Thứ tư, 9/3/2011, 10h03

Hấp dẫn với các ngành mới của thị trường tuyển dụng tương lai

Xu hướng nền kinh tế sẽ phục hồi và phát triển sau đợt suy thoái vừa qua. Tương lai gần, dự báo sẽ có một số ngành lên “ngôi” để đáp ứng nhu cầu quản lý mới phù hợp với chính sách phát triển xã hội của một đô thị hiện đại. Dạo quanh một số ngành nghề ta có thể điểm được một số ngành mũi nhọn trong vài năm tới sẽ “nóng”…
Toán ứng dụng - sức mạnh của tính tối ưu và hiệu quả
Các chuyên viên Toán ứng dụng sử dụng các lý thuyết và kỹ thuật như: mô hình toán học và phương pháp tính toán để thiết lập và giải quyết các bài toán thực tiễn trong kinh tế, kỹ thuật và trong các khoa học về đời sống và khoa học xã hội. Chẳng hạn, họ có thể phân tích và đề xuất lịch bay hiệu quả nhất cho các đường bay nối các thành phố, phân tích tính hiệu quả và tính an toàn của một loại dược phẩm mới, phân tích các đặc trưng khí động học của các thí nghiệm thiết kế xe hơi, hoặc phân tích đề xuất các phương án sản xuất thay thế hiệu quả hơn…
Các chuyên viên Toán ứng dụng xuất phát từ các bài toán thực tế, hình dung ra các yếu tố riêng biệt và quy các yếu tố này thành các biến số trong toán học. Họ thường sử dụng máy tính để phân tích các mối quan hệ giữa các biến số, giải các bài toán phức tạp này bằng cách phát triển các mô hình toán học và đưa ra các lời giải phương án tốt nhất…
Quản lý Công nghệ Môi trường - Đẩy mạnh sử dụng công nghệ xanh
Hiện nay, các thảm họa môi trường đang trở thành vấn đề bức xúc có ảnh hưởng đến toàn bộ sự phát triển của loài người như các vấn đề về biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường đất, nước, không khí, tuyệt chủng các loài sinh vật… Do vậy, nếu không nghiên cứu về môi trường thì chúng ta không thể nói đến phát triển bền vững được.
Quản lý Môi trường không chỉ liên quan tới từng địa phương, từng quốc gia mà nó còn là vấn đề của toàn cầu, của mỗi cá nhân, tổ chức đơn vị trong xã hội. Nhu cầu nguồn nhân lực có đủ trình độ và khả năng không chỉ giải quyết các vấn đề môi trường đã tồn tại mà góp phần ngăn chặn những tác động trong tương lai ngày càng lớn hơn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, ngành môi trường đã, đang và sẽ thu hút một số lượng khá đông thí sinh có nguyện vọng được học tập.
Thiết kế Thời trang - Nghề còn nhiều tiềm năng ở Việt Nam
Có nhiều cách để bắt đầu nghề thiết kế thời trang cũng như có vô số phong cách thiết kế. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nhận thấy nền tảng tốt nhất đối với nghề thiết kế thời trang là học lấy bằng cấp về thời trang ở một trường uy tín. Nhưng trước khi đăng ký vào trường học thiết kế thời trang, sinh viên nên có một kinh nghiệm thực tế về may mặc. Vẽ cũng là một kỹ năng quan trọng đối với nhà tạo mốt - đó chính là cách bạn diễn giải ý tưởng của mình.
Hầu hết các chương trình đào tạo về thời trang đều kéo dài từ 2 đến 4 năm. Trong thời gian này, bạn sẽ theo học kỹ năng phác thảo mẫu, phương pháp thục hiện một bộ sưu tập thời trang một số môn học mỹ thuật và học vẽ, phương pháp sáng tạo mẫu; bạn cũng sẽ được học các kỹ thuật cắt, trang trí, dựng mẫu. Một trong những lợi thế của trường dạy thiết kế là họ làm việc chặt chẽ với ngành thời trang may mặc.
Chuyên gia nghĩ gì về các ngành học này?
Báo Giáo dục TP.HCM có buổi trò chuyện với ThS Trần Phương - Trường Đại học Hoa Sen về các ngành dự báo sẽ lên ngôi trên mà cũng là các ngành tại trường có đào tạo, ông cho biết: Ngành Thiết kế Thời trang của Trường Đại học Hoa Sen ra đời từ thỏa ước hợp tác đào tạo giữa Nhà trường và Viện Quốc tế Nghệ thuật-Thời trang ModArt International - một trường hàng đầu của Pháp đào tạo về Thời trang và Nghệ thuật tại Paris. Chương trình đào tạo ngành Thiết kế Thời trang của Đại học Hoa Sen được đánh giá là mang sức bật trong tính sáng tạo nghệ thuật và sản xuất thời trang. Từ sự kết hợp hài hòa giữa 2 nền văn hóa Đông - Tây; sự phối hợp giảng dạy của 2 nguồn giảng viên châu Âu và Việt Nam, chương trình đào tạo mang đến cho sinh viên những kiến thức chuyên môn phong phú, những kỹ năng kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, giúp sinh viên có thể thực hiện bộ sưu tập của chính mình và có thể tự xây dựng một nhãn hiệu thời trang theo phong cách riêng.
Với chương trình Toán ứng dụng, ThS Trần Phương cho rằng ngành học này sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức Toán học trên cơ sở các kiến thức của lĩnh vực ứng dụng. Nền tảng Toán học này được bổ sung nâng cao với các phương pháp xác suất thống kê, hỗ trợ phân tích, dự đoán, cũng như các phương pháp tối ưu, quy hoạch tiên tiến để áp dụng trực tiếp trên các bài toán thực tế trong các lĩnh vực ứng dụng. Ngành Toán ứng dụng tại Việt Nam thường có ba chuyên ngành chính: Thống kê tính toán khoa học, Hệ thống Thông tin Tài chính và Hệ thống Xử lý Thông tin.
Còn với ngành học Quản lý Công nghệ Môi trường là ngành sẽ đem đến cho sinh viên kiến thức vững chắc về nguyên lý hoạt động và các ứng dụng tiên tiến của ngành công nghệ xanh - ngành công nghệ được mệnh danh là nhiều tiện ích và thân thiện với môi trường. ThS Trần Phương cho rằng đây là một cánh cửa mới, một nghề nghiệp vững chắc đang mở ra trong tương lai với sinh viên tại ngành Quản lý Công nghệ Môi trường.
CHÍ THU