Thứ tư, 4/7/2012, 09h07

Trường THPT Minh Đức: Đầu tư chiều sâu và nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2011 - 2012 đã khép lại nhưng niềm vui về kết quả tốt nghiệp THPT với tỉ lệ đậu 100% của thầy trò trường THPT Minh Đức vẫn còn rất hân hoan. Tuy vậy, điều đó cũng không có gì bất ngờ bởi con số này của trường mấy năm gần đây thường tăng theo từng năm, như năm học 2008 - 2009 tỷ lệ đậu tốt nghiệp lớp 12 của trường đạt 97%, năm học 2009 - 2010, 2010 - 2011 là 99% và năm nay 2011 - 2012 là 100%.  
Có được kết quả ấy là nhờ những năm qua, trường luôn tiên phong thực hiện thành công mô hình lớp “giảm số lượng để nâng cao chất lượng”, phân loại triệt để học sinh theo học lực và có giải pháp phù hợp cho mọi đối tượng, lồng ghép chương trình luyện thi đại học vào phần luyện tập trong quá trình giảng dạy bộ môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động giáo dục nhà trường, sự sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học, không ngừng đổi mới công tác quản lý giáo dục, dạy học và kiểm tra đánh giá…
Chất lượng giáo dục là thước đo hiệu quả
Song song với giáo dục kiến thức, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thu hút học sinh vào các hoạt động vui tươi, lành mạnh để giúp các em có tinh thần thoải mái học tập tốt, vừa phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và các kỹ năng cơ bản.
Ở ngôi trường này, trách nhiệm, sự tận tâm, sự phát triển và thành công đều được nhìn nhận và đánh giá bằng thước đo “hiệu quả công việc”. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đều nhiệt tình, năng động và giàu kinh nghiệm trong công tác dạy học và giáo dục, đối xử công bằng, tôn trọng học sinh, thường xuyên giúp đỡ tận tình, khuyến khích học sinh chủ động, tích cực trong học tập. Từ đó học sinh hình thành khả năng tự học, tự khám phá nghiên cứu, tự hình thành kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên quản nhiệm cùng học cùng chơi, luôn chăm lo cho học sinh như những người anh, người chị thân thiết trong gia đình. Nhà trường thường xuyên liên lạc trao đổi với phụ huynh về tình hình sinh hoạt, học tập, sức khỏe, tính cách của học sinh nhằm khai thác triệt để tính hiệu quả của con đường giáo dục “Nhà trường kết hợp với gia đình và xã hội”. Nói về vấn đề này, thầy Trần Anh Tuấn - thành viên HĐQT trường nhận xét: Thực tế hiện nay đa phần phụ huynh bận rộn với công việc của mình, không có nhiều thời gian để kiểm soát việc học tập sinh hoạt, vui chơi của con cái hàng ngày. Nhiều học sinh lại có ý thức học tập chưa cao cộng với xã hội nhiều cám dỗ dần dần dẫn đến tình trạng học sinh trốn học đi chơi rồi bỏ học và khả năng hư hỏng cao. Chính vì vậy khi gửi con em vào trường THPT Minh Đức phụ huynh hoàn toàn yên tâm vì con em mình được thầy cô kiểm soát chặt chẽ về mọi lĩnh vực.
Đầu tư chiều sâu để nâng cao chất lượng
Công tác xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị dạy học được nhà trường coi trọng với đủ các phòng chức năng đáp ứng yêu cầu “Học đi đôi với hành”. Hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, phòng thí nghiệm, trang thiết bị dạy học luôn được nâng cấp và đầu tư mới khang trang, hiện đại. Ngay từ khi mới xây dựng, trường cũng đã trang bị khu vui chơi giải trí như: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, bóng đá. Ngoài ra để hỗ trợ học sinh đọc và tìm hiểu thông tin, trường có phòng Internet riêng để học sinh có thể vào tìm tài liệu và giải trí trong giờ giải lao… Với những học sinh ăn ở tại trường (nội trú) được ở phòng máy lạnh khang trang, thoáng mát, mỗi học sinh một giường/nệm và luôn có giáo viên quản nhiệm theo sát, gần gũi, uốn nắn, dạy bảo kịp thời giúp các em học tập rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi của nhà trường và các bậc phụ huynh. Chế độ ăn dành cho các em cũng được thay đổi hàng ngày, hàng tuần nhằm đảm bảo dinh dưỡng, để có thể đảm bảo việc học và phát huy khả năng một cách tốt nhất.
Năm học 2012 - 2013, nhà trường bắt đầu tuyển sinh từ tháng 6 cho các lớp 10, 11, 12 để các em được bồi dưỡng các môn cơ bản như: Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh Văn nhằm mục đích củng cố lại kiến thức cơ bản để tự tin bước vào năm học mới.
Từ 01/06/2012 trường bắt đầu nhận học sinh các lớp khối 10 - 11 - 12. Khai giảng từ ngày 04/07 học đến 31/07 học các môn Toán, Lý, Hóa, Anh để thi chất lượng đầu năm và xếp lớp giỏi khá, trung bình, yếu. Tổng khai giảng năm học mới ngày 01/08/2012. Nhà trường cũng có các lớp chọn bồi dưỡng kiến thức để các em đi thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn…
Với những gì đã làm được, nhà trường khẳng định sau ba năm học tập và rèn luyện tại trường, nhà trường đảm bảo đậu tốt nghiệp và cam kết hoàn trả học phí ba năm học cho học sinh nếu không đậu Tốt nghiệp.
Văn Vinh
Trường THPT Minh Đức:
277 Tân Kỳ Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: (08) 38474593 - 38474594 - 38474595
Website: thptminhduc.edu.vn