Thứ bảy, 27/12/2014, 10h12

Tết Dương lịch 2015: Du lịch hút khách

Theo đánh giá của các công ty du lịch TPHCM, mùa du lịch Tết Dương lịch này coi là được mùa khi lượng khách tăng đột biến. Từ tuần trước, nhiều tour đã khóa sổ. Nếu như năm trước không ít công ty bị “ôm hàng” vì vắng khách, phải mất tiền cọc vé máy bay, thì năm nay lượng khách đi tăng khoảng 15% - 20%, có nơi tăng gần 30% và các tour đều… “cháy” hàng!

Giá tour rẻ

Do lo ngại sức mua chung chưa hồi phục, chùm tour du lịch Tết Dương lịch năm nay giá không tăng, thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với các năm trước. Hầu hết các đường tour trong nước đều giảm 2 - 5 triệu đồng. Dù mùa tết nhưng các khu vực “nóng” về du lịch vẫn có giá khá “mềm”.

Tour Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - thánh địa La Vang - động Phong Nha - Huế (4 ngày) giá chỉ khoảng 5,3 - 5,5 triệu đồng; Đà Lạt (4 ngày) giá 2,5 triệu đồng (đi xe), 4,5 triệu đồng (đi máy bay); Nha Trang - Phú Yên (5 ngày) 3,5 triệu đồng; đặc biệt tour Vinpearl Phú Quốc 3 ngày rất hút khách, giá dưới 7 triệu nhưng đã “cháy” hàng từ rất sớm!

Các tour đón năm mới ở vùng cao, ngắm thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ năm nay bán cũng rất chạy như: Hà Nội - Mù Cang Chải - Sapa - Điện Biên - Sơn La - Mộc Châu - Mai Châu (6 ngày) giá chỉ 9,1 triệu đồng; Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - hang Sửng Sốt - đảo Titop - Bái Đính - Tràng An (4 ngày) khoảng 7 triệu đồng.

Du khách tham quan suối Lênin, Cao Bằng.

Chưa Tết Dương lịch nào, giá tour du lịch nước ngoài rẻ như năm nay! Các hãng hàng không giá rẻ liên tục mở đường bay đến Thái Lan giúp tour Thái Lan chỉ còn 5,4 triệu đồng. Tour Campuchia (4 ngày) còn 2 triệu đồng; Singapore (3 ngày) giá 8 triệu đồng… Đặc biệt, sự liên kết bắt tay giữa các hãng hàng không và các công ty lữ hành đã góp phần giảm đáng kể giá tour du lịch xa đến Mỹ, châu Âu.

Chưa bao giờ giá du lịch Mỹ rẻ như năm nay, còn 40 - 45 triệu đồng tour Mỹ 6-7 ngày. Hoặc tại TST Tourist, tour Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức 10 ngày giá chỉ hơn 50 triệu đồng; giá nhiều tour đi châu Âu khác cũng chỉ tròm trèm trên dưới 50 triệu đồng.

Tại Công ty DVLH Saigontourist, liên tuyến Malta - Gozo - Sicily - Dubai, giá khuyến mãi giảm đến 15 triệu đồng. Tour trượt tuyết Hàn Quốc 5 ngày của Bến Thành Tourist giá 19 triệu đồng, tour đặc biệt trải nghiệm du thuyền đẳng cấp 5 sao Royal Caribbean theo lộ trình Singapore - Penang - Langkawi - hoặc Singapore - Kuala Lumpur - Penang - Langkawi - Phuket… giá 21 triệu đồng. Fiditour có tour Singapore (4 ngày) giá 7,888 triệu đồng…

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Fiditour, năm nay, lượng khách đến với Fiditour tăng 25% - 28%. Công ty Vietravel cũng cho biết, năm nay công ty phục vụ khoảng 13.000 lượt khách trong dịp Noel và Tết Dương lịch, tăng khoảng 15% so với năm trước. Tương tự, Saigontourist cũng đón hơn 15.000 lượt khách, tăng khoảng 15%.

Khai thác mọi lợi thế

Nhiều du khách lo lắng giá tour giảm thì chất lượng dịch vụ sẽ giảm. Thế nhưng, bà Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Saigontourist cho biết, sở dĩ giá tour nội địa giảm là do giá xăng giảm mạnh tác động đến giá cước vận chuyển; đồng thời các công ty lữ hành lớn đã có sự chuẩn bị sẵn lượng vé máy bay, đặt hoặc bao trước dịch vụ khách sạn, nhờ vậy góp phần “hạ nhiệt” giá tour du lịch lễ tết.

Năm nay, nghỉ Tết Dương lịch được 4 ngày nên chùm tour 3-4 ngày bán rất chạy. Đây lại là thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi nên tâm lý du khách đa phần hướng đến du lịch nghỉ dưỡng. Đó là lý do phòng ở các resort 4, 5 sao ở Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… đến thời điểm này không đủ đáp ứng nhu cầu du khách.

Xu hướng du khách miền Nam đổ ra miền Bắc để tận hưởng không khí se lạnh đầu năm mới lại rõ rệt hơn; hoặc kéo nhau đặt tour đến các resort biển cũng đông đúc hơn. Còn du khách miền Bắc thì thích không khí mát mẻ, ấm áp nên các tour Bà Nà (Đà Nẵng), Nha Trang, Phú Quốc đắt hàng.

Du khách đến với thắng cảnh Tràng An, Ninh Bình.

Ngoài ra, do các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng thực hiện kích cầu du lịch nên du khách chọn tham quan tại các nước này vì thủ tục visa dễ dàng, các hãng hàng không mở thêm chặng, chuyến, giá các tour giảm, vùa túi tiền. Nhờ sự khai thác và tận dụng triệt để các lợi thế của ngành du lịch, đã giúp du khách Việt có thêm nhiều hành trình đa dạng để lựa chọn. Đó là lý do các công ty du lịch “trúng mùa” trong dịp tết dương lịch sắp tới

HÀN NI (SGGP)