Thứ hai, 13/1/2014, 11h01

Du lịch Tết 2014, tour nội “vớt vát” giờ cuối

Khác với mọi năm, vào thời điểm hiện nay, khi Tết Giáp Ngọ 2014 đã cận kề và dù liên tục khuyến mãi nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn ế khách.

“Dội” tour Thái

Ghi nhận từ các công ty du lịch tại TPHCM, sức mua tour Tết Giáp Ngọ 2014 khá chậm so với những tết trước, nhất là tour nội địa. Và cũng chưa năm nào, các công ty du lịch phải đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá tour đến cận tết như năm nay để thu hút khách du lịch. BenThanh Tourist vừa đưa ra chùm tour miền Bắc khởi hành dịp tết với giá giảm trực tiếp 500.000 đồng/tour. Tour Hà Nội - Hạ Long - Bái Đính - Tràng An, 4 ngày, khởi hành mùng 2 Tết, giá giảm còn 9,68 triệu đồng; Hà Nội - Hạ Long - Tuần Châu - Sapa, 6 ngày, khởi hành mùng 3 Tết, giá giảm còn 12,6 triệu đồng/tour. Nhiều công ty du lịch đã rất hồi hộp, lưỡng lự quyết định giữ hay buông các dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn… đã giữ chỗ trước, khi tình hình vắng khách so với năm trước.

Tam Cốc - Tràng An Ninh Bình điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách.

Hiện nay, các tour đường xa đi nước ngoài đến Mỹ, châu Âu, Dubai, Úc… được bán khá tốt, đã đầy khách. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp từ bất ổn chính trị ở Thái Lan, du khách Việt Nam đã khá e ngại khi chọn du lịch Thái Lan trong mùa tết. Việc “dội” tour Thái cũng là một trong những nguyên nhân giúp tour nội kéo khách vào những ngày cận tết.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Fiditour, cho biết, các tour trong nước như Đà Lạt, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, miền Trung… được khách hàng ưa chuộng nhất vì quỹ thời gian hợp lý cho chuyến đi 3 - 6 ngày. Hiện các tour miền Trung tại Fiditour bán rất tốt, các ngày khởi hành mùng 1, 2, 3… đã đầy khách. Trong những ngày này, các tour xa đi miền Bắc cũng đã thu hút được nhiều khách hàng đăng ký. Các tour di chuyển bằng đường bộ, khách hàng vẫn có thể đăng ký vào giờ chót.

Khách Việt kiều tăng cao

Trong khi tình hình du lịch của khách trong nước có phần kém sôi động thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm mới 2014 khả quan hơn. Theo một số công ty du lịch lớn, lượng khách Việt kiều về quê đón tết, đăng ký tour đi du lịch trong năm nay khá đông. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, năm nay, lượng khách Việt kiều về nước sớm hơn, đăng ký tour trước tết đi cùng nhóm gia đình khám phá, cảm nhận không khí chuẩn bị tết tại ĐBSCL, miền Trung tại Saigontourist tăng cao, gấp đôi so với năm trước. Tính đến thời điểm hiện nay, các tour nội địa của Saigontourist khá ổn, hiện chỉ còn tour đường bộ cho tuyến gần. Tour hành hương sau tết cũng được khách đăng ký sớm.

Tại Fiditour, lượng khách Việt kiều chiếm khoảng 30% tổng lượng khách đăng ký tour du lịch tết của công ty. Thay vì có những yêu cầu riêng đối với các dịch vụ trong tour như ở những năm trước, năm nay, phân khúc khách Việt kiều có sự thay đổi, đa phần sử dụng dịch vụ tiêu chuẩn của tour và đi cùng ngày khởi hành công bố.

HÀ NHAI (SGGP)