Thứ sáu, 9/1/2015, 14h01

Thủ lĩnh “5 tốt”

Trong 105 “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố được vinh danh tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh sinh viên sáng nay 9-1, có hai chủ tịch hội sinh viên các trường.

Hai chàng thủ lĩnh ấy đến từ ĐH Hoa Sen - Nguyễn Hoàng Tùng và ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) - Trần Đình Thi.
Học tốt, hoạt động hay
Trần Đình Thi - Ảnh: Q.Ng
Lúc làm hồ sơ thi ĐH, Trần Đình Thi chỉ đăng ký duy nhất thi vô Trường ĐH Công nghệ thông tin vì thấy cái tên hay, có vẻ đúng với công việc mà mình yêu thích. Càng học càng thấy gắn bó, rồi tham gia các hoạt động của Đoàn, của hội sinh viên và bị hút vào lúc nào không hay.
“Mình cứ lo học thôi, đến khi được anh em tín nhiệm, vậy là chuyển từ bí thư đoàn khoa sang nhận nhiệm vụ chủ tịch hội sinh viên trường” - Thi nói về cơ duyên đến với hội.
Đi gần hết quãng đường sinh viên, chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Công nghệ thông tin đã kịp ghi tên mình với giải ba sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka đề tài “Xây dựng hệ thống lắng nghe sự lan tỏa mạng xã hội Zie” làm cùng một đàn anh.
Đó còn là giải khuyến khích phần mềm sáng tạo hội thi tin học trẻ thành phố, hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM. Hiện anh chàng còn đang hoàn thiện để chuyển giao phần mềm quản lý cán bộ cho Thành đoàn TP.HCM.
Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Tùng kể vào ĐH Hoa Sen như một cái duyên. 5g ngày nhập học, hai mẹ con tay xách nách mang xuống tàu ở ga Sài Gòn rồi đi thẳng đến trường.
Ngồi đợi trường mở cửa, mẹ còn hỏi đi hỏi lại Tùng đã nghĩ kỹ chưa, nếu thay đổi vẫn còn kịp bởi đó cũng là ngày cuối nhập học một ngành khác Tùng đỗ ở ĐH Huế.
“Mình đã quyết định đúng đắn là không thay đổi để sau bốn năm học ở đây, mình không chỉ được tôn trọng, được học ngành yêu thích mà còn có môi trường để phát huy sở trường của mình” - Tùng bày tỏ.
Chuyển ngang từ công tác Đoàn qua làm chủ tịch hội sinh viên, Tùng gặp vài bỡ ngỡ ban đầu nhưng cũng chóng qua. Yêu ca hát, chàng chủ tịch là thành viên tích cực của câu lạc bộ văn nghệ sinh viên trường.
Để tiếng nói có “sức nặng”
Nguyễn Hoàng Tùng - Ảnh: Q.Ng
Trần Đình Thi nói hành trình đi đến danh hiệu của bạn luôn có phương châm “cố thêm một chút nữa”.
Thi kể: “Năm trước khi xét danh hiệu mình chỉ đạt bốn tiêu chí, cũng buồn lắm nhưng càng quyết tâm hơn để chạm đến danh hiệu trong năm cuối đời sinh viên này. Với mình, đó là hành trình đáng tự hào”.
Trần Đình Thi tâm niệm là cán bộ hội sinh viên, lại được tín nhiệm làm chủ tịch hội, để tiếng nói có “sức nặng” thì kết quả học tập phải tốt trước đã.
Đó cũng là lý do mà Thi vừa làm thêm ở một công ty để có thu nhập trang trải việc học và kinh nghiệm thực tiễn, vừa học sao cho “chấp nhận được” nhưng chủ tịch vẫn nhận trách nhiệm phải đảm bảo giữ phong độ ổn định cho phong trào hội, hoạt động của sinh viên trường.
Chia sẻ điều này, Nguyễn Hoàng Tùng nói bản thân cũng phải trải qua hành trình kiên trì suốt bốn năm để chạm đến danh hiệu cao quý này.
“Rèn luyện để đạt danh hiệu cũng là cách giúp mình sống có trách nhiệm với bản thân, trưởng thành hơn, cố gắng học tốt hơn để tiếng nói trước tập thể thuyết phục hơn” - Tùng nói.
Có thể sử dụng tốt tiếng Anh và Pháp, Tùng từng hướng dẫn du khách nước ngoài tham quan, ngắm thành phố từ tòa tháp cao nhất TP.HCM. Nhận bằng tốt nghiệp, Hoàng Tùng cũng vừa trở thành nhân viên ĐH Hoa Sen chưa lâu. Vẫn sẽ là hành trình nối dài của một cán bộ phong trào dù sắp tới Tùng sẽ chuyển giao nhiệm vụ chủ tịch hội sinh viên trường cho một bạn khác. 
QUỐC NGUYÊN
(TTO)