Thứ hai, 8/9/2014, 10h09

Trường Mầm non Sơn Ca (H. Nhà Bè, TP.HCM): Xứng đáng danh hiệu bằng khen Thủ tướng

Trong mỗi bước đi của mình, Trường MN Sơn Ca không chỉ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mà còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn giũa đạo đức, nhân cách cho các bé ngay từ những ngày đầu đến trường. Chính bước đi đúng đắn ấy đã hun đúc cho trường một bề dày thành tích ổn định và ngày càng khẳng định tên tuổi trong hệ thống các trường MN tiên tiến của ngành giáo dục đào tạo TP.HCM...

Liên tục trong nhiều năm liền (từ năm 2003 đến nay), Trường MN Sơn Ca luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; bằng khen UBND TP.HCM cũng như của Bộ GD&ĐT… Đặc biệt năm học 2012-2013 vừa qua, trường đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác nuôi dạy trẻ. Đây là thành quả đáng tự hào của cả một quá trình dài phấn đấu dạy tốt, học tốt của thầy trò nhà trường trong những năm qua.
Lá cờ đầu của ngành giáo dục đào tạo H. Nhà Bè
Có thể nói với một địa phương vùng ven mà đa số dân cư là lao động nghèo như H.Nhà Bè, việc đảm bảo mục tiêu phổ cập mầm non, huy động trẻ đến trường rất khó thực hiện. Thế nhưng, với quyết tâm cao của tập thể CB-GV-CNV, trong những năm qua, Trường MN Sơn Ca không chỉ tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện các mặt như: trẻ khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối; giúp trẻ thích nghi được với môi trường sinh hoạt ở trường mầm non, có một số thói quen tốt tự phục vụ trong ăn uống, vệ sinh cá nhân… Chú trọng xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn, thoáng mát tạo hứng thú cho trẻ khi tới trường. Nhờ vậy, trong những năm qua trường luôn hoàn thành chương trình phổ cập trẻ 5 tuổi đạt 100%, công tác chăm sóc trẻ được triển khai tốt.
Tổng kết năm học 2012-2013 và trong suốt những năm học qua trường MN Sơn Ca luôn hoàn thành chương trình trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, khẩu phần dinh dưỡng đạt 50-60% calo/ngày, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm đạt điểm tối đa 9/9 điểm, Y tế học đường đạt xuất sắc... Bên cạnh đó, GV đạt chuẩn 20/20, trên chuẩn 17/20, GV giỏi cấp trường 10/10, GV giỏi cấp huyện 3 GV, 2 GV đạt chiến sĩ thi đua cấp TP, GV đạt 2 giải nhất hội thi “Viên phấn vàng” lần 6 (2010-2011), 1 giải nhất hội thi “Viên phấn vàng” lần 7 (2012-2013), cô Lê Thị Kim Ngân đạt giải Võ Trường Toản (2013-2014), Chi bộ trường 7 năm liền đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn nhiều năm liền đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Năm 2010 nhận được Bằng khen của Liên đoàn lao động TP.HCM, chi đoàn nhiều năm liền đạt Chi đoàn xuất sắc và năm 2008 được giấy khen của Thành đoàn TP.HCM...
Để gặt hái được kết quả như thế, Tập thể CB-GV-CNV đã không ngừng nỗ lực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và luôn đoàn kết gắn bó, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên và địa phương giao cho.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", CB-GV-CNV nhà trường luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn là những tấm gương sáng về đạo đức, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có nhiều sáng khiến trong giảng dạy như: Đưa trò chơi dân gian vào các hoạt động; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thực hiện trên 100% các nhóm lớp trong trường sử dụng chương trình Mindjet-Mindmanager. Tích cực làm đồ dùng dạy học, vận dụng sáng tạo các kỹ thuật dạy học giúp các em tư duy độc lập và tự tin trong giao tiếp. Bên cạnh đó, trường cũng thực hiện chuyên đề: “Đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn cho trẻ” tại lớp Lá 1 và tổ chức cho giáo viên toàn huyện họp rút kinh nghiệm để thực hiện đại trà. Ngoài ra, BGH nhà trường luôn chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nhằm đánh giá lại những việc đã làm được để tiếp tục phát huy hoặc chưa làm được để có giải pháp khắc phục. Từ đó, điều chỉnh kế hoạch hợp lí và kịp thời hơn.
Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Tuyết Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2014 - 2015, trường tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới toàn diện nhà trường nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời tri ân đến Quận Ủy, UBND huyện Nhà Bè, ngành giáo dục huyện và tổ mầm non của Sở Giáo dục TP.HCM - những người luôn quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ trường. Xin cảm ơn toàn thể CB-GV-CNV nhà trường, quý vị phụ huynh học sinh - những người luôn tin tưởng và đồng hành với nhà trường trong tất cả các chương trình hoạt động…”.
Những khó khăn, thử thách vẫn còn chờ phía trước, thế nhưng với những gì được chứng kiến trong buổi làm việc với nhà trường, chúng tôi tin rằng Trường MN Sơn Ca sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của chính quyền địa phương và đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh…
PV