Thứ bảy, 10/1/2015, 14h01

Bản lĩnh “Học sinh 3 tích cực”

“Học sinh 3 tích cực” là danh hiệu dành cho học sinh hội đủ ba tiêu chí: tích cực trong học tập, tích cực rèn luyện trong đạo đức lối sống và tích cực rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội.

 
Từ trái qua: Nguyễn Hồng Phụng, Nguyễn Chính Thụy, Nguyễn Phạm Xuân Thy gặp nhau ở Trường THTH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Mỹ Duyên
Nổi bật trong 95 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tích cực” năm 2014 do Thành đoàn TP.HCM xét chọn nhưng Nguyễn Chính Thụy (học sinh lớp 12C1 Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Sài Gòn, quận Tân Phú), Nguyễn Hồng Phụng (học viên lớp 12N1 Trung tâm GDTX quận 4) lại nói về mình một cách khiêm tốn khi đã giữ vững danh hiệu suốt hai năm qua.
Bên cạnh đó Nguyễn Phạm Xuân Thy (học sinh lớp 10CV Trường trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM) - một trong những học sinh nhỏ tuổi nhất đạt danh hiệu năm nay - cũng thể hiện mình bản lĩnh không kém cạnh đàn anh đi trước.
Vì hoàn cảnh khó khăn, Phụng phải nghỉ học từ lớp 7 và lao vào mưu sinh, từ bán hàng ở chợ, siêu thị, phục vụ quán ăn cho đến làm nhân viên tư vấn... May mắn gặp được một tổ chức xã hội, Phụng được tài trợ đi học ở Trung tâm GDTX quận 4 đến hết đại học.
Phụng tâm sự: “Ban đầu đi học lại mình rất nản vì phải sắp xếp thời gian vừa học vừa làm sao cho hợp lý. Giờ thì mình đã cân bằng được học tập, công việc và tìm thấy chính bản thân trong hoạt động thiện nguyện”.
283 “Học sinh 3 tích cực” cấp thành phố
“Học sinh 3 tích cực” là danh hiệu dành cho học sinh THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM hội đủ ba tiêu chí: tích cực trong học tập, tích cực rèn luyện trong đạo đức lối sống và tích cực rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội.
Đã có 283 học sinh được tuyên dương trong ba năm qua. Riêng năm 2014 có 95 học sinh được trao danh hiệu cấp thành từ 234 hồ sơ ứng viên do 70 đơn vị đề cử.
Sáng đi học, trưa đi làm đến tối, lại còn là bí thư chi đoàn trung tâm nhưng Phụng vẫn học rất tốt. Học văn bằng sơ đồ tư duy, lên mạng tìm kiếm thêm nhiều bài tập để trau dồi và cực kỳ tập trung trong giờ học là những cách giúp điểm trung bình năm học 2013-2014 của Phụng đạt 8.5, ngoại ngữ đạt 8.0.
Không chỉ thế, Phụng còn là đại biểu liên hoan “Thanh niên thi đua dạy tốt-học tốt” lần II-2014; đạt giấy chứng nhận giải nhất môn văn trong kỳ thi học viên giỏi cấp thành phố.
Đến lớp 10 Nguyễn Chính Thụy mới bắt đầu niềm đam mê với vật lý nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng nể.
Hai năm liền đạt huy chương vàng môn vật lý tại kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tổ chức tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM; giải nhất học sinh giỏi môn vật lý khối 12 khi còn đang học lớp 11 và là thành viên chính thức của đội tuyển học sinh giỏi, đại diện cho TP.HCM tham dự kỳ thi cấp quốc gia vào tháng 1-2015. Không chỉ thế, Thụy còn là bí thư Đoàn trường năm học 2013-2014.
Thụy nói: “Phương châm của mình là học ra học, chơi ra chơi, nhờ vậy mà mình chủ động sắp xếp được thời gian cho mọi công tác của trường, của lớp. Đặc biệt, huy chương vàng đầu tiên vào năm lớp 10 là dấu mốc mình không thể nào quên. Nó giúp mình xóa bỏ mặc cảm, tự ti để chinh phục nhiều khó khăn trong học tập lẫn sinh hoạt Đoàn”.
Từ năm cấp II, Xuân Thy đã đoạt được nhiều giải thưởng chỉ huy Đội giỏi các cấp, giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn lịch sử... Đặc biệt, khi vừa vào Trường THTH ĐH Sư phạm TP.HCM, Xuân Thy được mọi người đề cử giữ chức vụ phó bí thư đoàn trường, bí thư chi đoàn 10CV.
Xuân Thy tâm sự: “Tham gia hoạt động Đội từ lớp 5 nên em có kinh nghiệm giải quyết tình huống, làm việc nhóm và tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người. Vì thế để thỏa mãn niềm đam mê hoạt động, làm quen với nhiều bạn mới, em luôn đặt yêu cầu cho bản thân là phải học thật tốt!”. 
MỸ DUYÊN (TTO)