Thứ hai, 26/1/2015, 14h01

Chanh yên khổng lồ không hạt

Ngày 25.1, ông Bùi Văn Sang, chủ nhân vườn hoa Mười Lời ở P.4 (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), cho biết một số mối hàng gọi điện mua chanh yên khổng lồ nhưng vườn của ông đã hết hàng. 

Ông Bùi Văn Sang và quả chanh yên nặng trên 2 kg - Ảnh: Lâm Viên
Tuần qua, ông Sang vừa bán hơn 20 quả chanh yên khổng lồ (trên 2 kg/quả) với giá 300.000 đồng/quả để đưa đi TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long phục vụ chưng tết. Ông Sang thông tin đây là giống chanh tiến vua được cố nghệ nhân Mười Lời (bố ông Sang) đưa từ Huế vào Đà Lạt trồng cách đây khoảng 9 năm. Chanh yên phát triển rất tốt trên vùng đất cao nguyên và cho trái quanh năm, riêng vụ tết cây cho quả nhiều hơn.
Trung bình mỗi vụ mỗi cây chanh trưởng thành cho từ 20 quả trở lên. Do thân cây nhỏ và yếu chỉ cao khoảng 2 m, nhưng lại cho trái nhiều và trái quá to, trước đây vườn nhà ông Sang có quả chanh yên khổng lồ nặng đến 5 kg, nên chủ nhân phải dùng các cây gỗ chống đỡ để cành cây khỏi gãy.
Từ những cây chanh yên đầu tiên, ông Mười Lời chia cây giống cho một số người quen, đến nay ở Đà Lạt có khoảng chục hộ trồng cây chanh yên. Nhà ông Dương Quang Quế và bà Trần Thị Liên, khu Cao Bá Quát, P.7 (Đà Lạt), đang sở hữu những cây chanh yên lớn với trên 30 quả/cây. Theo bà Liên, những quả lớn có trọng lượng từ 3 - 4 kg; những ngày gần đây có người hỏi mua 150.000 - 200.000 đồng/quả để chưng tết nhưng bà không bán, đợi gần tết hái biếu người thân và hàng xóm mỗi người một quả chưng để lấy lộc.
Theo TNO