Thứ sáu, 1/8/2014, 09h08

Giảm tải bệnh viện - Người bệnh đã... “dễ thở”

Sau gần 2 năm Bộ Y tế tập trung triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mở rộng nâng cấp cơ sở vật chất, cải cách thủ tục hành chính khám bệnh, ứng dụng kỹ thuật cao... thì hiện nay tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện ở các thành phố đã “giảm nhiệt”, người bệnh đã “dễ thở”.

Bước đầu chuyển biến

Đầu giờ sáng một ngày trong tuần, khu khám bệnh tại cơ sở 2 (ở xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) của Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã khá đông bệnh nhân nhưng ai cũng có đủ ghế ngồi để chờ tới lượt khám.

Cải cách thủ tục hành chính, người bệnh sẽ giảm thời gian chờ đợi như thế này.

Chia sẻ với chúng tôi, bác N.T. Hòa (65 tuổi, ở phố Thành Công, Hà Nội), nói: “Trước đây, mỗi lần tới khám bệnh tại cơ sở của bệnh viện ở phố Thịnh Quang, ai cũng cảm thấy mệt mỏi, bức xúc vì cơ sở quá nhỏ, bệnh nhân lại rất đông nên phải chờ đợi rất lâu trong không gian bức bối. Nhưng từ khi bệnh viện đưa cơ sở 2 vào hoạt động, dù phải đi xa hơn, nhưng chúng tôi lại cảm thấy rất thoái mái vì cơ sở vật chất hiện đại, rộng rãi, bệnh nhân cũng không quá đông...”.

Ông Trần Ngọc Lương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết trước đây bệnh viện thường xuyên quá tải từ khâu khám bệnh cho tới điều trị. Tuy nhiên, từ khi cơ sở 2 được đưa vào hoạt động, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp giảm tải, không để bệnh nhân phải nằm ghép. Cùng với việc thành lập một số khoa mới, bệnh viện đã tận dụng diện tích để kê thêm giường phục vụ người bệnh, cũng như cải tiến, đổi mới quy trình tiếp nhận khám bệnh nên tình trạng quá tải đang dần giảm bớt. Hiện nay, giường bệnh phải nằm ghép đã giảm 10 lần khi giường có người bệnh nằm ghép/tổng số giường bệnh thực tế là 6% - 7% trong khi trước đây tỷ lệ này là 60% - 70%.

Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần 15 - 20 phút, khám lâm sàng có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm 40 - 60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2 - 3 giờ, rút ngắn khoảng 1 giờ.

Một trong những bệnh viện luôn “dẫn đầu” về tình trạng quá tải là Bệnh viện K Trung ương khi hàng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng ngàn lượt người bệnh ở nhiều tỉnh, thành tới khám và điều trị. Tuy nhiên, sau khi đưa thêm cơ sở 3 (ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) đi vào hoạt động từ tháng 5-2014 thì đến nay tình trạng quá tải, chật chội, chen chúc chờ đợi của người bệnh đã dần được cải thiện.

Còn tại Bệnh viện Tim Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện, cho biết: Để giảm tải và phục vụ người bệnh tốt hơn, bệnh viện đã bố trí thêm người, tăng giờ làm và kiên quyết không để bệnh nhân phải ra về khi chưa được khám. Đặc biệt thời gian bắt đầu làm việc của nhân viên từ 6 giờ sáng và kết thúc khi nào hết bệnh nhân.

Tất cả vì bệnh nhân

Trong thời gian qua, giải quyết tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, Bộ Y tế đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: đẩy mạnh thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, cải cách thủ tục ở khoa khám bệnh. Yêu cầu các bệnh viện phải mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh, có các bàn chỉ dẫn, bố trí nơi xét nghiệm lấy máu cùng với nơi khám bệnh để bệnh nhân không mất nhiều thời gian đi lại.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT về hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện, trong đó có nhiều đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh khi tới bệnh viện.

TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết: Qua khảo sát sơ bộ 320 bệnh viện tại nhiều địa phương trong cả nước cho thấy có 62% số bệnh viện đã tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh. Có thêm 470 buồng khám được bổ sung so với thời điểm trước cải tiến và 75% số bệnh viện có tiến hành khảo sát đo lượng thời gian khám bệnh. Đặc biệt, việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được thời gian chờ đợi trung bình đến 40 phút/người bệnh so với trước đây.

Bộ Y tế cũng cho biết, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT như: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán. Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, tiếp tục rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Đẩy mạnh và mở rộng phát triển bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện chuyên khoa như ung bướu, nội tiết, tim mạch, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới, tăng cường luân phiên cán bộ xuống cơ sở... nhằm giúp người bệnh nhanh chóng được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tuyến dưới, hạn chế chuyển lên tuyến trên.

Sau khi đi thị sát tình hình thực hiện Quyết định 1313 ở một số bệnh viện trung ương quá tải lớn, trước tình hình quá tải tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị được bổ sung ngân sách để đầu tư xây dựng mới khoa khám bệnh của 2 bệnh viện này (do thiết kế ban đầu chỉ khám 1.000 lượt bệnh nhân/ngày nhưng thực tế hiện nay khám 4.000 - 5.000 lượt bệnh nhân/ngày). Hiện nay, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Y tế phê duyệt dự án, báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cấp kinh phí để thực hiện.

NGUYỄN QUỐC

(SGGP)