Thứ sáu, 15/5/2015, 14h05

Công nghệ thông tin - Nghề đang “hot” thị trường nguồn nhân lực

Thế giới trong thời kỳ hội nhập với sự phát triển mạnh về nền công nghệ, đặc biệt ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Vì thế, ngành CNTT hiện được xem là một ngành “thời thượng” bởi nhu cầu tuyển dụng cao của các đơn vị doanh nghiệp hằng năm.
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu việc làm hằng năm ngành CNTT từ 16.000 đến 20.000 người. Nguồn nhân lực chuyên ngành CNTT tập trung vào lĩnh vực lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ thuật viên - chuyên viên thiết kế lập trình web, game, an ninh mạng, IT...

Học viên NewStar tham quan DataCenter của công ty VNG (Vina Data)

Hiện cả nước có trên 270 trường ĐH, CĐ đào tạo ngành CNTT. Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Chiến lược CNTT cho thấy, 72% sinh viên ngành CNTT không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm. Đặc biệt là đối với các sinh viên mới tốt nghiệp, hơn 80% lập trình viên phải đào tạo lại.
Công tác nhiều năm trong lĩnh lực tuyển dụng nhân sự ngành CNTT, Điện tử viễn thông, một đại diện công ty CT-IN (công ty thành viên của tập đoàn VNPT Việt Nam - PV) cho biết, đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn còn hạn chế về kỹ năng và thực hành, cần phải trải qua các khóa đào tạo của công ty. Tuy nhiên, với những bạn được trải qua các lớp học ngắn hạn nâng cao kiến thức về chuyên môn tại các trung tâm đào tạo mạng thì có thể đảm nhiệm tốt công việc của mình, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng; bởi lẻ các bạn được đào tạo sâu hơn về kỹ năng, thực hành, được tiếp xúc trực tiếp và thực hành với các thiết bị tối tân, hiện đại mà ở trường ĐH, CĐ còn hạn chế. Hằng năm, công ty CT- IN thật sự hài lòng về nguồn nhân lực được đào tạo tại các trung tâm chuyên gia mạng, đơn cử như trung tâm NewStar (240 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, TP. HCM), đơn vị hơn 06 năm nay cung ứng nguồn nhân lực CNTT cho nhiều công ty như CT-IN, FPT, VNPT, Viettel, HPT, VNG, Sao Bắc Đẩu...
Học viên thực hành trực tiếp trên thiết bị thật Cisco
Điều này không nằm ngoài những cảm nhận và chia sẻ của các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học ngành CNTT, Điện tử viễn thông. Bạn Đoàn Viết Thủy (đang công tác tại công ty CT-IN - Trung tâm tích hợp hệ thống), tâm sự: “Sau  khi tốt nghiệp đi tìm việc và được phỏng vấn nhiều công ty nhưng không đạt hoặc với công việc chưa phù hợp, mình quyết tâm nâng cao trình độ chuyên môn để được ứng tuyển vào vị trí mà mình yêu thích. Được sự giới thiệu của bạn bè, mình đăng ký tham gia khóa học Chuyên gia mạng 6 tháng tại trung tâm NewStar (www.newstar.vn), với sự tận tình chỉ bảo của giảng viên cùng với các thiết bị hiện đại mà trung tâm đầu tư cho việc học tập, thực hành và nghiên cứu mình đã thấy tự tin về kiến thức nên gửi hồ sơ xin việc và trúng tuyển vào công ty CT-IN”.
Học viên NewStar tham quan hệ thống mạng của công ty KDDI
Còn với bạn Phạm Duy Luân, con đường tìm việc thích hợp cho chuyên ngành CNTT của mình ngắn hơn (hiện làm việc tại công ty Dimension Data Viet Nam). Sau khi tốt nghiệp trường đại học Bưu Chính Viễn Thông, Luân đã quyết định tìm các trung tâm chuyên đào tạo CNTT, chuyên gia mạng để trang bị thêm cho mình vốn kiến thức vững chắc. Luân tìm đến trung tâm NewStar như một cái duyên của cậu học trò và những người thầy tâm huyết. Nói về điều này, Phạm Duy Luân chia sẻ: “NewStar - nơi đã truyền nguồn cảm hứng, say mê học tập cho mình. Không chỉ môi trường đào tạo chuyên nghiệp mà ở đây còn có những người thầy là những người bạn thân thiết với học trò, tạo mọi cơ hội cho học viên nắm bắt kỹ năng chuyên sâu, tiếp cận nền công nghệ hiện đại. Đặc biệt, NewStar tạo cơ hội cho học viên giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức thực hành từ những chuyến công tác tham quan thực tế tại các công ty phát triển mạnh về công nghệ. Chính những điều đó đã giúp mình chinh phục được nhà tuyển dụng, công ty Dimension Data Viet Nam”.
Không riêng gì CNTT mà ở bất cứ ngành nghề nào, nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi người được tuyển dụng phải làm được việc. Yêu cầu này thể hiện trong 4 vấn đề mà nhà tuyển dụng đưa ra, đó là: Kỹ năng thực hành; khả năng am hiểu nghề nghiệp, tinh thần làm việc nhóm; sự gắn bó với doanh nghiệp và cuối cùng là tinh thần cầu tiến. Đại diện tuyển dụng nhân sự tại công ty CT-IN, cho biết thêm. Qua đó, thiết nghĩ cần bổ sung, nâng cao kiến thức, sau khi tốt nghiệp là một điều vô cùng hữu ích cho các bạn tân sinh viên ngành CNTT nói chung,  ngành Mạng máy tính và truyền thông nói riêng với mong muốn tìm một công việc phù hợp mà đặc biệt là chinh phục được những nhà tuyển dụng khó tính. Đây chính là giải pháp lựa chọn đúng đắn cho các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp.
ĐÀO THIẾT