Thứ hai, 14/7/2014, 15h07

Vào đại học với nhiều nỗi lo

Ngày 3.7 đối với học sinh khiếm thị Trần Phú (xã Hòa Hiệp Nam, H.Đông Hòa, Phú Yên) là ngày hạnh phúc. Đó là khi Hội đồng tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng chính thức công nhận Phú được xét đặc cách tuyển thẳng.

Trần Phú dù đã được đặc cách nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt - Ảnh: D.H

PGS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, cho hay: “Phú có học lực tốt, học sinh giỏi suốt 12 năm, lại giành nhiều giải thưởng học sinh giỏi thành phố, em là con của ngư dân nên cần được sự hỗ trợ tích cực. Ngành tâm lý mà Phú lựa chọn cũng phù hợp với sức khỏe và khả năng của em nên Hội đồng tuyển sinh xét tuyển thẳng cho Phú”.

Phú tâm sự: “Em muốn trở thành một nhà tâm lý bởi trong quãng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời mình, nếu em không được giúp sức để có một tâm lý vững vàng, hẳn em đã gục ngã. Vì vậy, em muốn học tốt để sau này làm một nhà tư vấn tâm lý, giúp mọi người vượt qua những cú sốc lớn trong cuộc sống, và giúp xã hội bớt đi những suy nghĩ bi quan, lệch lạc”.

Trần Phú sinh ra trong gia đình ngư dân, có đến 9 anh chị em và Phú cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Năm 10 tuổi, mắt Phú đột nhiên bị mờ dần. Khi ấy bác sĩ khuyên mổ ngay nhưng nhà nghèo, không đủ tiền. Cha mẹ Phú chạy vạy vay mượn khắp nơi, đến khi đủ số tiền thì bác sĩ cho biết đã quá muộn. Phú đành sống cùng bóng tối suốt quãng thời gian còn lại.

Rồi Phú ra Đà Nẵng, học tại Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, lên THPT, Phú học tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cùng những học sinh bình thường khác. Cậu học trò khiếm thị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ khi suốt 12 năm liền đều giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Phú còn đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi về môn văn cấp thành phố, giải nhất thành phố cuộc thi viết thư quốc tế UPU...

Với thành tích như vậy, ban đầu Phú không nộp hồ sơ xin xét tuyển mà muốn tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhưng thời gian gần đây Phú bị cơn đau khớp hành hạ đôi tay, hằng ngày phải tự đi xe buýt để châm cứu nên không thể viết tốt được. Vì vậy, Phú quyết định trước ngày thi, đăng ký xin xét tuyển thẳng.

Nhưng niềm vui trúng tuyển đến cùng lúc với nỗi lo về con đường học tập phía trước. Cha đã 68 tuổi, mẹ đã 65 lại thường xuyên đau ốm nên không còn sức lao động, hiện còn phải lo cho em út đang học ĐH ở Quy Nhơn nên Phú chưa biết sẽ xoay xở như thế nào để có tiền ăn học những ngày sắp đến.

Những ngày này Phú phải ăn ở nhờ tại chùa Pháp Lâm (Đà Nẵng). “Em sẽ cố gắng vượt qua được những khó khăn này”, Phú lạc quan nói.

Diệu Hiền (TNO)