Thứ tư, 22/6/2011, 09h06

Những lợi ích từ phòng kế toán mô phỏng

Trong hoạt động của doanh nghiệp, kế toán luôn giữ vai trò là một công cụ quản lý kinh tế - tài chính sắc bén. Với nền kinh tế thị trường, hội nhập toàn cầu thì công tác kế toán lại trở nên cần thiết cho mọi hoạt động, mọi loại hình kinh doanh.
Thực tế cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực kế toán ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đào tạo chuyên ngành kế toán tại nước ta hiện nay còn vướng phải nhiều vấn đề bất cập. Trong đó, thừa lý thuyết - thiếu thực hành được xem là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Nhân đây, chúng tôi đã có buổi trao đổi với TS. Cao Việt Hiếu - Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Bình Dương về mô hình phòng kế toán mô phỏng đang được sử dụng cho sinh viên ngành kế toán của Nhà trường. 
* Chào TS, TS có thể cho biết nguyên nhân ra đời của đề tài Xây dựng phòng kế toán mô phỏng?
- TS Cao việc hiếu: Việc huấn luyện và đào tạo kế toán phải được tiến hành theo một trình tự, mà trình tự này sắp xếp theo một cách phù hợp với diễn biến khách quan cũng như chủ quan của nghề. Tuy thế nhưng hiện nay sinh viên chuyên ngành kế toán khi ra trường thường khó có cái nhìn cụ thể về công việc của mình vì khi học lý thuyết và đi thực tập cuối khóa rất ít được doanh nghiệp tin tưởng giao việc cho làm, thường là kiến tập. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh viên mới ra trường, bởi họ phải cần một thời gian đào tạo lại thì mới có kết quả cho công việc.
Sau khi nghiên cứu những hạn chế trên, đề tài “Xây dựng Phòng kế toán mô phỏng” được thực hiện để nối liền những kiến thức trong sách vở với hoạt động thực tế của doanh nghiệp, giúp cho sinh viên thực tập làm quen, và hiểu rõ những công việc của phòng kế toán, và có thể làm việc ngay sau khi ra trường.
* Phòng kế toán mô phỏng được xây dựng trên những loại hình doanh nghiệp nào, thưa TS?
- Đề tài tập trung nghiên cứu toàn diện và sâu sắc qui trình hạch toán kế toán những loại hình doanh nghiệp như sau: Công ty xây dựng (Nhập kho, xuất kho nguyên vật liệu dùng cho xây dựng xây lắp, nhân công lao động thời vụ, chi phí sử dụng máy thi công, giá thành các hạng mục công trình…); Dịch vụ nhà hàng khách sạn (Doanh thu dịch vụ, trích khấu hao tài sản cố định, phân bổ công cụ dụng cụ cho các bộ phận, lương thưởng lễ, giá thành dịch vụ…); Doanh nghiệp sản xuất (Nhập kho nguyên vật liệu thô, xuất kho để sản xuất, nhập kho thành phẩm, xuất bán, gia công cho các doanh nghiệp khác…); Công ty xuất nhập khẩu (Nhập hàng hóa trong nước, xuất khẩu, nhận xuất khẩu ủy thác, dịch vụ phí giao nhận hàng, xử lý chênh lệch tỷ giá, chiết khấu bộ chứng từ…). Với mỗi loại hình, chúng tôi đã được các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ chứng từ thực trong 1 năm hoạt động. Đồng thời chúng tôi cũng đã được những công ty này hỗ trợ xây dựng quy trình thực hiện các nghiệp vụ kế toán như thực tế tại công ty của họ.
* Những lợi ích mà sinh viên có được từ đề tài này là gì?
- Phòng kế toán mô phỏng là môi trường thực tế cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Chẳng hạn như Phòng kế toán mô phỏng xây dựng ngay trong trường mang đến cho sinh viên môi trường học tập như thật tại doanh nghiệp, người học thấy như mình là một nhân viên thực thụ của công ty, tạo được tâm lý tốt cuốn hút vào công việc kế toán một cách say mê, đúng nghĩa chứ không phải sự bắt buộc của giáo án. Đặc biệt, Phòng kế toán mô phỏng giúp sinh viên được làm việc trực tiếp với chứng từ sống và các phương tiện trợ giúp nghe nhìn như máy Fax, máy photo, Scan, Internet, kỹ thuật nghe gọi điện thoại, gửi email, những kỹ năng mềm trong phòng kế toán… dần dần để tự tin hòa nhập ngay công việc kế toán của doanh nghiệp tuyển dụng khi mới ra trường; Rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng mềm hữu ích: Kỹ năng làm việc theo nhóm, Kỹ năng giao tiếp ứng xử, Kỹ năng lập kế hoạch, Kỹ năng vận dụng chính sách thuế...
* Kỹ năng vận dụng chính sách thuế được hiểu như thế nào, thưa TS?
- Xuất phát từ những hiểu biết về thuế của sinh viên đa phần mang tính cắt ngang, không được thống kê một cách bài bản khi vận dụng các sắc thuế, rất dễ dàng dẫn đến trường hợp sinh viên không cập nhật kịp những thông tư mới hay vận dụng sai gây hậu quả không tốt cho doanh nghiệp. Trước những trăn trở trên chúng tôi đã đưa ra nội dung đào tạo lớp Kỹ năng vận dụng chính sách thuế vào hoạt động của doanh nghiệp, thông qua nội dung đào tạo này chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào sản phẩm đào tạo đầu ra của trường có thể đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.
* Phần mềm kế toán hỗ trợ cho việc thực hiện kỹ năng thực hành trên máy tính được đề tài xác định theo tiêu chí nào?
- Có rất nhiều chương trình kế toán hỗ trợ cho việc thực hiện các phần thực hành kế toán trên máy tính, do đặc thù của các DN trong đề tài nghiên cứu khá đa dạng, nhiều lĩnh vực và nhiều dạng nghiệp vụ, do vậy phải lựa chọn phần mềm tương thích có thể đáp ứng được mục tiêu của đề tài. Được sự tài trợ của công ty Cổ phần Fast chuyên cung cấp phần mềm kế toán cho DN chúng tôi đã ứng dụng phần mềm này cho cả mô hình 04 DN trong đề tài, thông qua chương trình này người học có thể thấy như thật hình ảnh hoạt động của các phân hệ kế toán trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian đến chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra nhu cầu doanh nghiệp để ứng dụng thêm một số phần mềm kế toán khác.
* Sức sống của đề tài này thưa TS?
Chúng tôi đã đưa vào vận hành Phòng kế toán mô phỏng đầu năm 2011, các doanh nghiệp sau khi đến khảo sát đánh giá và đặt hàng tuyển dụng những sinh viên trước khi hoàn tất khóa đào tạo này. Điều này đã khẳng định được hướng đi đúng đắn của chúng tôi trong việc đào tạo sinh viên ngành kế toán. Hơn thế nữa, hiện nay 1 số trường đại học đã đến thương thảo và mua lại quyền sử dụng của mô hình này như Đại học Sài gòn, Đại học Trà Vinh. Chính điều này đã góp phần cho chúng tôi bắt tay vào những đề tài nghiên cứu kế tiếp về kiểm toán và tài chính ngân hàng trong năm nay, đồng thời cũng tiếp tục cập nhật những thông tin, chứng từ mới để Phòng kế toán mô phỏng tiếp tục được mang tính thời sự trong những năm kế tiếp.
* Xin cám ơn Tiến sỹ!
THANH TÀU (thực hiện)