Thứ bảy, 3/9/2011, 20h09

Giáo sư người Canada và dự án xây dựng trường học tại Việt Nam

"Tôi muốn các ông bố bà mẹ có thể yên tâm làm việc trên các cánh đồng lúa, trên các nương chè, con cái họ được cắp sách đến trường. Và quả thật, 500 học sinh giờ đây đã đến trường một cách đều đặn”.
Bà Carin Holroyd và các học sinh Trường tiểu học Cát Nê
Ước muốn đó của bà Carin Holroyd, Chủ tịch Hội Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Society- VES), giáo sư khoa Chính trị học Đại học Waterloo (Ontario, Canada) đã đi vào hiện thực năm 2005 khi Hội Giáo dục Việt Nam được thành lập và dự án đầu tiên thực hiện tại xã Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Bà nói nhìn nụ cười trên môi các em, nhìn ngắm chồng con vui đùa cùng tụi trẻ trong sân trường, và hiểu rằng công sức của mình đã được đền đáp.
VES được thành lập năm 2005 nhằm hỗ trợ kinh phí cho các vùng nông thôn Việt Nam xây dựng trường tiểu học và trung học cơ sở, rút ngắn khoảng cách đến trường cho các em học sinh. Mối duyên của Carin đến với Thái Nguyên vào năm 2001 khi gia đình nhận bé Hana làm con nuôi từ bệnh viện tỉnh khi bé vừa 7 tháng tuổi. Ôm đứa con nhỏ vào lòng, bà nghĩ cần làm điều gì đó cho Thái Nguyên. Và bà không tin nổi rằng kể từ ngày đó, mối duyên của mình với vùng đất Thái Nguyên lại nhiều đến thế. Xã Cát Nê ngày ấy, theo lời bà, ngổn ngang gạch ngói và bụi bặm phủ trên từng ngõ ngách, đoạn đường. Ngôi trường xập xệ, đầy những tre nứa, và thậm chí chẳng có mái che. Bàn ghế chỉ là những mảnh ghép của những thân cây. Các em học sinh phải thay nhau học theo ca vì không đủ lớp học.
Năm năm sau, vào năm 2005, với lòng nhiệt tình của người phụ nữ ấy, dự án xây trường tại Cát Nê bắt đầu và Trường tiểu học Cát Nê chính thức đi vào hoạt động năm 2007 với 10 phòng học dành cho các lớp mẫu giáo lớn và bậc tiểu học, tổng số học sinh lên tới 500 em. Ngoài ra, VES còn hỗ trợ Cát Nê đưa vào hoạt động phòng đa chức năng với các loại sách báo, tạp chí cho người dân địa phương. Ngoài số tiền riêng của gia đình, bà đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng dự án xây dựng trường học cho Việt Nam, trong đó đối tác tại Việt Nam là Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (the East Meets West Foundation). Năm năm qua, bà đã quyên được 150.000 đô la Canada cho các dự án của VES. Đó là số tiền hết sức hữu hiệu và hiện thực, tạo bệ phóng đi lên cho các thế hệ học trò.
Tháng Tư vừa qua, Carin và gia đình trở lại Cát Nê. Cảm nhận được những đổi thay từng ngày trên miền đất chè, nhưng những trăn trở của Carin vẫn còn đâu đó. Bà cho biết những trẻ em không chỉ cần đến ngôi trường với 4 bức tường, hay những chiếc bàn, chiếc ghế, mà hy vọng những em bé được ăn đủ no, ngủ đủ ấm trong những ngày đến trường. Chính vì vậy mà món quà đến với Cát Nê lần này là 150 chiếc chăn, màn, gối cho các em nhỏ lớp mẫu giáo, đồng thời bà cũng chi trả toàn bộ chi phí ăn uống hàng tháng cho đến cuối năm tới các trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Những đứa trẻ bẽn lẽn nhìn vợ chồng bà và Hana, nhưng rồi giây phút đó nhanh chóng qua đi. Họ ùa vào nhau và cùng chơi trò đuổi bắt. Tình yêu vượt qua sự khác biệt về ngôn ngữ. Chặng đường làm từ thiện của bà còn dài như chính lời bà tâm sự. Hiện tại, bà đang tiếp tục dự án mới, xây dựng Trường tiểu học Thái Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Theo Bảo Anh
(đaioanket)