về phương pháp giảng dạy, NGND.GS-TS. Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ “Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường tuyển sinh chính quy đa bậc và đa ngành, một loại hình đào tạo giống như ở Hoa Kỳ là mỗi vùng lớn trong tiểu bang đều có một trường đại học cộng đồng có đủ các chương trình đào tạo vừa dài hạn, vừa ngắn hạn, phục vụ nhu cầu đào tạo nhân lực dài hạn và cấp tốc của vùng.  Đối với các ngành đào tạo của Trường, trước tiên, Trường sẽ tập trung thiết kế các phương pháp giảng dạy. Nội dung chính trong đổi mới phương pháp giảng dạy là đổi mới phương pháp soạn giáo trình và giáo án để sinh viên có tài liệu tham khảo và vận dụng tính sáng tạo của họ, hướng dẫn sinh viên tự học, tự tìm tòi các tài liệu để học cho hiểu, nhớ và nhiều dịp thực tập để vận dụng cho được trong thực tế”.
Trong mùa tuyển sinh 2014 này, Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở thêm 03 ngành mới là Quan hệ Công chúng (PR), Quản lý Đất đai, Quản lý Tài nguyên và Môi trường nâng tổng số ngành đào tạo của Trường lên 09 ngành bậc đại học, cao đẳng gồm: Quan hệ Công chúng (PR), Quản lý Đất đai, Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Dược sĩ, Kế toán, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, Kiến trúc, Kỹ thuật Công trình xây dựng.  Đây đều là những ngành nghề mà Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Ban Giám hiệu Nhà trường đã dựa trên thực tế của thị trường lao động và đặc điểm của nền kinh tế mà thực hiện các nghiên cứu, chọn lọc ra được nên sinh viên của Trường Đại học Nam Cần Thơ khi ra trường, với những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm được trang bị, hoàn toàn đủ khả năng và sự tự tin để tìm được một công việc tốt, ổn định, có thể phát triển bản thân, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.
Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng chính quy năm 2014, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức tuyển sinh theo các hình thức:
- Tổ chức thi tuyển NV1 theo hình thức 3 chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với bậc đại học.
- Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đối với bậc đại học, cao đẳng.
- Xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo: thí sinh thuộc 22 huyện vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo quy định của Bộ.
Tuyển sinh TCCN chính quy năm 2014: ĐH Nam Cần Thơ cũng tham gia đào tạo TCCN chính quy các ngành dược sĩ, y sĩ, luật, địa chính, kế toán dành cho nhiều đối tượng học sinh
Ngoài ra, nhà trường cũng đang tiến hành thủ tục liên kết với các trường đại học lớn để đào tạo thạc sĩ, đào tạo liên thông, văn bằng 2 và hệ vừa làm vừa học.
Đặc biệt, trong số những ngành đào tạo của Trường, có các ngành Dược sĩ, Quan hệ Công chúng (PR), Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Quản lý Đất đai, Kiến trúc là những ngành mới, nhu cầu xã hội hiện tại đang rất cần kể cả ở thành phố Cần Thơ cũng như khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung; các em sinh viên sau 4 năm học, ra trường có cơ hội tìm được việc làm tốt là rất cao. Nhà trường luôn cố gắng cập nhật chương trình giảng dạy mới nhất, bám sát với nhu cầu và đòi hỏi khắt khe của các doanh nghiệp, của toàn xã hội và giúp sinh viên Nhà trường có thể tiếp cận được với các kiến thức mới của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.  
PV