Thứ năm, 15/1/2015, 14h01

Phan Thanh Sơn Nam - tân giáo sư trẻ nhất năm 2014

Người trẻ nhất được công nhận chức danh giáo sư là ông Phan Thanh Sơn Nam (36 tuổi, ngành hóa học - ĐH Quốc gia TP.HCM).

Tân giáo sư Phan Thanh Sơn Nam (trái) và sinh viên Lê Khắc Anh Kỳ tại phòng thí nghiệm Manar, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - Ảnh tư liệu: Tuổi Trẻ

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-1, GS.TSKH Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cho biết tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2014-2019 trong hai ngày 13 và 14-1, hội đồng đã xét, bỏ phiếu và quyết nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2014 cho 59 tân GS và 585 tân PGS.

Theo GS Nhung, năm 2014 là năm có số lượng ứng viên GS, PGS nhiều nhất (hơn 820 ứng viên) và cũng là năm có GS trẻ nhất và GS lớn tuổi nhất từ trước đến nay.

Theo đó, người trẻ nhất được công nhận chức danh GS là ông Phan Thanh Sơn Nam (36 tuổi, ngành hóa học - ĐH Quốc gia TPHCM), người lớn tuổi nhất được công nhận chức danh GS là ông Lê Ngọc Canh (81 tuổi, ngành nghệ thuật - Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật trung ương).

Ngoài ra, năm 2014, PGS trẻ nhất cũng chỉ mới tròn 30 tuổi.

GS Nhung nhận định so với các năm trước, năm 2014 phổ tuổi ứng viên chức danh PGS, GS rộng hơn hẳn các năm trước với người trẻ tuổi nhất và lớn tuổi nhất được công nhận chức danh PGS, GS chênh nhau đến hơn 50 tuổi cho thấy tinh thần học tập suốt đời, sự phấn đấu không ngừng nghỉ của những người làm khoa học.

“Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đánh giá năm nay xuất hiện nhiều ứng viên dù tuổi đời còn trẻ, nhưng đã có những thành tích nổi bật với nhiều công bố quốc tế có giá trị trên những tạp chí khoa học uy tín. Nhiều ứng viên có trình độ ngoại ngữ tốt, kiến thức và phong cách hiện đại. Đây chính là một phần thành quả từ chương trình học bổng 322 mà ngân sách Nhà nước đã đầu tư hàng chục năm trước”, GS Nhung nhấn mạnh.

Theo GS Nhung, lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS 2014 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 1-2015.

Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước dự kiến có thể sẽ thay đổi địa điểm tổ chức lễ vinh danh tân GS, PGS so với mọi năm với địa điểm mới tại Trung tâm Hội nghị quốc gia thay cho nơi được chọn tổ chức nhiều năm qua là Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

NGỌC HÀ

(TTO)