Thứ tư, 15/6/2011, 16h06

ĐH Công nghiệp TP.HCM hút thí sinh kỳ thi ĐH – CĐ năm 2011

Chỉ còn 15 ngày nữa đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Hầu như tất cả các trường ĐH – CĐ đã sẵn sàng cho việc đón thí sinh dự thi. Để rõ hơn về công tác tuyển sinh cũng như đào tạo của ngôi trường có số lượng thí sinh nộp hồ sơ nhiều nhất khu vực TP.HCM năm nay - ĐH Công nghiệp TP.HCM(HUI), Báo Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Xuân Hoàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường xoay quanh vấn đề này.

TS Nguyễn Xuân Hoàn

PV: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH – CĐ năm 2011 đến đâu và những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay của HUI là gì thưa ông?
Trả lời: HUI là trường đào tạo đa ngành đa nghề và đa bậc học với 3 khối ngành đào tạo: khối công nghệ và khối kinh tế.
Khối công nghệ đào tạo các ngành: Cơ khí, điện, điện tử, tin học, hóa, thực phẩm, sinh học, môi trường …
Khối kinh tế có các ngành: Quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hoàn, kinh tế quốc tế, kinh doanh du lịch …
Khối Nhân văn, sức khỏe: Anh văn biên dịch, Phiên dịch, Sư phạm tiểu học, sư phạm mầm non, Điều dưỡng …
Nét mới nhất của HUI trong công tác tuyển sinh 2011 là:
1. Nhà trường được Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh tăng so với năm trước (từ 8.000 lên 10.000), nghĩa là chỉ tiêu tăng thì thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường.
2. HUI tạo điều kiện để thí sinh có nhiều sự lựa chọn ở các bậc đào tạo khác nhau như có thể học đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề và trung cấp chuyên nghiệp.
3. Trước đây HUI chỉ có 1 số chuyên ngành được đào tạo liên thông lên cao đẳng và đại học thì nay tất cả các chuyên ngành đều được liên thông lên đại học.
4. Đặc biệt năm nay HUI có đào tạo 1 số chuyên ngành mới như điều đưỡng, hệ thống tin thông, sinh học thực phẩm và sinh học môi trường.
Bên cạnh đó, HUI tích cực cải tiến công tác dịch vụ phát và thu nhận hồ sơ tuyển sinh, có thể nộp trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện. Cán bộ tuyển sinh sẵn sàng phục vụ ở mọi lúc, mọi nơi trong mọi điều kiện có thể được để thí sinh và gia đình đỡ mất thời gian đi lại mà vẫn an toàn.
Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đã sẵn sàng, chỉ còn chờ đến ngày đón thí sinh mà thôi.
PV: HUI theo đuổi tiêu chí học đi đôi với hành như thế nào?
HUI luôn hướng vào nâng cao chất lượng đào tạo để đảm bảo cho SV khi tốt nghiệp ra trường hay người sử dụng lao động không phải mất thời gian đào tạo lại. Do vậy trong quá trình tổ chức dạy và học chúng tôi luôn hướng sinh viên thực hiện theo phương pháp đào tạo mới đó là gắn quá trình đào tạo lý thuyết với quá trình đào tạo thực hành để giúp cho sinh viên có kỹ năng giỏi về lý thuyết và vững về thực hành. Tất cả sinh viên đều được đào tạo các kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt kỹ năng mềm như tin học và ngoại ngữ được nhà trường rất chú trọng. Các chương trình đào tạo của trường cũng đều giảm thiểu lý thuyết, tăng thời gian thực hành, thực tập.
PV: Trước ngày diễn ra kỳ thi, ông có lời khuyên nào dành cho thí sinh?
Thí sinh hiện nay có rất nhiều điều kiện tiếp cận với những tài liệu, sách tham khảo, đề thi mẫu, internet… giúp cho quá trình tự học, tự nghiên cứu của tất thí sinh thuận lợi hơn rất nhiều. Lời khuyên của tôi đối với tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ vào HUI năm 2011 chỉ là:
1. Về tư tưởng, tâm lý: Gia đình và thí sinh phải thật sự ổn định tâm lý, không quá kỳ vọng vào kết quả khi tham gia dự thi ĐH – CĐ vì các gia đình càng kỳ vọng thì áp lực thi cử càng nặng nề đối với thí sinh. Điều này không tốt cho thí sinh bởi khi bị áp lực từ nhiều phía thì khả năng sáng tạo trong quá trình làm bài sẽ bị hạn chế rất nhiều.
2. Thí sinh phải đánh giá nghiêm túc lực học của chính mình để đăng ký nguyện vọng, ngành nghề, trường đào tạo cho phù hợp với trình độ và khả năng của mình, tránh tình trạng thí sinh không chọn đúng trường, không đúng ngành học.
3. Hiện nay HUI đào tạo đa bậc học, điều này giúp thí sinh không bị áp lực thi cử nhiều vì thí sinh không trúng tuyển bậc đại học thì được xét vào cao đẳng chuyên nghiệp, cao đẳng nghề hoặc trung cấp. Hay thí sinh có nhiều lựa chọn học tập trong các chương trình đào tạo quốc tế, tiên tiến và chất lượng cao.
Xin chân thành cảm ơn ông và chúc trường gặt hái nhiều thành công

Thanh Tàu (thực hiện)