Thứ ba, 21/4/2015, 14h04

Truy thu hơn 500 tỉ đồng tiền thuế của Metro Việt Nam

Trao đổi với phóng viên Thanh Nien Online sáng nay 21.4, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết đoàn thanh tra của cơ quan này vừa hoàn tất kết luận thanh tra tại Công ty TNHH METRO Cash & Carry VietNam (Metro Việt Nam), xác định có nhiều vi phạm.

Metro vi phạm nhiều quy định về thuế tại Việt Nam - Ảnh: D.Đ.M

Đợt thanh tra này kéo dài hơn 2 tháng với các nội dung thanh tra về việc chấp hành pháp luật về chính sách thuế, trong đó tập trung làm rõ có hay không dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Theo ông Nam, lực lượng thanh tra của Tổng cục đã phát hiện nhiều vi phạm tại doanh nghiệp này và yêu cầu xử lý, truy thu cho ngân sách nhà nước hơn 500 tỉ đồng. Trong đó, có tiền giảm lỗ, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT)…

Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002, với số vốn đầu tư ban đầu 78 triệu USD. Sau gần 14 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra.

Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỉ đồng). Sau đó, chủ đầu tư Metro Cash & Carry đã thống nhất chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan) với giá 876 triệu USD.

Anh Vũ 

(TNO)