Thứ hai, 31/3/2014, 17h03

Tự nuôi ước mơ

Bị ba mẹ bắt nghỉ học để ở nhà làm rẫy nhưng cô học trò Nguyễn Thị Hà, học sinh lớp 11B7 Trường THPT Lê Thành Phương, ở huyện Tuy An, Phú Yên vẫn quyết tâm học tập, nuôi ước mơ vào đại học.

Tự mưu sinh

Hà sinh ra trong gia đình nghèo có 7 anh chị em ở làng quê hẻo lánh thôn Tuy Dương, xã An Hiệp, huyện Tuy An. Cuộc sống gia đình chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Ba Hà là ông Nguyễn Kim Phương, từng là quân nhân. Ông Phương quan niệm về chuyện học tập của các con theo cách riêng. “Ba em nói, con gái học hành làm gì, nghỉ ở nhà để đi làm rẫy. Học xong cũng chẳng kiếm được việc làm”, Hà nói.

Năm 2012, Hà học xong lớp 9 thì ông Phương bắt phải nghỉ học, nhưng em vẫn quyết tâm tiếp tục đến trường. Hà tâm tình: “Ba em kêu em nghỉ học, em không chịu nghe lời nên đã đi tìm việc làm. Ba bảo “nếu đi học thì ra khỏi nhà. Còn nghỉ học thì mới được về nhà và làm rẫy”. Làm rẫy khổ lắm, nhưng chẳng đủ ăn. Cái cảnh nghèo khó của gia đình khiến em phải học để vươn lên”.

Hà (hàng đầu, bên phải) lúc trên lớp - Ảnh: Đ.H 

 

Thế rồi, Hà ôm cả sách vở, quần áo lang thang đến các quán cơm, cà phê ven quốc lộ 1A trong xã An Hiệp để xin làm thuê, kiếm tiền mưu sinh, trang trải học tập. Thấy tình cảnh của em đáng thương nên anh Lê Xuân Huân, chủ quán cơm Thành Mỹ (xã An Hiệp) đã cho ở nhờ, làm thuê trong quán. “Lúc đầu, em Hà vào hỏi làm thuê, nhưng quán tôi đã đủ nhân viên nên từ chối. Nhưng khi Hà ra về thì tôi nghĩ lại, vì hoàn cảnh của em quá đáng thương nên điện thoại cho em quay lại làm việc”, anh Huân nói.

Công việc hằng ngày của Hà là quét dọn quán, rửa bát đĩa, phụ chạy bàn… mỗi khi có khách vào quán. Anh Huân cho biết: “Hà ăn uống, sinh hoạt tại quán, lâu lâu mới về thăm nhà. Do bận học nên em chỉ phụ giúp vào buổi tối. Mỗi tháng tôi trả hơn 500.000 đồng, có khi tôi cho thêm để em có tiền trang trải cho việc học của mình”.

Về trường hợp của em Hà, ông Lê Hồng Tâm, Phó chủ tịch UBND xã An Hiệp, xác nhận: “Cháu Hà học giỏi. Chính quyền địa phương cùng nhà trường đã đến tận nhà vận động, nhưng ông Phương vẫn cương quyết không cho con đi học”.

Nuôi ước mơ

Do bị ép nghỉ học, phải di chuyển đến nơi ở mới, vừa học vừa làm nên ban đầu Hà còn nhiều áp lực và bỡ ngỡ khiến thành tích học tập lớp 10 chỉ đạt loại khá. Nhưng nhờ có sự chia sẻ, đùm bọc của thầy cô, bạn bè trong trường nên Hà rất tự tin và đạt học sinh giỏi trong học kỳ 1 lớp 11.

Cô Nguyễn Thị Minh Danh, giáo viên chủ nhiệm lớp 11B7, cho biết do biết hoàn cảnh của Hà nên nhiều khoản đóng góp cho lớp em đều được miễn, giảm; quỹ lớp thì các bạn trong lớp góp lại giúp Hà. “Đoàn hỗ trợ 150.000 đồng/tháng, còn học phí do Hội Chữ thập đỏ của trường hỗ trợ… Trường hợp của Hà rất đặc biệt trong trường chúng tôi. Nhiều bạn có điều kiện, gia đình tạo điều kiện đi học nhưng lại không chịu học. Trong khi, em Hà bị ba mẹ ép nghỉ học thì lại cố gắng đến trường, mà còn học rất giỏi”, cô Danh nhận xét và nói về phương châm học của Hà: “Học để tương lai tươi sáng”.

Khi chúng tôi đề cập đến trường hợp hiếu học của em Hà, thầy Lê Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương, đã khẳng định ngay: “Em Hà rất đặc biệt, không chỉ về hoàn cảnh gia đình mà cả về tính vươn lên trong cuộc sống. Tự mình nuôi lấy ước mơ bằng làm thuê ở quán cơm, dù gia đình bắt nghỉ học. Em Hà là một gương sáng của trường về sự hiếu học, vượt khó học giỏi”.

Đức Huy

Theo TNO