Thứ ba, 26/8/2014, 15h08

Lượng khách “về nguồn” thăm khu di tích Tân Trào tăng mạnh

Ngày 26/8, bà Hoàng Như Loan, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào cho biết tính từ đầu năm đến nay, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đã đón hơn 400.000 lượt khách đến tham quan.

Đặc biệt, kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2014) và Quốc khánh 2/9, số lượng khách “về nguồn” tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào tăng đột biến.

Cây đa Tân Trào. (Nguồn: Tuyenquang.gov.vn)

Theo thống kê, chỉ tính riêng từ đầu tháng Tám đến nay, khu di tích đã đón hơn 50.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, tăng gần 20.000 lượt người so với tháng Bảy, trong đó có những ngày cao điểm có 4.000 lượt khách tham quan.

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào có tổng diện tích 2.500ha, trên diện tích 10 xã của hai huyện Sơn Dương và Yên Sơn, với tổng thể 177 di tích, trong đó có 40 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận Di tích lịch sử quốc gia, 30 di tích được cấp bằng di tích lịch sử cấp tỉnh...

Những năm gần đây, để phát huy giá trị và đưa Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, tỉnh Tuyên Quang đã quy hoạch tổng thể Khu du lịch lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào định hướng đến năm 2020.

Theo quy hoạch, tỉnh đầu tư hơn 4,77 tỷ đồng tu bổ, chống xuống cấp đình Tân Trào, đình Hồng Thái, đình Thanh La; phun thuốc chống mối mọt các di tích quan trọng; chăm sóc, bảo tồn cây đa Tân Trào; sưu tầm tài liệu, ảnh tư liệu về khu di tích.

Vừa qua, Ban Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào đã xây dựng và ký kết quy chế phối hợp bảo vệ, chăm sóc di tích với các các xã ATK và các trường học trên địa bàn có nhiều di tích như Tân Trào, Bình Yên, Trung Yên, Minh Thanh, Kim Quan...

Năm 2014, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào phấn đấu đón 600.000 lượt khách đến tham quan./.

Vũ Quang Đán

(TTXVN/Vietnam+)