Thứ hai, 7/3/2011, 09h03

Nguyễn Thanh Mai - Nữ Hiệu trưởng trẻ trung, tài năng, xinh đẹp

Như một món quà để tôn vinh phụ nữ, tôn vinh những giá trị cao đẹp, huyền diệu và đáng yêu của một nửa thế giới nhân ngày 8/3, báo Giáo Dục TP.HCM xin giới thiệu đến bạn đọc một nữ Hiệu trưởng trẻ trung, tài năng và xinh đẹp: cô Nguyễn Thanh Mai - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Việt Mỹ, Quận Phú Nhuận.

Cô Nguyễn Thanh Mai - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Việt Mỹ

Nếu chưa biết và chỉ nhìn bề ngoài, có lẽ chẳng ai đoán được đó là một Hiệu trưởng năng động, nhiệt huyết bởi Thanh Mai quá trẻ và trông như một người mẫu, diễn viên hơn so với suy nghĩ trong tôi về một cô Hiệu trưởng. Nhưng khi lướt sơ lý lịch của Thanh Mai thì tôi không khỏi “giật mình”: tài sắc vẹn toàn đây!
Nghề giáo là cái duyên, cái nghiệp
Giáo viên không phải là ước mơ thời phổ thông của Thanh Mai, mà khi ấy Thanh Mai chỉ mơ làm diễn viên, mặc dù truyền thống của gia đình Mai là “nam y, nữ giáo”. Để dần “hợp thức hoá” ước mơ của mình, vào những năm cuối cấp III, Thanh Mai cũng đã được tuyển chọn để theo học lớp năng khiếu diễn xuất của Hội Điện ảnh TP.HCM năm 1996, từng được mời đóng vài vai trong phim, rồi làm người mẫu quảng cáo cho một vài đơn vị, nhãn hàng lúc ấy cũng như đạt nhiều giải thưởng ảnh đẹp trên các báo, tạp chí. Nhưng dường như nghề giáo là cái duyên, cái nghiệp của Thanh Mai khi không vượt ra khỏi được cái nghiệp truyền thống của gia đình để theo đuổi sở thích riêng. Thêm vào đó, lúc thi đại học, Mai thiếu điểm rớt Y, đậu Sư phạm. Với thành tích học sinh giỏi 12 năm liền ở phổ thông, Thanh Mai có thể ôn lại và thi đậu Y vào năm sau nhưng có lẽ tác động từ phía gia đình, Mai đã theo học Sư phạm. Thế là bén duyên ngành giáo. Tuy vậy, cũng nhiều lần “nản chí” vì nhận thấy nghề giáo vất vả không đủ sống và niềm đam mê nghệ thuật vẫn còn đâu đó trong Mai, nhưng chính các em học sinh, những em mà khi Thanh Mai đi thực tập đã cho Mai thấy được niềm vui, sự trân trọng, sự yêu quý của các em với người thầy, người cô và cụ thể là với mình đã níu giữ chân Mai.
Ra trường, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức thi tuyển công chức ngành giáo, Thanh Mai đăng ký và thi đậu thủ khoa. Sở cho Mai tự chọn lựa trường để về công tác và không phân vân, Thanh Mai đã chọn Trường THCS Chu Văn An, Q.1 chỉ vì gần nhà.
Mấy năm ở trường Chu Văn An là mấy năm biết bao kỷ niệm với nghề, vui cũng nhiều và buồn cũng không ít. Lúc mới về trường, nhiều đồng nghiệp đã nhìn vẻ ngoài của Thanh Mai một cách nghi ngại nhưng rồi chính sự năng động, nhiệt tình lẫn chuyên môn vững đã khiến mọi người dần có cái nhìn khác hơn về cô giáo Mai. Khi ấy, ai cũng biết Chu Văn An là trường mà đối tượng học sinh đa số là con em gia đình lao động nghèo, thành phần học sinh phức tạp… điều này có nghĩa đây là môi trường không mấy dễ chịu với những cô giáo có vẻ “tiểu thư” như Thanh Mai. Vậy mà không lâu sau, Mai đã “thu phục” được nhiều lớp học trò của mình, giúp các em trở nên tiến bộ, chăm ngoan hơn. Mai không chỉ gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các em nhằm uốn nắn từ từ mà còn có những “chiêu dụ” học trò để bắt các em học tốt hơn hoặc thuộc bài ngay tại lớp bằng những câu chuyện dí dỏm, những câu chuyện đời thực, lồng ghép vào đó giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thiên nhiên… Để làm được những điều này, Thanh Mai tâm niệm: “Nghề giáo là nghề mệt óc, vì không chỉ có dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy dỗ, uốn nắn tính cách một con người nên phải mất nhiều thời gian và tâm huyết. Nếu mình có tâm với nghề, hết lòng với nghề thì mình sẽ cảm hoá được học sinh”.

Thanh Mai (giữa) cùng các học sinh trong ngày hội trại 9.1

Người có duyên đi thi
Đó là câu đùa của nhiều người khi nói về Thanh Mai. Khi còn là sinh viên sư phạm, Thanh Mai cũng đã phát huy năng khiếu nghệ thuật và tài năng của mình bằng những giải thưởng như: Á khôi 1 Cuộc thi “Nét đẹp sư phạm” năm 1998, Hoa khôi Áo dài 1999, Giải I cuộc thi “Rèn luyện nghiệp vụ” năm 1998, Giải II toàn quốc cuộc thi “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” năm 1999, Giải khuyến khích Giọng hát hay toàn trường 1999. Đến khi về trường Chu Văn An, Thanh Mai cũng lại ghi dấu nhiều thành tích của mình không chỉ ở trường mà còn ở nhiều cấp quận, thành phố, mang về không ít danh hiệu cho trường. Trong đó có thể kể đến những giải thưởng như: Giải 1 Hội thi thuyết trình “Hành trình thế kỷ 21”, Giải I Hội thi “Tìm hiểu Chủ tịch Tôn Đức Thắng - một nhân cách lớn”, nhiều Bằng khen và Giấy khen Chiến sĩ thi đua, có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh thiếu nhi nhiều năm liền, Danh hiệu Phụ nữ hai giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Giải II cuộc thi “Nữ giáo viên đảm đang, tài năng, duyên dáng” năm 2004 do Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam tổ chức…
Một Hiệu trưởng trẻ trung, năng động, xinh đẹp
Rời trường Chu Văn An, với kinh nghiệm của một giáo viên đứng lớp, Tổng phụ trách Đội, Phó Bí thư Đoàn trường, Thanh Mai về nhận công tác quản lý và điều hành trường Việt Mỹ đến nay được 4 năm. Mặt khác, để chuẩn bị cho một bước tiến mới trong sự nghiệp giáo dục của mình, Mai đã theo học Thạc sĩ Quản lý giáo dục và đã hoàn thành với kết quả xuất sắc. Tuy ở một cương vị mới, môi trường mới nhưng hình ảnh một cô giáo Thanh Mai và một Hiệu trưởng Thanh Mai không có gì khác bởi Thanh Mai không hề ngồi yên mà “lòng nhiệt huyết vẫn như xưa”. Từ 6h sáng, Thanh Mai đã có mặt ở trường cùng các thầy cô lo bữa điểm tâm sáng cho các em học sinh nhằm đảm bảo mọi thứ được chu toàn và mang đến bữa ăn chất lượng cho các em, sau đó mới ngồi vào bàn làm công việc chính của mình. Hầu như thời gian một ngày của Mai là ở trường, chỉ đến 7h tối mới là thời gian Mai dành cho mình, cho gia đình. Và chỉ có chủ nhật mới là ngày nghỉ nhưng thực tế có rất nhiều những cái chủ nhật Mai cũng phải ưu tiên cho công việc như lập kế hoạch giúp học sinh tiến bộ, giáo dục toàn diện học sinh như thế nào để đạt hiệu quả?… và những công việc “không tên” khác. Dù có hết lòng vì nghề đến đâu thì trên hết Mai vẫn là phụ nữ, là người của gia đình trong khi “việc trường” gần như chiếm hết thời gian và nhiều áp lực, làm sao để vẹn toàn? Thanh Mai bộc bạch: “Tất cả những điều này đều xuất phát từ lòng yêu nghề, yêu trẻ và chính tình yêu ấy đã cho Mai sức mạnh vô hình, cộng thêm lòng nhiệt huyết để vượt lên áp lực công việc. Hơn nữa, Mai cũng may mắn được gia đình hỗ trợ, giúp đỡ nên mới được như thế. Nếu có thời gian, Mai sẽ tiếp tục đứng lớp với vai trò là giáo viên giảng dạy môn Sinh học để ngày ngày được hạnh phúc hơn khi mang đến cho các em học sinh kiến thức và có dịp gần gũi để hiểu các em nhiều hơn”.
Hoạt động nghệ thuật là một niềm vui
Từ khi còn là học sinh, sinh viên, rồi giáo viên hay bây giờ là Hiệu trưởng thì với hoạt động nghệ thuật, Thanh Mai vẫn luôn tìm thấy niềm vui khi làm người mẫu ảnh bìa, các chuyên mục thời trang cho các báo, tạp chí hay đã từng tham gia dẫn chương trình tại NVH Thanh Niên, LĐLĐ Q.1, “ca sĩ nghiệp dư” cho các chương trình văn nghệ của trường, của quận… Nhiều người đã quen với hình ảnh của Thanh Mai thì mới nhìn là nhận ra ngay và không ít lần Mai đã “bị” học sinh hoặc phụ huynh “phát hiện” trên báo này, tạp chí kia. Đó cũng chính là những niềm vui nho nhỏ như một cách cân bằng cuộc sống vốn nhiều áp lực của một Hiệu trưởng, của một thành viên Hội đồng quản trị nhà trường như Thanh Mai.
Thanh Xuân