Thứ năm, 21/8/2014, 15h08

Nokia dời dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc, Mexico, Hungary tới VN

Theo tin từ Công ty TNHH Nokia VN (Bắc Ninh) ngày 20.8, Microsoft - tập đoàn vừa tiếp quản Nokia sẽ tiến hành đóng cửa toàn bộ các nhà máy sản xuất tại Komarom (Hungary) và một phần hoạt động của các nhà máy tại Bắc Kinh và Đông Quảng (Trung Quốc), đồng thời nhà máy tại Reynosa (Mexico) sẽ được chuyển thành trung tâm sửa chữa.

Nhà máy Nokia ở Bắc Ninh - Ảnh: M.Q

Thay vào đó, nhà máy tại Bắc Ninh (VN) sẽ được tập trung phát triển cả về mặt quy mô cũng như mức độ phức tạp của sản phẩm.

Cụ thể là Nokia sẽ bắt đầu tiến hành sản xuất dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows là dòng điện thoại di động (ĐTDĐ) cao cấp và hiện đại nhất của bộ phận thiết bị của Microsoft. Quá trình chuyển đổi này được bắt đầu bằng việc sản xuất sản phẩm Lumia 630 và Lumia 530 vào cuối tháng 8 năm nay. Các sản phẩm Lumia khác cũng sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay.

Dự kiến cuối tháng 10.2014, gần như toàn bộ khâu sản xuất thiết bị ĐTDĐ sẽ được tập trung tại nhà máy ở Bắc Ninh. Với định hướng phát triển Nokia VN thành nhà máy sản xuất chủ lực của Microsoft, số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy dự định sẽ tăng từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên tới 39 dây chuyền tính đến cuối năm 2014. Sản lượng hằng tháng sẽ tăng hơn gấp 3 lần so với cuối năm 2013. Sản lượng cũng như độ phức tạp của sản phẩm sẽ tiếp tục gia tăng trong giai đoạn 2 dự kiến tiến hành vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015.

Tới thời điểm này, Nokia đã tuyển dụng 5.500 công nhân vận hành và 200 nhân viên văn phòng. Cùng với định hướng kinh doanh mới, Nokia dự kiến sẽ gia tăng ít nhất 50% so với số lượng lao động hiện nay. Số lượng kỹ sư chuyên môn dự kiến cũng sẽ tăng gấp 2 lần cùng với sự gia tăng đáng kể đối với số lượng kỹ thuật viên và sinh viên mới ra trường. Giá trị xuất khẩu cũng sẽ tăng lên 1,86 tỉ USD với sản lượng đạt khoảng 76,4 triệu sản phẩm.

Nokia VN là Công ty TNHH một thành viên được thành lập vào năm 2011 và hiện đang thuộc toàn quyền sở hữu của Microsoft Mobile Oy.

Mạnh Quân (TNO)