Chủ nhật, 8/2/2015, 08h02

Ngô Thùy Ngọc Tú: Tuổi 28 và giấc lớn về mô hình giáo dục-công nghệ

Mới đây,chị Ngô Thùy Ngọc Tú - Đồng sáng lập Công ty Cổ phần Giáo dục YOLA – Ngoại Ngữ Thông Minh (YOLA), xuất sắc trở thành một trong 30 gương mặt trẻ tuổi nổi bật "30 Under 30" do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.
 “30 Under 30” là danh sách những ngôi sao đang lên của thế hệ lãnh đạo tương lai trong các lĩnh vực được Forbes Mỹ thực hiện lần đầu tại Mỹ cách đây 4 năm. Đây là lần đầu tiên Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này. Các gương mặt lọt vào danh sách “30 Under 30”
2015 của Forbes Việt Nam thuộc thế hệ sinh từ năm 1985 trở đi, là những “ngôi sao” đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông đến văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao…
Những “viên gạch” đầu tiên cho mô hình giáo dục
Cơ duyên đưa Tú đến sự nghiệp xây dựng các mô hình giáo dục đến từ rất sớm. Tú đã phát triển và phân phối tài liệu tự học vào cấp 2 tại trường THCS Colette và là chủ biên tạp chí bằng tiếng Pháp đầu tiên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với nội dung giáo dục giới tính cho các bạn tuổi teen. Tại trường Đại học Stanford, với chuyên ngành Chính sách công, Tú chọn học về chính sách giáo dục với các GS. hàng đầu trong lĩnh vực này như GS. Caroline Hoxby và GS. Erik Hanushek, tập trung về việc nâng cao chất lượng, bên cạnh "lượng tiêu thụ", của giáo dục. Tú là đồng Chủ tịch của tổ chức Southeast Asian Leadership Network, dẫn dắt các lãnh đạo sinh viên quốc tế đến từ các trường Đại học Stanford, MIT, LSE... thực hiện các dự án huấn luyện kỹ năng lãnh đạo cho giới trẻ ở 7 nước Đông Nam Á. Tú cũng là một trong những thành viên sáng lập của tổ chức VietAbroader, tổ chức thành công hội thảo du học VietAbroader đầu tiên, tạo tiền đề cho sự phát triển vững mạnh của cộng đồng VietAbroader, đem lại thông tin về cơ hội du học cho hàng ngàn học sinh Việt Nam
Từ năm 2013 đến 2014, Tú hoàn thành chương trình MBA tại trường INSEAD với học bổng Ian Potter cùng các bạn đến từ 81 quốc gia trên thế giới. Là đồng Chủ tịch của CLB Khởi Nghiệp và CLB Giáo dục tại trường INSEAD, Tú đã tư vấn chiến lược và giải pháp công nghệ cho một chuỗi các trường trung học kiểu mới ở Nam Phi được thành lập bởi cựu Trưởng tư vấn của lĩnh vực Giáo dục tại Châu Phi của công ty tư vấn McKinsey & Company, đồng thời phân tích các cơ hội đầu tư giáo dục tại Đông Nam Á cùng một quĩ đầu tư trong khu vực. Tú thường xuyên phát biểu về giáo dục và khởi nghiệp tại Viêt Nam và Châu Á (General Assembly Hong Kong 2014, Pecha Kucha Singapore 2014). Tú hiện cũng đang tư vấn cho tổ chức VietSeed Foundation về chiến lược con người và gây quỹ để trao học bổng cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để hiện thực hoá con đường đại học và sự nghiệp.
Là học sinh Việt Nam đầu tiên từ một trường trung học công lập nhận được học bổng theo học trường Đại học Stanford, Tú tự nhận mình rất may mắn và giáo dục đã thay đổi cuộc sống của chính bản thân Tú. Và do đó, một trong những lẽ sống Tú tâm niệm là xây dựng những mô hình giáo dục chất lượng kết hợp với công nghệ để có thể nhân rộng, tạo cơ hội thành công và tháo bỏ rào cản cho các tài năng trẻ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều vùng đất khác trên thế giới.
Bài học lớn mang tên teamwork
Nhìn vào con đường Ngọc Tú đã và đang đi cùng bề dày thành tựu Tú đạt được đến ngày hôm nay, ở đó ánh lên niềm tin mãnh liệt về việc nhân rộng mô hình giáo dục - công nghệ đến với nhiều em học sinh, sinh viên hơn nữa, đồng thời là cái tâm và tình yêu vô cùng đối với sự phát triển của nền giáo dục và thế hệ trẻ Việt Nam.
Ngô Thuỳ Ngọc Tú đồng sáng lập Công ty Cổ phần Giáo dục YOLA – Ngoại Ngữ Thông Minh ngay sau khi tốt nghiệp từ trường Đại học Stanford. Trong vòng hơn 5 năm, Tú cùng các đồng sự đã xây dựng và phát triển YOLA trở thành một trong những tổ chức hàng đầu về lĩnh vực luyện thi tiếng Anh du học, với mạng lưới cơ sở tại Tp. HCM và Hà Nội phục vụ hơn 5,000 lượt học sinh. Các cựu học sinh YOLA hiện đang nắm giữ các kỷ lục về điểm thi SAT, TOEFL, IELTS cao nhất Việt Nam, và đã đạt học bổng vào nhiều trường Đại học nổi tiếng thế giới như Harvard, Stanford, Yale, Cornell... Từ sản phầm SAT đầu tiên đến chương trình tiếng Anh toàn diện (bao gồm chương trình tiếng Anh dành riêng cho độ tuổi cấp 2 (Junior) và các chương trình luyện thi các chứng chỉ Anh ngữ Quốc Tế như TOEFL, SAT, IELTS, GMAT,…), Tú là đầu não sáng tạo, kết hợp sắc sảo các khía cạnh giáo dục và kinh tế để tạo ra bản sắc đầy tính truyền cảm hứng, tập trung kết quả, quan tâm và xây dựng nhân cách cho các trải nghiệm của học sinh tại YOLA
Suốt những năm qua, Tú đã kết hợp giáo dục và kinh tế để tạo ra bản sắc đầy tính truyền cảm hứng để xây dựng nhân cách xuyên suốt những trải nghiệm cho học viên của YOLA, phát triển YOLA trở thành thương hiệu chuyên gia uy tín trong lĩnh vực luyện thi tiếng Anh du học ở Việt Nam. Những bước đi thành công này sẽ không có nếu thiếu đi một đội ngũ tuyệt vời bên Tú. Khi phát triển công ty, Tú và các bạn đồng sáng lập đều đã phải thử và học rất nhiều cách giúp phát huy năng lực cá nhân của từng thành viên và đóng góp được vào sự phát triển của tập thể. Ngọc Tú chia sẻ: “Điều này có thể hơi chủ quan, nhưng Tú rất muốn được thấy nhiều "team" hơn ở các bạn 9X. Các bạn trẻ rất tự tin, có nhiều cơ hội phát triển kỹ năng, mở rộng mạng lưới của mình. Nếu có thể đi với team trong một chặng đường dài, vượt qua cái tôi và các mâu thuẫn, có cùng niềm tin và động lực vào những hoài bão lớn, Tú tin là sẽ có nhiều thành công lớn hơn các thế hệ trước đến từ các bạn 9X.”
Phương Vy