Thứ tư, 26/6/2013, 10h06

Trung tâm GDTX Chu Văn An: Đổi mới để phát triển bền vững

Với những nỗ lực trong việc quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, trong những năm qua, Trung tâm GDTX Chu Văn An luôn được lãnh đạo Sở ban ngành ghi nhận và đánh giá cao. Việc thu hút nhiều đối tượng vào học văn hóa tại trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đối với sự nghiệp giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Huỳnh Tấn Thanh - Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An

Báo Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Thanh - Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An.
* Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - 2013, Trung tâm GDTX Chu Văn An có tỷ lệ đậu khá cao, xin Thầy chia sẻ thông tin này?
Tuy không đạt 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT nhưng so với mặt bằng chung của các TT GDTX và toàn thành phố thì Chu Văn An có tỷ lệ đạt tốt nghiệp khá cao. Năm học này, với 602 thí sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT, Trung tâm có tỷ lệ đậu là 95,66% .
* Thầy có thể chia sẻ những khó khăn gặp phải trong công tác giáo dục học sinh ở Trung tâm GDTX?
Khác với những trường THPT, học sinh đến các Trung tâm GDTX thì hầu hết đầu vào khá thấp, khả năng nhận thức, tiếp thu bài chậm, nhiều học sinh có ý thức học tập và tổ chức kỷ luật rất kém. Điểm chung ở hầu hết các em là thiếu điều kiện và sự quan tâm, chia sẻ từ phía của gia đình… Tất cả những điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em và khiến cho công tác giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trở nên khó khăn và đây cũng là một thách thức lớn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm.
* Với những khó khăn này thì Trung tâm đã có những biện pháp gì để khắc phục và nâng cao chất lượng đào tạo?
 Chúng tôi hiểu rằng muốn cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học thì trước hết phải thay đổi nhận thức từng học viên. Trung tâm Chu Văn An luôn tạo cảm giác thoải mái nhất cho các em khi đến lớp và tạo dựng một môi trường học tập thật sự thân thiện, gần gũi giống như một gia đình.
Với phương pháp giảng dạy “Mưa dầm thấm lâu”, thầy cô vừa dạy vừa ôn tập, giúp các em làm đi làm lại nhiều lần các dạng bài tập. Giáo viên ở Trung tâm không chỉ truyền đạt cho các em kiến thức mà còn cả sự kiên trì, cảm hứng và yêu thích môn học.
Ngoài học tập, Trung tâm Chu Văn An luôn tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép các chương trình giáo dục nhân cách, phát huy hiệu quả các tiết sinh hoạt tập thể và giáo dục kỹ năng sống, thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Đồng thời, Trung tâm tổ chức hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh khối lớp 12 để giúp các em chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực sở thích.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, TT GDTX Chu Văn An luôn triển khai đánh giá chất lượng sau mỗi kỳ thi hay kiểm tra. Đây là một giải pháp được triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Trong năm học 2012 - 2013, Trung tâm Chu Văn An tổ chức thực hiện các công tác này một cách bài bản, thực chất và hiệu quả hơn.
* Để có đội ngũ giáo viên tâm huyết, hết mình phục vụ cho sự nghiệp giáo dục thì Trung tâm có những chính sách nào để khuyến khích cho giáo viên?
Chúng tôi hiểu rằng nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp Trung tâm ngày càng phát triển bền vững theo thời gian. Do vậy, Trung tâm luôn có những chính sách kịp thời để động viên tinh thần của giáo viên. Ví dụ như cuối học kỳ ở các bộ môn thì Trung tâm đều có những thống kê cụ thể, công khai các giờ dạy đạt chất lượng theo định mức của giáo viên, xét theo tỷ lệ học sinh có học lực giỏi để căn cứ xếp loại thi đua, khen thưởng cho những cán bộ giáo viên có thành tích tốt. Ban giám đốc luôn có chế độ ưu đãi, khuyến khích đối với những giáo viên giỏi, đạt giải trong các hội thi giáo viên giỏi, giáo viên tham gia bồi dưỡng đội tuyển có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi…
* Những kế hoạch triển khai cho năm học mới 2013- 2014 hiện nay như thế nào thưa Thầy?
Năm học 2013-2014, Trung tâm tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Đồng thời, Ban giám đốc Trung tâm luôn chủ động trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường các hoạt động chuyên môn, tăng thời lượng học cũng như đổi mới công tác kiếm tra, đánh giá hoạt động dạy và học.
* Xin trân trọng cảm ơn Thầy!
Như Trí